Kiefer
"Ang love Paps, parang tug of war. Hawakan mo, hilahin mo at wag mo na pakakawalan." Proud na proud na sabi ni Pauly habang nakahilata sa higaan ni Thirdy at kumakain. Binato ko siya ng unan.
"Gago dami mong alam kumag ka." Masaya ako kasi okay na kami ulit ng bestfriend mo. Peste lakas makabro-mance eh pero deh, the best yan si Pauly. Maasahan Awardee of the Century. Tawa ng tawa si Pauly, parang siraulo nanaman. Palibhasa nagbabalik na nanaman yun dati niyang crush. Teammate ni Mika, si Cyd. Nawala din kasi yun nung umuwi sa Cebu a year after they graduated from DLSU, torpeng torpe pa naman si Pauly dun. Busy na yung isa sa cellphone, nagopen nga din ako. Mapagtripan muna si Pauly.
"Hoy wag nga ako ang pagdiskitahan mo. Kapag nakita si Didit ko yun." Binato niya pabalik yung unan sakin. Naalala ko nanaman yung panglalaglag ko sa kanya sa instagram. Lakas loob ako, private si Pauly eh. Tinawanan ko lang siya ng malakas.
Our laughters were interrupted when I heard a soft knock on the door. "Sige pasok lang." Mika went out to practice kanina, pinahatid ko kay Kuya Fred kasi hindi naniniwala si Mika na kaya ko nang magdrive. Ako pa ba?
"Tatay.." It was Dani with my little princess na mukhang kakagising lang kaya tinotopak.
"Ay lagot bagong gising, monster mode yan." Hindi iyakin si Issa, pero kapag nabitin sa tulog o kaya nagising na wala ang Nanay niya sa tabi madalas nagwawala. At matindi magwala ang isang to. Parang si Mika kapag nagtatantrums, mahirap suyuin.
"Nanaaaaaaaa!!" Hiyaw ni Isabella saka pumadyak ng pumadyak habang kinukuha ko siya kay Dani.
"Nagising kasi sa construction sa tabing bahay eh." Paliwanag ni Dani. Nagthank you na ako at sinabing ako na bahala.
"Sssh. Don't cry na our little angel. Mamaya we will pick up Nana. We'll eat outside po." Sinubukan kong ilapag sa kama si Issa pero kumapit lang sakin lalo. Pinakaikot niya ang maikli niyang braso sa leeg ko at yumakap sakin.
"Tata...." Paulit ulit niyang iyak, niyakap ko lang siya saka inalo hanggang sa humihina na ang iyak nito. Nakakatulog na ulit. Ang antukin nitong batang to eh.
"Ssssh.." I felt Issa slowly slumbering. Hanggang sa tuluyan nang nakatulog. Naiipit ang siopao na pisngi nito kasi nakaunan ang mukha sa dibdib ko.
"Bata pa, naghihilik na." I threw a dagger look at Pauly. Kapag nagising talaga to papabuhat ko sayo, gustong gusto ko sabihin kaso baka magising ang bata. Hay Issa, don't grow up so fast. I said to myself and kissed my little one.
Mika
"Ang ganda ng laro. Iba kapag inspired." Biro ni Rachelle. Umiling na lang ako at ngumiti. Di nanaman ako titigilan ng mga to tungkol samin ni Kiefer. Nagkapatawaran na pero pinapahirapan ko pa rin yung isa. Ligawan niya ako, I smirked at my thoughts. Flips hair moment lang eh.
"Wag ako, baliw niyo." Water break lang kami tapos balik game na. Tune up game against Lady Spikers today, season kasi ng UAAP. Practice din samin, mejo magagaling din yung mga bata. Palibhasa hasa ni Coach eh.
I checked my phone and saw a photo message left by Kiefer. Pagbukas ko ubos ang pagod ko. It's a photo of my thumbsucking baby girl sleeping to soundly. Ipit na ipit ang pisngi, nakacross legs pa. He said, nagising buti napatulog ko ulit kaya angel mode eh.
To: Manong 👻
Ang cute. Love you baby ko. 😘 Uwi na Nanay soon. 😊💗
From: Manong 👻
Love you too. 😘😘😘
To: Manong 👻
Kahit para kay Issa yun? 😏😏😏
BINABASA MO ANG
Us Happened
Fanfic"But if you close your eyes does it always feel like nothing changed at all?" It's a Pompeii kinda day. I just feel like listening to my song of the month. Everybody has their own interpretation of the song but for me this about a person, not movi...