34

1.3K 65 186
                                    

"Sabi nga nila, what goes around comes around. You'll lose them the way you got them. Is this Karma? Is it time to let this go?"

I said to myself while I was looking at Bong.

"Kaya ko ba?"

I was still busy thinking when Bong spoke again.

"Yung baby.. okay naman, mahigpit daw ang kapit sabi ng doktor"

As soon as I heard na okay na si Baby, para akong nabunutan ng tinik.

Si Bong nalang talaga ang problema ko.

"Sandali lang ha.. I'll just call the doctor" Sabi niya

I gave him another look as he was about to let go of my hand

I paused for 10 seconds before I said to myself

"This is Bullshit Inday! Tama na ang kalokohan na to!"

10 seconds. Ganun lang kabilis bago ko hinila si Bong palapit.

Nagulat siya at muntik ng mapasubsob sa akin.

His face was only 5 inches away from mine.

I looked at him straight in the eyes and said

"Hindi pa tayo tapos Marcos!!!pasalamat ka mahal ka namin ni baby.. you got a lot of explaining to do!!!
I hate that I love you too much pero ganun siguro talaga..
Now get the doctor! Pagkatapos niya akong tignan, prepare your explanation.. Kung kailangan mag PowerPoint or Slides presentation ka then do it."

When Bong heard me, his face lit up.

I knew he felt relieved pero dahil na din siguro sa lahat ng nangyari, at sa sobrang pagod, hindi na siya makangiti.

Nagulat nalang ako when he suddenly rested his head on my chest and touched my tummy.

"Thank you for your help baby... Alam kong pinalambot mo ang puso ni mommy kay daddy.. I love you and mommy so much" he said with the sweetest tone.

He was still stuck in that position nung biglang pumasok ang doctor.

Halos mapatawa ako ng malakas when I saw her reaction. Yung parang gusto niyang umatras na hindi.

At para di awkward, binati ko nalang siya.

"Hi doc! Goodmorning po"

Nakangiti kong sabi.

Ito naman si Bong, halos ayaw pang umayos ng upo. His head was still resting on my chest.

So I lifted his head at pinandilatan ko ng konti.

Umayos din naman at umupo agad.

"VP, pwede ka na ma discharge tonight. It's a good thing na nagising ka na. We were really worried about you.. buti nalang hands on si President sa pagbabantay sayo"

Sabi ng doctor sa akin na parang kinikilig.

"Sir, regarding confidentiality, gusto po daw kayo makausap ng head ng Ospital"

"Ok I'll go. Wait lang love ha.. I'll be back" Bong said as he made his way to the door.

Nung nakatalikod na siya, I saw him wipe his eyes.

Alam kong naiyak siya sa tuwa.

At nung makita ko yun, I couldn't help but say to myself

"Mahal, kahit di ko pa alam kung ano ba talaga ang nangyari, I believe you.."

Then I turned my attention to my unborn child

"Baby.. tama na ang pagiging ma pride natin ha! Ipaglalaban natin si Daddy mo no matter what!! And that woman? Humanda siya sa atin.. From now on, we will not let anyone ruin our family ok?"

While talking to my tummy, I suddenly realized,

Bong loves me and I love him too and that's what matters.

Yes, it was unexpected, but I knew it was destined.

And while waiting for Bong, nahiga na muna ako.

Kahit kasi literal na kakagising ko lang, parang inaantok na naman ulit ako. I think it's because of my pregnancy.

I closed my eyes to rest when I heard Bong

"Love since pwede ka na idischarge, I'll take a week off para samahan ka sa Davao"

When he said that, I quickly opened my eyes and looked at him with a straight face

"No. Hwag mo akong samahan sa Davao"

Sabi ko na bigla naman niyang ikinagulat

He was about to respond when I spoke again.

"I will not go back to Davao. From now on, I will be with you everyday. Kung kailangan kita bantayan hanggang sa banyo gagawin ko.. My eyes are on you Marcos!!"

Nagulat si Bong sa sinabi ko at biglang natawa.

"Ah ganun ba Mrs. Marcos? I think I like that"

"Talaga!!! Subukan lang nilang lumapit lapit sayo!!
At ikaw naman, makita ko lang maging touchy at clingy ka sa iba, wala ng usap usap lalayasan talaga kita!" I said with an annoyed tone.

When I said that, Napahalakhak na si Bong.

"Kung ganito ba naman kaganda ang babakod sakin, bakit naman hindi.. Nakakatakot lang kasi andami din nakapila sa gatekeeper ko" biro niya

Which I sarcastically answered

"Talaga! Buti alam mo! kaya wag mo ng gawin sakin ulit yun or else, lahat ng nakapila sa akin sa Luzon, Visayas, Mindanao pati na din sa US at Amsterdam sasagutin ko" I said while rolling my eyes.

Bigla naman siyang napatingin sa akin ng seryoso

"Oi love.. wag kang magbiro ng ganyan.. magagalit si baby sige ka!!
pag nakauwi na tayo --"

Di pa natatapos ni Bong ang sasabihin niya ng bigla akong magsalita ulit

"Find another house Ferdinand! Magpahanap ka na ngayon na! Di ako uuwi sa bahay na naapakan ng impakta!"

Sabi ko sa kanya na may halong gigil.

Agad din namang sumagot si Bong.

"Opo Mrs. Marcos.. magpapabili na ngayon. Kahit sampu pa maiuwi ko lang kayo ng baby natin"

"Good! Now come here.. tabi tayo.. I want to sleep while hugging you."

Sumunod din naman agad si Bong.

We slept in that hospital bed na magkayakap.

We were both so tired. But now, one thing is for sure.. Kahit ilang beses man kaming mag away, hindi na namin kaya pang maghiwalay.

Author: Ayan happy na? 😅😍

Evermore (Wildest dreams Book 2)Where stories live. Discover now