When Bong arrived at the hospital, he immediately went to Sara's room.
Pagpasok na pagpasok palang niya, the atmosphere was very heavy.
Sara was laying on the bed awake while the ex-president was sitting beside her bed.
Bong was so nervous. Bukod kasi sa napakatapang ng tatay ni Sara, mejo foul mouthed din ito.
Kahit abot langit na ang kaba niya, he greeted him.
"Good evening sir," he said in a low tone as he slightly bowed his head.
"Anong good evening?? kailan pa to? Kailan mo pa ginawang girlfriend ang anak ko????" He said angrily habang napabuntong hininga sa sobrang galit.
Halos di makasagot si Bong sa kaba.
Si Sara naman mejo natatawa habang pinapanuod ang dalawa.
"Ah.. last month po sir." Bong said casually.
He decided to lie para di lalong magalit si ex president.
Namumutla na si Bong habang si Sara naman nagpipigil ng tawa. She knew exactly na nagsinungaling si Bong sa sobrang takot sa tatay niya.
Matapang talaga si Ex president at very protective pero alam ni Sara na pagdating sa kanya, lumalambot din ang puso nito so she was just enjoying the scene in front of her.
"Last month lang tapos.." di na natapos ni Digong ang sasabihin ng bigla siyang hinila ni Sara then she began to speak to him in Bisaya.
"Pa, ayaw sag saba please.. gusto ko ako ray musulti.. ako ra pa please.. importante jud ni sa akoa. Ayaw sa karon (Pa, wag kang maingay ako na magsasabi. Importante talaga sa akin to. Wag muna ngayon)" Sara whispered to his dad.
When Digong heard Sara, he didn't continue what he was saying at napabuntong hininga nalang siya.
For some reason, kahinaan din talaga niya ang mga anak niyang babae.
So he stood up and approached Bong.
He moved closer to him as he raised his pointer finger near his face.
" Ano na???? Anong balak mo?? Diba may asawa ka?? Sumagot ka!!! Put***"
Halos mapatalon si Bong sa gulat.
"I'm sorry sir.. but I love your daughter. I'm divorced at balak na namin magpakasal ni Sara. I was supposed to ask for her hand sainyo I was just waiting for the right time. " Bong said with his head down.
"Kasal?? Kailan??" He asked angrily
"I'm waiting for Sara sir. It's her decision and... "
"Hoy Marcos! Tigilan mo ako sa pa English english mo jan! Magtagalog ka!" Digong said
"Ay sorry po... Si Sara po ang masusunod. Gusto kasi niya sa ibang bansa" Bong said
" Ano???? Ibang bansa pa? Ba't di dito? "
By this time, naawa na si Sara kay Bong halatang takot ito sa tatay niya so she interrupted.
" Pa, it's our wedding.. pasagdi lang gud mi asa namo gusto. ( Hayaan mo na kami kung saan namin gusto)"
Digong quickly gave his daughter a death glare.
" Isa ka pa inday ha! Hindi ako natutuwa sa mga pinag gagawa mo!! Nag live in na pala kayong dalawa na di pa kayo kasal???? Listen, kung gusto mo talaga tong si Marcos, fine.. malaki ka na, pero all I ask of you, is respect my name.. Kayong dalawa makinig kayo, hanggat hindi kayo kinakasal, hindi kayo magsasama sa isang bahay, naiintindihan niyo ba? "
Sara's eyes widened. She was about to answer her father ng pabalang when Bong spoke.
" It's ok love. Sundin nalang natin papa mo. Tama naman siya. Once we're married, balik nalang tayo sa bahay. " He said as he looked at Sara.
To be honest, nagpapa good shot talaga siya kay ex president.
" But mahal, ... " Sara was about to say something when Digong interrupted her.
" Ano inday? Kababae mong tao ikaw pa tong atat sumama ha?? Maghintay ka! Kala ko ba magpapakasal na kayo bakit gusto mo na agad agad? Pagpuyo ha basin gusto ka makatilaw nis Marcos sa akong kalagot (baka gusto mo makatikim tong si Marcos ng galit ko)"
Natahimik si Sara. Alam niyang pag nagbanta ang tatay niya ay talagang gagawin nito. So para di nadin ma bad shot si Bong, pumayag nalang siya.
In her mind, ikakasal naman na din sila soon so pwede na sila ulit magsama.
" Sige pa. I will follow you hanggat di pa kami kasal ni Bong" she said
YOU ARE READING
Evermore (Wildest dreams Book 2)
FanfictionDisclaimer: This is only a Fan fiction story about BBM and ISD. Do not take any of the content of this Book seriously as it is only a product of our imagination. Enjoy 🌹