Chapter One

133 3 6
                                    

"Yani! Oh my gosh classmates na tayo ngayon!" Narinig ko ang sigaw ng bestfriend kong si Julie habang papalapit siya sa akin.

Hawak pa niya iyong papel kung saan nakaprint ang list of students na nakasabit sa pinto ng bagong class room namin. She looked so exaggerated and at the same time, happy.


Okay. This is my last year in high school. Sana, maging exciting ang taon na ito. I look forward for many achievements that I can get hanggang sa graduation namin. This is my only goal this year, to make my mother proud, at magkapag-ready para sa college.


"Hi Julie! I miss you! Totoo? Classmates tayo? Patingin!" Kinuha ko iyong hawak niyang papel.


Classmates nga kami. Rank 3 sya sa female at ako naman ang rank 1. Ang galing ko 'di ba? Hahaha!


"OMG! This is going to be fun!" Happiness and excitement are all over her face. Well sobrang saya talaga dahil at last, we're classmates again. For the past two years kasi ay nasa Fast Learner section siya at ako naman ay nasa first section lang.


Pumasok na kami sa aming bagong classroom which is nasa second floor ng old main building ng school pagkatapos ng aming walang hanggang kwentuhan.


Maingay nang kami ay pumasok sa loob, halos magkakakilala ang lahat at classmates ko rin dati ang mga students na narito. Iilan lang ang mga hindi familiar sa akin. I heard there's a transferee. Nagbatian kami ng iba kong mga kaibigan and former junior classmates. We greeted each other as if hindi kami nagkita ng sampung taon.


When I was about to go to our wash room, may isang lalaki na hindi nagdadahandahan sa paglalakad ang bumunggo sakin.


Wtf?! I was startled.


Nadumihan ang aking palda dahil napahiga ako sa sahig at muntik nang mauntog ang ulo ko sa semento! And the worst part is tuwang tuwa pa ang mga classmates ko dahil sa awkward position naming dalawa. We were lying on the bare floor and he was on top of me! Ang lakas ng sigawan sa loob ng classroom while other boys whistled to us, as if they were watching a very good movie.


What the heck!!


Halos mag usok ang ilong at tainga ko sa galit at pagkapahiya sa harap ng mga kaklase ko. Hindi ko tinanggap ang hand offer niya when he tried to help me get up.


Like duh! Epal siya at 'di ko siya kilala!


"Miss sorry talaga, hindi ko sinadya, nagmamadali lang ako kasi --


"Shut up," putol ko sa explanations niya. "I'm okay. Get out of my sight."


Iniwan ko na siya at pumunta ako sa upuan ko katabi si Julie.


Nakakaimbyerna. Akala ko exciting ang taon na ito, hindi pala! That newbie jerk ruined my first day!


After our morning subjects, sabay sabay na kamin kumain ng lunch ni Julie with my other friends Jen and Jamy sa school cafeteria. The latter girls are my friends since my junior year.

The Manhid & The Torpe (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon