Chapter 35

14 6 0
                                    

Samantala si camille ay di napigilan umiyak ng malaman niya ang sakit niya, iniisip niya kung paano niya ba sasabihin ang totoo sa kanyang mga kaibigan, kuya at lalo na sa taong mahal niya ang tungkol sa sakit niya dahil sa mga oras na iyon isa lang ang nasa isip niya. Inisip niya na kapag sinabi niya ang totoo kala loey ay mag alala ang mga ito sa kanya ngunit ang hindi niya alam ay huli na ang lahat sapagkat nalaman na ni loey ang katotohanan.

Maya maya ay pinunasan niya ang luha niya at nag retouch siya para di mahalata na umiyak ito pagkatapos ay saka siya bumalik sa trabaho.

Habang nasa nurse station siya ay bigla na lamang siyang niyakap ni loey ng mahigpit.

"Oh bakit babe may problema ba?, saad ni Dr. Camille.

"Ah wala naman gusto lang talaga kita yakapin, please kahit 10 mins lang, saad ni Dr. Loey.

At wala na ngang nagawa pa si camille kung kaya't hinayaan niya lamang si loey na yakapin siya.

Hanggang sa biglang dumating ang mga kaibigan nila.

"Ehem.. oi sweet naman nyan nagyayakapan, pabirong sambit nila Dr. Mark.

Saka napabitaw naman sa pagyayakapan sila loey.

"Kayo pala ano ginagawa niyo dito, saad ni Dr. Loey.

"Wala naman nakita kasi namin kayo na nandito e , saad ni Dr. Keith.

Napatango na lamang sila loey.

"Btw tara guys kain tayo nagugutom ako e, saad ni Dr. Mark.

"Haystt kailan ka pa naman nabusog, sambit ni Dr. Catherine.

"Ito namang si love sorry na e talagang nagugutom na ako e, saad ni Dr. Mark.

"Love love ka dyan love mo mukha mo, ang taray na sambit ni Dr. Catherine.

"Tama na nga yan bangayan niyong dalawa, okay sige tara na kain tayo libre ko,saad ni Dr. Ysabell.

"Ayown oh okay lezzgoww!!, saad ni Dr. Mark.

Sabay nanguna na itong umalis kasama si Catherine.

"Hay tignan mo talaga tong lokong toh basta pagkain pinaguusapan ng iiwan, saad ni Dr. Keith.

Sabay nagtawanan naman silang lahat saka sumunod na din sila kala mark.

Mga ilang oras lang ay natapos na silang kumain kaya nagsibalik na sila sa trabaho.

Hanggang sa....

"May pasyente!, sigaw ng Paramedic.

Tsaka pinuntahan agad ito nila loey.

"Anong nangyari dyan?, tanung ni Dr. Loey.

"Naputol ang leg niya sa kadahilanan nagkagulo sa constraction site kanina, saad ng Paramedic.

"Ok paki dala siya sa hybrid room, saad ni Dr. Loey.

Ganun na nga ang ginawa nila pagkatapos ay nilapitan ito ni Camille.

"Ilan ang Vitals at Bp niya? Tanung ni Dr. Camille.

"100/70 po ang vitals and 140Bp, saad ni Nars Jannah.

"Set up IV lines and run operation laboratory test, saad ni Dr. Camille.

"Yes doc, saad ni nars Jannah.

"Okay Please get me a gauze and some dry dressing, saad ni Dr. Loey.

"Then ask for two packed red blood cells, saad ni Dr. Camille.

Saka ganun na nga ginawa ng mga nars.

"Doc ano po gagawin sa amputated leg niya?, Tanung ng Paramedic.

"Nars Hannah please take the stump, saad ni Dr. Loey.

Ganun na ang ginawa nito.

"Palamigin niyo muna ang resection margin. Then cover it with gauze, sambit ni Dr. Camille.

"Okay doc, saad ni Nars hannah.

Saka ganun na ang ginawa nila. Samantala ay napatigil na nila loey ang pagdurugo sa naputol na hita ng pasyente.

"Okay wala ng bleeding, saad ni Dr. Loey.

"Anyway nars Jannah na contact niyo na ba ang guardian ng pasyente?, tanung ni Dr. Camille.

"Yes po doc on the way na daw po sila, saad ni Nars Jannah.

"Okay sige salamat, saad ni Dr. Camille.

"Nars Jannah paki dala ang pasyente sa x ray room then call me when the result comes out, saad ni Dr. Loey.

"Okay po doc, saad ni Nars Jannah.

Ganun na ang ginawa niya.

Mga ilang sandali pa ay dumating na ang guardian ng pasyente nila loey.

"Ahm excuse me po, saad ni Mrs. Ferrer.

"Yes po ano po un?, tanung ng isang Nars.

"May dinala daw pong pasyente dito si Jonathan Ferrer po, saad ni Mrs. Ferrer.

"Ah yung naputulan po ng hita? Opo may dinala po dito halika po sasamahan kita, saad ng isang nars.

Ganun na ang ginawa nila.

Sa Hybrid Room:

"Ahm doc excuse me po nandito na po ang guardian ng pasyente niyo, saad ng isang Nars.

"Hello po doc good afternoon po kamusta na po ang anak ko, saad ni Mrs. Ferrer.

"Good afternoon din po ma'am ok naman na po ang anak mo kahit papano napahinto na po namin ang pagdurugo kaya lang he needs a surgery as soon as possible, saad ni Dr. Camille.

"Kung ganun po operahan niyo na po ang anak ko doc parang awa niyo na po gawin niyo po ang lahat, saad ni Mrs. Ferrer.

"Don't worry po i will do my best to save your child pero po kasi sa condition po ng anak niyo medyo malaki po ang gagastosin niyo, saad ni Dr. Camille.

"Pero sabi po ng anak niyo ayaw niya daw po mag pa opera dahil ayaw niyang mamroblema kayo sa bayarin dito sa hospital, sambit pa nito.

Hanggang sa dumating si loey.

"Excuse me po ahm Mrs. Ferrer If the hospital bill is your problem, I'll take care of it, saad ni Dr. Loey.

"Po?, takang sambit ni Mrs. Ferrer.

"Ako ng bahala sa lahat ng bayarin niyo dito sa hospital ooperahan po namin ng libre ang anak mo, saad ni Dr. Loey.

"Naku po maraming maraming salamat po doc, saad mo Mrs. Ferrer.

"Walang anuman po, saad ni Dr. Loey.

Saka napangiti na lamang si camille dito.

"Nars Jannah please take him to the operating room, saad ni Dr. Loey.

"Okay po doc, saad ni Nars Jannah.

Ganun na ang ginawa nila. Samantala sila camille ay nagpunta muna sa nurse station para tignan ang x ray result ng kanilang pasyente.

Nurse Station:

"Ito na ang X ray result niya, saad ni Dr. Loey.

"Ang dami palang nadamage, saad ni Dr. Camille.

"Yah kaya need niya talaga ma operahan as soon as posible, saad ni Dr. Loey.

Napatango na lamang si camille.

Hanggang sa hinawakan ni camille ang kamay ni loey.

"Huh? Ba~b~kit?, takang tanung ni Dr. Loey.

"I'm so proud of you di ko inexpect na papayag kang mag opera ng libre hehe, saad ni Dr. Camille.

Saka napangiti naman si loey.

~Emergency L❤ve~👨‍❤👩‍(Bk1) (Completed✔)Where stories live. Discover now