29

1K 59 69
                                    

Bong was patiently waiting outside the emergency room.

Isang oras ng nasa loob si Sara at wala pa silang update kung kamusta na ito.

Bong was sitting with his head down habang nakatakip ang dalawang kamay niya sa mga mata niya.

He was crying for an hour now.

Hindi niya alam ang gagawin niya. He felt so guilty sa nangyari kay Sara.

"Love, I'm so sorry.. please forgive me... " He said to himself while sobbing.

After 30 mins, lumabas na ang doctor

As soon as Bong saw the doctor, agad siyang lumapit.

"Doc, how's Sara"

"Mr. President, anjan po ba yung pamilya? I think mas mabuting sa kanila ko na muna sabihin."

Bong's heart started racing.

Sa sobrang kaba niya, agad niyang sinagot ang doctor.

"I'm the fiance doc, kumusta si Sara at ang anak namin?"

Biglang natigilan ang doctor. Halata sa mukha nito ang gulat but she remained calm and professional.

"Ok sir.. di ko alam kung paano ko sasabihin to. For now, nakakapit pa ang bata. Sa blood loss ni Sara, halos milagro nalang na may heartbeat pa ang baby niyo. "

Bong sighed

"Pero.... Sara, she's under coma. Pag di siya nagising in 48 hours, we might lose her and the baby"

When he heard it, his tears started flowing again.

Para na siyang na blanko.

He didn't even notice na wala na pala yung doktor sa harap niya.

He started blaming himself in his mind

"Bong what did you do?? Bakit mo ginawa yun? Pano na kung may mangyari kay Sara at sa bata??"

He was left standing there when he felt someone touch his shoulder.

Madiin ang pagkakahawak nito. Lilingunin na sana ni Bong when he heard the voice speak.

"I'm so disappointed with you Marcos. Akala ko mahal mo? Pag may mangyari jan, di ko alam ang magagawa ko sayo"

It was Sara's dad speaking in a low but angry tone.

"Alam mo bang tumakas pa ng Davao yan mapuntahan ka lang put**g **a mo?" He said again, this time sounding angrier.

Buti nalang at nandoon din si Sen Go para awatin si kay Tay Digs.

"Sir tama na yan.. baka kayo naman ang maospital.. labas muna tayo" Sen. Bong said habang inaalalayan si ex president palabas.

Nung makita ng PSG ang ginawa ni Tay Digs, bigla nitong inalalayan ang natutulalang si Bong paupo as he spoke.

"Sir... Hatid ka na muna namin pauwi"

Bong couldn't respond.

It was like he was glued to his seat. Pilit niyang inaalala kung anong nangyari at pano umabot sa ganun.

Kung kelan masaya na sila ni Sara.. kung kailan ok na sana ang lahat.. kung kailan magkakaanak na sana sila.

Isa lang ang sigurado para sa kanya.

Hindi niya kakayanin kung may mangyaring masama kay Sara at sa baby nila.

He will live and die with that guilt forever.

Evermore (Wildest dreams Book 2)Where stories live. Discover now