I wake because of the sunlight that touching my skin. Ganito ba talaga sa Netherlands? Palagi na lang akong nagigising dahil sa sinag ng araw.
Akmang babangon na ako, nang maramdaman ko na may nakakapit sa katawan ko. Kinakabahan akong lumingon dito.
Letchugas, sino 'to? Akala ko panaginip lang lahat. Tsaka ko lang naramdaman ang sakit ng katawan ko at lalong lalo na sa ibabang parte ng katawan ko.
Shete, anong ginawa ko?
Tinitigan kong maingi ang lalaki na nakayakap sa akin, wala syang saplot at gano'n din ako. Pero tila hindi ko naisip yun kase para akong nadadarang sa itsura niya. The word handsome is not enough to describe him.
I looked at him from head to toe, at tila napako ang tingin ko sa ibaba n'ya. Kaya pala ang sakit ng ibaba ko.
Umiling na lang ako, kailangan ko ng makaalis dito. Dahan dahan akong tumayo para hindi sya magising. Hinanap ko rin ang mga gamit ko na nagkalat sa kung saan-saan.
Nang makapag bihis ako, ay hinanap ko ang banyo rito. Napakalawak ng kwarto na ito, parang kasing lawak lang 'to ng buong bahay ko sa Pilipinas.
Binuksan ko ang bawat pintuan, hanggang sa mahanap ko ang banyo. Gusto ko munang maghilamos at mag-ayos bago lumabas.
Hindi naman ako nagtagal, at lumabas ako ng kwarto nang dahan dahan. I looked at him for the last time, bago ako lumabas.
Laking gulat ko na lamang nang makita kung gaano kalawak at kalaki ang bahay na ito. Nakakasiguro ako na hindi ito hotel, kundi isa itong mansyon.
Napaka ganda at garbo ng disenyo ng bahay, halatang hindi basta bastang tao ang nakatira rito. Hindi ko maiwasang mamangha sa mansyon na ito.
There are a lot of maids, and guards all over the place. Kinakabahan naman akong naglakad, kailangang hindi nila ako makita dahil baka isipin nila na akyat bahay ako.
Tinanggal ko ang heels na suot ko para makakilos ako nang maayos.
"WHO ARE YOU?!" Malakas na sigaw mula sa likuran ko na nagpapanic sa sistema ko.
Dali-dali akong tumakbo papunta sa kung saan. Baka magkanda ligaw ligaw ako rito.
"Tell the King that someone entered the palace without permission!" Rinig kong sigaw ng mga ito.
Ang sakit pa ng ibabang parte ng katawan ko pero kailangan kong magmadali na makaalis dito. Inangyan kahit ako di ko alam paano ako napunta rito tas nagsisigawan sila ngayon at napagkakamalan pa akong magnanakaw.
I ran as fast as I can. Tinalon ko ang balkonahe at ang ground floor. Muntik pang maging mali ang pagbagsak ko. Wala na akong pake kung makita nila ang panty ko, ang mahalaga ay makatakas ako rito.
Nagulat ako ng may tumamang bala sa heels na hawak ko. Nang lingunin ko kung sino ang may gawa nun, ay nakita ko na 'yon ay kagagawan ng mga guards.
Buti na lang at sanay ako sa ganito, dahil sa pagiging lawyer ko ay kailangan marunong ako sa pakikipaglaban para maipagtanggol ko ang sarili ko sa mga tao na gusto akong gantihan.
Nagsimula na akong tumakbo, at humanap ng malalabasan. Nang makita ko na mas maraming harang sa pinaka gate ay umatras ako. Saan ako dadaan?
Sinubukan kong tumakbo papunta sa likod ng bahay at nakita ko na may malaking harang doon, kapag tumalon ako mula sa itaas ay sa tingin ko mabubuhay pa rin ako, mapipilayan nga lang.
"Find her!!!" Rinig ko na naman na boses mula sa kung saan, kung kaya't mas kinabahan ako.
