Chapter 11

14 6 0
                                    


Sabi ni seo jung lantern fiesta daw mamaya, it's not new to me since nakakita naman na ako but the fact the I am going to watch it with seo jung excites me.



Nandito na kami ngayon sa centro naglalakad, nakahawak ako sa braso ni seo jung. Habang naglalakad may babaeng lumapit samin, tinignan ko siya mula ulo hanggang paa mukang galing sa mayamang pamilya.



"seo jung..." mahinhing tawag ng babae kay seo jung, tinignan ko si seo jung at nakita kong nakatingin lang siya sa unahan kaya kinalabit ko siya.



"hoy..." pabulong na pagtawag ko sakanya hindi niya ako tinignan at nagbingibingian lang "mister..." tawag ko ulit kay seo jung saka lang siya tumingin sakin.



'mister pala ang gusto e'



Sinenyasan ko siyang tignan ang babae dahil kinakausap siya, inis naman niyang tinignan ang babae.



"bakit?" walang interest na tanong niya sa babae



"totoo bang kasal kana?" mahinang tanong niya, parang naiiyak pa siya



'sino ba to?'



Napakunot ang noo ni seo jung saka ipinulupot ang braso niya sa balikat ko kaya napatingin ako sakanya, blankong nakatingin siya sa babae



"hindi pa ba halata aera?"



Umiyak ang babae saka mabilis na umalis, nakakaawa pero I don't know parang nainis ako sakanya.



"kasintahan mo ba yon, seo jung?" kuryosong tanong ko sakanya, umiling siya saka dinala na ako sa nga food stall.



I'm still bother by who is that girl and how is she related to seo jung pero ipinagsawalang bahala ko nalang yon. Baka mabadtrip pa ako at awayin si seo jung.



'wow eun jeong feeling totoong asawa yan?"



Binili lahat ni seo jung ang mga pagkaing gusto kong tikman, meron namang pamilyar na pagkain sakin pero meron ding hindi. I don't know pero andaming pera ni seo jung, grabe san niya to nakukuha?



"eun, dun tayo sa ilog sa tingin ko malapit ng mag umpisa ang pagpapalipad ng lantern" sabi ni seo jung, tumango naman ako saka nagpadala lang sakanya.



Umupo kaming dalawa sa damuhan saka tumingin lang sa ilog. Gusto ko siyang tanungin tungkol sakanya, gusto ko siyang makilala ng lubos.



"seo jung, may tanong ako..."



"...mm"



"nasaan ang pamilya mo?"



Nakatingin lang siya sa ilog "wala na akong pamilya..." kalmadong pagkasabi niya "...pero ngayon meron na" dagdag pa niya sabay tingin sa mga mata ko, ramdam ko ang pamumula ng pisnge ko dahil sa sinabi niya.



"ay ano ba yan..." bulalas ko saka tumayo at tinignan siya "tara sindihan na natin yang lantern" tumayo din siya saka inihanda ang latern para masindihan na namin.



Pagkasindi namin nagtinginan pa kami saka pinalipad ang lantern. I was looking at the latern while smiling then when I look at him, he was also looking at the laterns. Parang nagslowmo pa nung ibinaba niya ang tingin niya at tinignan ako sa mata saka ngumiti ng matamis.



I can feel my heart beats faster and faster



'am I falling for him?'



I know this is wrong dahil may boyfriend ako but I can't help it.



'I'm so sorry, kai. I think I like Seo Jung'






















THE FORGOTTEN || JW STORYWhere stories live. Discover now