Blake POV
Pagkatapos ng pag-uusap namin na iyon kanina ni Tala, ay tila ba nawalan na ako ng gana sa maghapon. Agad na dumiretso na ako rito sa loob ng aking kuwarto at hindi na lumabas pang muli.
Hindi ko lang kasi talaga siya maintindihan. Bakit pagkatapos ng lahat, ganoon na lamang niya ako ipagtulakan na para bang wala kaming pinagsamahan.
Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan niya pa akong ipagtabuyan. Pwede naman kasi niya akong kausapin ng maayos, hindi yung ganito.
Hindi naman ako sa sensitive masyado pero syempre, hindi ko lamang din talaga maiwasan na hindi masaktan ngayon sa nangyayari.
I mean, ano bang mali na sinabi ko sa kanya ang totoong nararamdaman ko? Sa alam ko kasi hindi naman siya mapapahamak doon, hindi ba?
Gusto ko lang naman na ipaalam sa kanya ang nararamdaman ko. At lalong wala akong intensyon na saktan siya. Paninindigan ko naman siya eh.
Bakit hindi man lang niya ako bigyan ng pagkakataon na patunayan yun sa kanya? Na mapatunayan ang sarili ko sa kanya? Willing naman akong panindigan siya at tumayo kasama niya kung natatakot man s'ya eh.
Ang sama-sama ng loob ko kaya heto ako ngayon, tamang nakikinig na lang ng kanta at nilulunod ang sarili sa kakaisip habang nakatalukbong din ng kumot.
Wala rin akong ganang kumausap na kahit na sino. Para bang literal na wala akong lakas. Para bang mas gusto ko na lang ang magmukmok muna rito hanggang sa tuluyang mawala ang lungkot na nararamdaman.
Nang siya namang may biglang humablot ng kumot na nakabalot sa akin, dahilan para bumagsak ako sa sahig at tumilapon din ang kabilang earpod mula sa kabila kong tenga.
"What the fuck, Eli!" Inis na singhal ko kay Eli nang makita ko itong nakatayo sa aking harapan.
Padabog na tumayo ako bago ito tinignan ng masama.
"What?!" Mukha kasi itong tanga na nakatayo lamang sa aking harapan. Halata rin na nang galing ito sa pagtakbo na animo'y nakipaghabulan sa sampung kabayo.
Napalunok muna ito ng maraming beses bago nagsalita.
"S-Si Lexie kasi at si Tala." Napahinto ito sandali dahil hinahabol pa rin nito ang kanyang paghinga. Habang ako naman ay napahinga ng malalim noong sandaling marinig ko ang pangalan ni Tala.
"N-Napadaan kasi si Mang Berto at sinabi niyang p-paalis na raw sina Lexie at Tala ng P-Palawan--"
"A-Ano?!" Gulat na gulat na muling napatayo ako bago mabilis na kumuha ng jacket at isinuot ito.
"T-Teka, where do you think you're going?" Nagtataka na tanong nito sa akin.
Mabilis na lumabas na ako ng aking kuwarto kaya agad din naman ako nitong sinundan.
"Sa tingin mo saan ako pupunta?" Sarcastic na tanong ko rito habang bumababa ng hagdanan. "Of course pupuntahan sila. And Lexie is your girlfriend dude, papayag ka ba na aalis siya na hindi ka man lang nakakapagpaalam?" Pagpapatuloy ko.
"Oo, p-pero..."
Inis na napaharap akong muli sa kanya nang tuluyang makababa na ako ng hagdanan.
"Pero ano?" Magkasalubong ang kilay na tanong ko. Napakamot ito sa kanyang ulo.
"N-Nasa bayan na raw sila eh. Hinatid sila ni Mang Berto kanina." Noon lang ako napatingin sa wrist watch na suot ko, alas nuebe na pala ng gabi.
Napalunok ako ng mariin bago napatingin ng makahulugan kay Eli, na agad naman niyang nakuha ang ibig kong sabihin.
BINABASA MO ANG
I'm In Love With Ms. Author (GirlxGirl) COMPLETED
RomanceIt all started with a 'Hi Miss!' Until followed by many messages that until now I still do not reply. "Ms. Author, kumain kana?" "Ms. Author, ingat sa buong araw ha, mamahalin pa kita." "Ms. Sing ganda ng mga libro mo ang magiging love story natin."...