Nag-isip ako ng paraan kung paano ako makakaakyat roon. Hanggang sa nakakita ako ng puno na kasing taas ng pader na balak kong daanan.
Agad agad ko itong inakyat, para makatakas. From Lawyer to monkey. Letchugas. Daig ko pa ang unggoy sa bilis ng pag-akyat ko.
Nang makarating ako sa pinakataas ng puno ay nakaya kong hakbangin ang pagitan ng puno at pader. Nang makaapak ako sa Pader ay nakita ko kung gaano ito kataas. Paano ako baba rito?
"I find her!" Sigaw ng isang guard sa walkie talkie.
Nanlaki ang mata ko ng makita ko na tinutukan nya ako ng ng baril.
Walang pag-aalinlangang kong tinalon ang pader para makatakas, pero this time I'm unfortunate since mali ang pagbagsak ng paa ko. Mukhang napilayan pa ako pero hindi ko muna 'to iisipin, need ko munang makalayo rito.
Paika-ika akong naglakad papunta sa kung saan. Ginamit ko na ang Google map para malaman kung saan ang daan papunta sa hotel na pinagstayhan namin ni Monique. Ayoko syang tawagan, mamaya na lang siguro. Yung driver na lang siguro ang tatawagan ko.
Nakalayo na rin ako kahit papano sa pinanggalingan ko, kung kaya't naisipan ko na tawagan na 'yong driver.
After ng ilang rings ay sinagot naman agad.
"hello, good morning. This is Atty. Ruiz, the friend of Monique Sanchez who rented the car. Can you pick me up?" Saad ko nang sagutin nya ang tawag.
"Good morning, ma'am. May I know where are you now?" Tanong ng driver sa kabilang linya.
"Uhm, I also don't know. Can you just track my phone?" Sagot ko. Ayoko naman na magsabi ng place kase di ako sure kung nasaan talaga ako kahit na pwede kong tingnan sa Google map.
"Sure, ma'am. I'll be there." Saad nito.
"Thanks" I said bago patayin ang tawag.
Pinagpatuloy ko lang ang paglalakad ko, nakarating na rin ako sa kalsada. Inumpisahan kong ayusin ang itsura ko kase feeling ko ang dugyot ko, naging unggoy ako ng wala sa oras.
After an hour, I think. Dumating na rin 'yong driver.
"Thanks, sir. Is Monique already in the hotel?" Tanong ko. Hindi ko rin naman kase s'ya kinontak, baka di pa sya nakakauwi.
"Not yet, madam. She also did not come back in the hotel after you guys go in the bar" magalang na sabi n'ya. Tumango lamang ako rito.
Need na namin umalis, baka kase ipaskil na lang ang mukha ko rito sa Netherlands kase napagkamalan nila ako na akyat bahay.
Nang makarating kami sa hotel ay agad agad akong naglinis ng katawan.
Totoo ba ang mga nagyari kagabi? Baka emerot lang ng isip ko 'yon. Pero hindi eh, masakit ang petchay ko kaya ibig sabihin ay totoo 'yon.
Narinig kong may pumasok sa hotel room namin, for sure si Monique na 'yon. Dali dali kong tinapos ang pagligo at pagbihis.
"Omyghad you're here" bulaslas n'ya ng makita ako.
"Yes, why?" Nagtataka kong tanong sakanya.
"Nothing, akala ko totoo na nagpakasal ka kagabi. Panaginip ko lang ata." Natatawa nyang sabi.
Kumunot ang noo ko, so nagpakasal talaga ako kagabi? Hindi naman posibleng parehas kami ng panaginip.
BINABASA MO ANG
Accidentally Meant For You
RandomYanna Elyzze Ruiz is 28 years old and She is known as one of the most powerful attorney in the Philippines. She's an independent woman and just wants to enjoy her life by not getting committed to anyone. She hates being committed since she hates re...