CHAPTER 1

86 18 7
                                    

CHAPTER 1:
"WHO ARE YOU?"


They were at the canteen, her ears almost breeding because of being talkative every day. She doesn't know where Andrea gets that being talkative.

"Sis, kailan kaya ako magkakaroon ng boyfriend? Buti ka pa ang daming nagkakagusto sa iyo. Sana all nalang sa iyo freny. " she groan while eating.

"Gusto mo sa iyo na si Jeremiah ?" pagbibiro niya.

"No way! Hindi ko type yun pogi nga ang hangin naman." sabat nito. Tinawanan siya ni Shaniqua.

" Hahaha, sinabi mo pa. "

While they were eating, Andrea was crippled because Shaniqua had poured cold juice on the head.

Napanganga nalang si Andrea at binalaan ng tingin ni Shaniqua na hayaan nalang ito. Kita nito sa mga mata ni Andrea na parang sinasabi nito ay gumanti ka.

"Bilisan na natin kumain." Shaniqua said to her friend.

"Aba wala nga paki-alam. Teka nga." dinuro duro nito ang ulo ni Shaniqua.

"Aba nagmamatigas pa." sabi nung isang babae. Tatlo sila, sila ang sikat na bullying sa loob ng campus. Sina Jennifer, Erica at si Jerica.

Kinaladkad ni Jerica si Shaniqua at pilit naman inaalis ang kamay nito. Ang lahat ng tao ay napasigaw at ang iba naman kinukuhanan ng litrato at video kung ano ginagawa nila kay Shaniqua. May iba sa mga estudyante ay tinatawanan nila si Shaniqua dahil ang tingin nila ay maawain.

"Jerica banatan mo na iyan masyadong epal. Pinahiya ba ga naman kakambal mong si Jerimiah kanina. "sigaw ng lalaki habang kinukuhanan niya ito ng video.

"You! Kasalanan mo ito. Walang hiya ka!" sinampal nito si Shaniqua. Nakasimagot si Shaniqua at hinayaan niya ito na saktan ito.

"Jerica please I don't need a trouble, huwag ako" sagot nito Kay Jerica but she slapped her again.

"Woaahh." sigaw ng lahat dahil hangang hanga sila.

"Malandi ka talaga ano? Or sadyang nasa lahi niyo na? Patay na patay sa iyo kapatid ko tapos ginaganon mo?" another slapped.

'Isa pang sampal makakatim ka.' Sabi niya sa kanyang sarili.

"Noong una palang ayaw ko na talaga sa iyo. Kasi alam kong wala kang kwenta. Magaling ka lang dahil sa talino mo." sasampalin niya sana ulit dahil mabilis na sinalo niya ang braso ni Jerica.

"Sa tingin mo matapang ka na nan?" she smirked then she pushed back Jerica to the floor.

"Hayop ka!" sinugod siya nito pero agad siyang umiwas. Napadapa sa sahig si Jerica at natamaan ang kanyang tuhod. Napahanga ang mga nanonood sa kanila at nakaramdam ng hiya si Jerica.

"Ahhhhhh!" sumugod ulit at napatama naman ito sa may lamesa.

"Sabi ko sa iyo ayaw ko ng gulo. Sinabihan na kita na ayaw ko. Pero makulit ka pa din. Magkapatid nga kayo."

"Pero sinaktan mo siya!" sabat pa nito.

"Hindi ko siya sinaktan Jerica, bakit hindi mo alamin ang buong storya? Makasabi ka na malandi ako? Magaling ako dahil sa talino ko? Puwest ang talino ko namana sa magulang ko eh ikaw saan namana ang pagiging bobo at tanga? Matapang ka na nan? Matapang ka na ba dahil nambubully ka? Lahat ng mga bagong student dito target mo lagi sila? Tapos ako ang pupuntiryahin mo? Mali ang kinabangga mo Jerica. Isa pang gambala mo sa akin, kulang pa iyan ginawa ko sa iyo." inayos niya sarili niya at kinuha niya gamit niya kung saan sila naka pwesto kanina. Sumama na din si Andrea at ang iba ay nakasunod ang tingin sa kanya.

"What!?" sigaw niya sa lalaki na kanina pang nag vivideo.

"So-sorry" utal na pagkasabi nito.

Dumeretso nilang dalawa sa comfort room at buti nalang may baon siyang damit. Tshirt lang naman ang nadumihan sa kanya kaya yun lang ang papalitan niya. Nagpalit na siya ng damit crop top at mas lalong nakita ang hubog ng katawan nito.

"Sis, may pasa ka sa pisngi, gusto mo.lagyan natin ng yelo?" pag-aalala ni Andrea sa kanya.

"Okay lang ako sis. Hayaan mo nalang ito. Konting pasa lang naman." sabi niya at sabay ngiti.

"Sorry, hindi kita naipagtanggol. Wala akong lakas loob na ipagtanggol kita." nakayuko siya sa harap ni Shaniqua. She sighed then she hold Andrea's hand.

"Sabi ko nga sa iyo ayus lang ako, kita mo naman kanina kinaya ko diba?" pagbibiro nito.

"Nagawa mo pang magbiro." saad ni Andrea at tinarayan.

"Hahaha, kalma ako lang ito." biniro niya ito at hinawakan ni Andrea ang pisngi ni Shaniqua.

"Aray!" tinawanan lang siya.

"Akala ko okay ka lang? Masakit pala eh" tumawa nalang sila pareho and they hug each other.

"Sa susunod mag-ingat ka ha"

"Oo naman friend. Hangga't kaya ko kaya ko. "

Lumabas na silang pareho sa banyo at parang may kinakalkal ito sa bag niya, hinahanap niya ang kanyang id baka sabihin ng mga guard ay isa siyang outsider.

"Sis wait lang ha." pag kalingon niya ay nakabunggo na naman ulit siya at natamaan naman ang kanyang ilong.

"Aray! Ang ilong ko." napatalikod siya dahil masakit. Napatigil ang lalaki sa.kanyang kinatatayuan nito.

"Sis, okay ka lang ba?" napatigil si Andrea dahil nakatitig ito sa lalaki.

"Ahhh Ms. Sorry, ito oh panyo nadugo kasi." inabot sa kanya ang panya at pagalit niya itong kinuha.

"Nadugo pa sis?"

"Hindi na, okay na?"

"Ms. Sorry hindi ko sinasadya, nagmamadali kasi ako." akmang aalis na sana ito pero pinatigil agad nito.

"Teka nga lang, diba ikaw yung lalaki kanina?"

"So-sorry?"

"Nagkita na kayo kanina?" sabat ni Andrea.

"Oo siya yung bumangga sa akin kanina eh nahulog yung gamit ko pati din yung- nevermind."

"Ahhh ikaw ba iyon? Humihingi ako ng sorry sa iyo. By the way ikaw ba si Shaniqua Latisha Ezra?"

Nanlaki mata ni Shaniqua dahil binigkas nito ang buong pangalan.

"Who are you to state my whole name?" pagtataray nito.

"Napulot ko kasi ID mo." pinakita niya id nito.

"Ohhh okay, thank you ." she feel embarrassed but she didn't show it to the guy

"Can i ask something? Nagkita na ba tayo?"

"Ha?" nacurious agad si Shaniqua.

"Never mind" he said. They are starring each , thier eyes are shining.

"Who are you?" pahabol niyang tanong sa lalaki.

"Im Ja-" naputol ang pagkilala ng lalaki ng biglang may sumigaw sa kanilang likuran.

"Ms. Ezra and Ms. Salazar go to guidance office now!"

"Shet guidance. Kasalanan kasi ni Jerica ito." she pissed of.

Iniwan nila ang lalaki sa tabi ng comfort room ng babae parang napipicture sa utak niya na kung sino ang lalaking iyon.

"Sis, sino siya? Impernes ang pogi ah." tanong ni Andrea.

"Hindi ko siya kilala pero parang familiar siya sa akin."

'Who are you? Do I know you?'


|CAFEMANUNULAT|

PLEASE VOTE AND READ MY STORY THANKS.

YOU ARE THE ONE (On-going)Where stories live. Discover now