103

1.2K 45 24
                                    

I'm too early ata, but atleast may babasahin agad kayo pag gising niyo......

(Good monin, ma loved ones!)

-

Nang nakapasok ako sa kwarto ko ay naglakad agad ako palapit sa kama.

I saw a small envelope, I think ito yung sinasabi ni dad.

I sat on my bed at kinaha yung maliit na envelope.

I opened it at kinuha yung papel na nasa loob.

I took a deep breath before starting to read what was written here.

-----
Hey! It's me the woman you hate in the whole world. I made this letter before I left. Gumawa na naman ako ng letter. But don't worry, this is my last letter for you. Last na ito. I hope you pay attention to my letter I made for you. Huwag ka munang magalit sa akin, kahit ngayon lang. Kahit ngayon lang, sandro.

Please, love and take care of our children until they grow up even without me. Bumawi ka sa mga anak mo, diba yun naman ang gusto mo? I hope your treatment to our children doesn't change, mahalin mo sila hanggang sa iyong huling hininga. Alam kong hindi ka perpektong partner, but I hope you strive to be the best and perfect father to our children. Madali lang mahalin, alagaan, pasayahin, at turuan ang mga bata kaya hindi ka mahihirapan sakanila, basta habaan mo lang ang pasensya mo. Lagi pa namang mainit ulo mo, sabagay sa akin lang naman umiinit yang ulo mo. Now that I'm not there, your day will never be ruined. Hindi ko na masisira ang umaga, tanghali, hapon at gabi mo. I hope you're happy na, sands.

By the way, I want you to know that I didn't leave just to meet my boyfriend na sinasabi mo, kasi wala naman akong ganon. I left because I had something important to do, I have to go to another country kasi kailangan kong magpa surgery. 

I have sarcoma cancer stage 2, nung nakaraang taon ko lang nalaman na may sarcoma ako. That's what I should have said last night, but you always cut off every word that comes out of my mouth. I know you're very angry with me kaya naiintindihan kita.

Kung hindi man magiging successful yung sergery ko, ikaw na ang bahala sa mga anak natin. Kapag may hindi ka pa alam sa mga bata, kunin mo na lang yung red notebook na nakapatong sa lamesa na nasa loob ng kwarto ko. Tungkol yon sa mga anak natin, basahin mo na lang. O kaya tanungin mo si mama, alam niya agad yon.

Pasensya na ah, binigyan pa kita ng responsibilidad na dapat ako yung gumagawa. Hinang-hina na kasi ako, gusto ko na lang sumuko para matapos na tong sakit ng nararamdaman ko. Sana maintindihan mo ako, kahit ngayon lang.

Sandro, hindi ko man kayang ipagsigawan ang nararamdaman ko para sayo pero sana, sana naramdaman mo yon kahit isa lang.
Niloko mo man ako pero hindi ko pinagsisihan na naging bahagi ka ng buhay ko. Dahil sa mga panahon na magkasama tayo, bawat minuto walang katumbas ang sayang naramdaman ko.

Pinaglayo man tayo ng tadhana hindi ko makakalimutan na may isang tulad mo na nagbigay ng kulay sa madilim kung mundo. Sa mga panahong lungkot at takot ang bumabalot sa akin, ikaw lang yung taong gusto kung makita. Nasasaktan man ako dahil sayo ngunit ikaw pa rin ang dahilan ng mga ngiti ko.

Hindi ko nasabi sayo na mahal kita, hindi na ako magdadalawang isip ngayon na sabihin sayo na oo mahal pa rin kita hanggang ngayon kahit alam kung hindi na dapat.

Magkalayo man tayo at hindi na magkikita  hiling ko lang sayo na sana maging masaya ka, maging masaya ka sa piling ng girlfriend mo. Don't hurt her like you did to me before, Love her more than you loved me before.

You're Still The One (Sandro Marcos FF)Where stories live. Discover now