CHAPTER 32
MASAYANG NAGKEKWENTUHAN sina Shaniqua at Jacqueline tungkol sa naranasan noong bata-bata pa si Jacqueline.
"Tita, Anong nangyari sa inyo ni Tito Jacob noong nalaman niya na kayo ay paibang bansa."
"So ayun na nga, nasa Airport ako noong that time. Nagtataka ako bakit ang mga utility sa akin ay nakatingin. Pati na din yung security guard. Tapos may nagabot pa sa akin ng bulaklak. Alam mo ba Yung palabas nina Sarah Geronimo at John Lyod Cruz? Yung gang kumakanta yung mga nagwowork sa Airport na iyon. Tapos bigla bigla nalang ako inabutan ng bulaklak at paglingon mo, nasa likod ko si Jacob, nakalihod habang hawak ang singsing. Then he proposed me , I didn't expect about his plan. I'm so happy to have him." Kinikilig so Jacqueline habang naaalala niya ang mga nakaraan nila.
"Ihhhh, ang Tita naman. Hanggang ngayon kinikilig pa din." Kinikilig din s Shaniqua.
"Aba syempre naman. May kilig pa ito no kahit maedad na."
"Hahaha. Hay naku Tita." Napatawa at napailing si Shaniqua habang nakikinig ulit sa kwento ni Jacqueline.
"Ehem ehem. Ano pinaguusapan niyo? Ako ba?" It's Jacob along with Jacques.
"Nothing honey." Nagkatinginan sila ni Jacqueline at sumenyas na huwag ipagsabi.
"Mom, pahiram muna ako kay Shaniqua ha." Hinawakan ni Jacques ang kanyang braso. At dumeretso sila sa kwarto.
'Ano na naman gagawin nito sa akin?'
Pumasok sila sa loob ng kwarto at inilock ni Jacques ang pinto. Nakaramdam siya ng kaba. Alam na niya ang gagawin ni Jacques sa kanya.
"I have something to tell you." Nakaupo silang pareho sa kama at magkaharap na mag-uusap. Hinawakan ni Jacques ang kamay ni Shaniqua.
"What is it?" Hinawakan niya ang pisngi ni Jacques. Ramdam niya ang kaba ni Jacques kung paano ba ito sasabihin sa kanya.
"Huwag ka muna magalit?"
"Ano nga iyon kasi?"
"Ahmm. Dad wants me to manage his business."
"What!"
"Hmm yeah." Napatungo si Jacques.
"Natatakot ako. Natatakot ako na mawalan ako ng time sa iyo. Attention sa iyo."
'Ako din Jacques takot din ako na mapahiwalay ka sa akin.' Sabi niya sa kanyang isipan.
"What if mag hiwalay tayo? What if mawalan ako ng time sa iyo dahil puro focus ako sa trabaho. What if hindi ko na maitupad ang pangarap ko bilang isang guro." Naiiyak na Sabi ni Jacques.
"Shhhhh don't cry, my love. Mag-uusap pa din naman tayo eh. Skype, chats, call and text."
"Okay lang ba sa iyo?" Humarap ito sa kanya sabay hinalikan siya sa labi.
"Oo okay lang sa akin. Bakit ba ako makikielam sa mga negosyo niyo. Binilin sa iyo ni Tito Jacob iyan. May dahilan si Tito kung bakit sa iyo ipapamana ang negosyo niya. Naiintindihan kita." Pinunasan ni Shaniqua ang luha ni Jacques at hinalikan din ito sa labi.
YOU ARE READING
YOU ARE THE ONE (On-going)
RomanceShaniqua Latisha Ezra, a bright young student with a beautiful face and a perfect body, had an ex-boyfriend named James who cheated on her. She always doubted herself, fearing that if she fell in love again, there might not be anyone destined for he...