Kabanata 6

110 18 0
                                    

Trip



Bumaba ako kaagad nang tawagin ni Papa. Nasa baba siya at nagsisibak. Kaninang umaga ay sumama siya sa isang pagtitipon sa bayan. Hindi ko napansin na dumating na ito.

Mataas na ang araw. Humihikab pa ako nang pababa sa hagdan nang matanaw si Dion at kausap si Papa.

I rushed out and hissed him. He immediately found me. He smiled and stood up from sitting. Pinandilatan ko ito.

"Anong ginagawa mo dito?"

"Tito, nandito na po si Avi," nangingiti niyang sabi.

Napapikit ako sa narinig. Ngumiti ako kay Papa na ngayon ay nakatayo mula sa ginagawa.

"O, papasukin mo ang bisita mo."

I saw Dion winked at me. I glared at him.

Nahihiya pa ako nang papasukin ko ito. Nilibot niya ang mga mata sa loob ng bahay namin. He sits on a wooden chair. Maliit ang bahay namin pero maayos naman at malinis.

"I brought food. Nasa sasakyan ko," sabi niya.

Lumapit ako sa kan'ya saka bumulong. "Anong ginagawa mo dito?"

"Paalam lang ako."

"Saan?"

"For courting you?" he said almost asking.

"You don't have to," sukli ko saka sumulyap kay Papa sa kusina.

"I have to," he insisted then pushed his hair backward. "So that if you are planning to fool and reject me, I have ways to talk to him."

Kinurot ko ang braso nito. Napangiwi naman siya ngunit mas nangibabaw ang tawa.

"Tito, your daughter is abusing me."

"Pa, hindi totoo."

Inirapan ko ito bago binitawan ang braso. Ngumiti siya bago lumingon kay Papa. Nang makitang nakatalikod ito, he poked my cheeks.

"Dion-"

Pumasok si Papa at may dalang tinapay at malamig na juice.

"Hijo, magmeryenda kana muna."

"Opo, Tito. May dala po akong pagkain sa sasakyan. Kunin ko lang po," akmang tatayo ito nang pigilan ni Papa.

"Alam ba iyon ni Avion? Ipakuha mo na lang," si Papa.

Tumango si Dion kay Papa saka bumaling sa akin. Ngumisi ito at kinuha ang susi ng sasakyan na nakasabit sa belt.

"You'll better go," inabot niya sa akin ang susi.

Tangina mo. Inabot ko iyon at inis na nagmartsa palabas.

Tatlong araw pa lang matapos niya sabihin na balak niyang manligaw. Hindi ako tumanggi kasi gusto ko naman siya. At hindi ko sinabi dahil maaga pa.

Matapos kunin ang dala nitong pizza at Italian burger sa loob, agad akong bumalik. Tumatawa ang dalawa. Natigil lang nang dumating ako.

Hindi ko alam kung anong balak mangyari ni Dion. Nasa sasakyan niya ako at madaling araw dumating sa bahay. At inaantok pa talaga ako.

"I did talk to your father about this trip," pagpapaliwanag niya.

The door of his car was open. He was sitting on the driver's seat while talking to me. His legs on the other way is touching the grass where we are.

Inaantok pa ako nang bumaba kanina. I am standing too close to him— he's cupping my cheeks.

"I'm sorry too wake you up. I was planning to surprise you. I thought your still awake," he explained then rubbed my cheeks with his thumb.

Until Our Last Sunset (Scenery Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon