Tala POV
Maaga kaming nagising ni Lexie para pumunta sa beach. Sumakto naman na maganda ang sikat ng araw ngayon, at talaga namang ma-e-enjoy naming dalawa.
Hindi na rin namin kinailangan na lumayo pa dahil may malapit lamang din na beach dito sa bahay ng Tito niya, which is madalas at sikat na puntahan ng mga turista dito sa Barangay Maligaya.
Naglatag lamang kami ni Lexie ng blanket at doon na rin inilagay ang aming mga gamit. Habang siya ay busy sa paglalagay ng sunblock sa kanyang buong katawan, ako naman ay padapang nahiga na muna at nagsimulang magbasa ng libro.
"Tala, sa tingin mo ba may pag-asa ako kay Blake?" Tanong nito sa akin.
Sandaling napahinto ako sa pagbabasa bago ibinaling ang aking paningin sa kanya.
"Oo naman. Pinanghihinaan ka na ba ng loob?" May pang-aasar na tanong ko sa kanya pabalik. Ngunit napanguso lamang ito habang nakakunot ang noo.
"Alam mo cute din 'yung Eli. 'Yung friend niya." Wika nito at nagpatuloy na sa kanyang ginagawa. Napailing ako.
"Oh, eh ba't ang bilis mo naman yatang sumuko? Atsaka akala ko ba ayaw mo nang magkajowa ng lalaki?" Parang katatapos lang siyang paiyakin ng huling naging nobyo niya last two months ago ah.
"Eh kasi alam ko naman na ikaw ang type talaga ni Blake. Halata naman eh. Parang sa'yo lang siya palaging nakatingin. Parang ikaw lang nag-e-exist sa paningin niya." Tuloy-tuloy na hinaing niya na animo'y nasasaktan.
"Isa pa, bisexual ako. Pwede ako kahit sa anong gender basta gusto ko. At alam kong type din ako ni Eli."
Napatawa ako. "At talagang nag-feeling ka pa d'yan ha!"
"Totoo naman eh. 'Yung mga tingin niya makalaglag panty!" Hindi ko mapigilan ang hindi mapatawa ng malutong noong marinig ko ang sinabi niya.
"Shunga! Mamaya gusto lang umiskor sa'yo no'n, bibigwasan ko talaga siya ng malala!" Halata naman kasi sa Eli na 'yun na isa lang ang gusto niya sa mga babae. Naku! Eh sa tingin at pormahan pa lang niya, mahahalata nang mabilis magpalit ng babae eh.
"Atsaka hoy! Tumino ka nga, isang beses mo pa lang na-meet 'yung tao eh. Kilalanin mo muna." Kagabi lang kaya niya na-meet 'yung Eli na iyon. Tapos kung makapagsalita siya ngayon parang matagal na niyang kakilala.
Hayyy! Kaya ayaw ko muna talagang pumasok sa relasyon ngayon eh. Nakakaumay! Pero itong best friend ko, hindi yata mabubuhay nang walang jowa.
"Hmp! Oo na!" Para bang napilitan pa na sabi nito.
Gusto kasi ni Lexie nadadaan lahat sa santong paspasan. Palagi naman iniiwan at niloloko. Kaya nga ingat na ingat na ako sa magiging jowa niya ngayon eh. Syempre, gusto ko ring protektahan ang kaibigan ko, 'no?
"Uy basta ha. Pag naging kayo ni Blake sasabihin mo ako---"
"Naku! Tigilan mo ako Lexie. Straight ako. Alam mo 'yan." Mabilis na putol at depensa ko sa kanya bago ibinalik nang muli ang mga mata sa aking binabasa.
Straight pa bang matatawag kahit makipag-sex na sa babae noon kahit isang beses lang? Tanong ko sa aking sarili.
"And so is pasta until it gets hot and wet, right?" Makahulugan na sabi nito sa akin. Ayaw ko siyang tignan dahil alam kong aasarin lang ako ng itsura niya.
"HINDI KO SIYA TYPE." Tipid at may diin na muling saad ko.
"Ay, seryoso ka ba?" Sarcastic na tanong nito sa akin. Noon naman ako muling nagbaling ng paningin sa kanya.
BINABASA MO ANG
I'm In Love With Ms. Author (GirlxGirl) COMPLETED
RomanceIt all started with a 'Hi Miss!' Until followed by many messages that until now I still do not reply. "Ms. Author, kumain kana?" "Ms. Author, ingat sa buong araw ha, mamahalin pa kita." "Ms. Sing ganda ng mga libro mo ang magiging love story natin."...