Author's Apology Note is posted on my wall but still, I am sorry for a sudden change of decision. And yes, I will continue to publish Astee's story again!
....
["ANO DAW?! CHEATER KA?! JINUDGE KA NYA DAHIL LANG DO'N?"] nalayo ko ang telepono sa tenga ko sa sinabi ni Jeni.
"Shhhh, baka marinig ka ni kuya" saad ko at agad nya namang hininaan yung boses nya.
["Bakit ngayon mo lang sinabi sakin at hindi kagabi?!"] siningkitan nya ako ng tingin.
"It is because I'm tired and I'm not in a mood to talk to anyone. I mean, I am mad okay!" saad ko at tumango sya.
["Gets pero--"]
"Wait, Jeni" saad ko nang marinig na kumatok si kuya.
Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko.
"Are you free? Let's go to mall? I need a new pair of shoes but I also want us to bond" ngumiti ako at tumango.
"I'll just change kuya" saad ko at tumango sya.
Kinuha ko ang telepono ko para magpaalam muna kay Jeni at nagpalit ako ng simpleng white cropped spaghetti strap top, jeans, sneakers at nagsuot din ako ng flannel.
"Let's go kuya" pangaaya ko pero napataas sya ng kilay.
"You're going to wear that?" napairap ako. He's my overprotective kuya nga pala.
"Kuya it's 21st century already! Guys should let girls wear whatever they want. Plus if you have a girlfriend and you stop her from wearing clothes that boost her confidence then she might feel like you're controlling her" saad ko at tumaas ang kilay nya.
"Really?" hindi siguradong tanong nya at tumango ako.
"Yeah, so let's go?" tumango sya at lumabas na kami ng penthouse.
Sumakay ako sa bago nyang sasakyan na Tesla.
"Most of your things are new ah" saad ko at tumango sya.
"Yeah. Part of new life" natawa ako at tinaasan nya ako ng kilay.
Hmm... New life for who?
"What's funny Sittianna?" umiling ako at nagpatugtog na.
Pumasok kami sa isang exclusive mall na kailangan ng membership card para makapasok. Maganda at mamahalin ang mall pero walang wala parin sa Royal Mall.
"Do you want to buy something for you first?" tanong nya at tumango ako.
"Hmm... Let's go to cosmetics section first, paubos na yung tint ko e" tumango sya at sumunod lang sya sakin.
"Hmm... What shade should I buy?" bulong ko sa sarili at nagswatch ng shades.
"I like this one" saad ko at kumuha ng stock pero napahinto ako nang makita si kuya na nagsswatch din ng tint sa kamay nya! Ginaya nya ako!
Patago ko syang kinuhaan ng litrato at lumapit sa kanya.
"Now I know why you're changing" nagulat sya nang makita ako. Tinago nya pa yung kamay nya sa likod nya.
"Tell me nga! Who's your girlfriend?" nakataas kilay kong saad at umiling sya.
"I don't have a girlfr--"
"Is it Tanya, Lucy, Pia, Kim?" umiling sya sa mga pangalan na binanggit ko na nalink sa kanya noong nasa Genovia kami.
Nanlaki ang mga mata ko nang matandaan ang isang tao na hindi ko pa binabanggit.
BINABASA MO ANG
LUCRESIA: Lie Series #1 - The Bad Liar
RomancePublished: November 7, 2022 Story of Sittianna Perx A story of a girl who is trying to move on from her crush for 3 years who promised to court her when she's already 18. Can she really moved on when the guy is starting to give his attention to her...