CHAPTER 34
After finishing their shared meal, they are both by the seaside with Jacques. They are holding hands, and the flow of the sea touches their feet. The breeze is the one that gently touches your skin, even the sound of the ocean waves can soothe fatigue.
“Love.” Jacques said.
“Yes.” Nakatingin siya kay Jacques at humawak naman siya sa braso.
“I love you” malambing na pagkasabi no Jacques and he kissed her lips.
Hindi agad makapag respond si Shaniqua. Nag-init ang kanyang mga pisngi.
“I said, I love you.” Inulit pa ni Jacques. Tumigil sila malapit sa mababatong lugar. Doon sila umupo pareho at ang agos ng dagat ay abot sa paa.
They still holding their hands. Nagkekwentuhan lang sila. Jacques kissed her on her forehead and her lips also.
Naghubat si Jacques ng t-shirt. Nakabungad sa kanya ang katawan ni Jacques. Naiilang siya. Ilang beses na niya ito nakikita pero bakit parang naiilang pa din.
“Huwag ka na umiwas. Nakita mo na iyan.” Jacques said to him. Her chicks turns red again.
“Kahit hawakan mo pa iyan. Iyong iyo na ang abs ko.” Pang-aakit ni Jacques kay Shaniqua.
“Ang init no. Sobra.” Iniiwasan niya si Jacques at pinapaypayan niya ang kanyang sariling gamit ang kanyang beach hat.
“Come on. Let’s go to the beach. I’m gonna wet you.” Nagilantang si Shaniqua sa sinabi ni Jacques.
“Jacques, tigilan mo nga pagiging mahalay mo. Nasa beach tayo.”
“I’m gonna wet you but not a wild.” Mas lalo pang inasar ni Jacques si Shaniqua. Tumakbo binata sa dagat at hinabol naman ni Shaniqua.
“Gusto mo ba mamatay?” Pagbabanta ni Shaniqua.
“Edi hindi na tayo magpapakasal?” He acts like a puppy cry.
“Sa iba ako magpapakasal.” Mabilis na sagot ni Shaniqua.
“What?” His emotion changes.
“Hmmmm.”
“Ahhh sa iba ka magpapakasal ha.” Mukhang susugudin siya ni Jacques. She gulps three times. She didn’t expect what’s will happen to her.
“Anong bi-binabalak mo?”
“Sa iba ka magpapakasal?”
“Joke lang naman eh.”
“And that’s not a joke for me.” Naging seryoso ang binata sa kanya.
Binuhat ni Jacques si Shaniqua at siyang inihagis niya ito sa dagat. Hindi gaano kalakas ang kanyang pagkahagis. Muling umahon si Shaniqua at pilit niyang tumakas kay Jacques. Ang tawa nila ay sumasabay sa agos ng dagat. Tumakbo ng tumakbo si Shaniqua sa tubig ngnit hinablot agad ni Jacques ang kanyang kamay. Mariin siyang hinalikan at nagustuhan niya ang halik ng binate sa kanya.
Maya-maya ay umahon na si Shaniqua. Nasa dagat pa din si Jacques at tuloy pa din paglangoy. May times na may pa floating pa siya sa dagat at mapapansin moa gad ang kanang shining abs. kahit malayo ay agaw pansin agad. Maraming babaeng dumadaan at naiinis siya dahil kinikilig sa kanyang boyfriend. Sinamaan niya ng tingin ang babae at nag-iwas ng tingin sa kanya. Dahil sa isang tingin niya lang ay takot na sa kanya.
Umupo muna siya sa mabatong luagar na kung saan ay matatanaw niya pa din si Jacques. kinuha niya ang kanyang tuwalya para hindi siya lamigin. Hindi pa din umaalis si Jacques sa tubig at napapailing nalan siya dahil ang suwerte niya may boyfriend siyang pogi at may abs pa.
Binuksan niya ang can drinks upang inumin. Napansin niya ang isang lalaki na abalang-abala sa pagkuha ng mga litrato. Hindi niya Makita ang mukha ng lalaki habang kumukuha ng litrato. Hinayaan niya at nakatitig siya sa magkasintahang naglalakad sa tabing dagat habnag magkahawak ang kanilang mga kamay. Masaya siyang nakikita niya ang magkasintahan na parang silang dalawa lang ni Jacques.
Umalis na siya sa kanyang puwesto ngunit may biglang tumawag sa kanyang pangalan. Ang boses na iyon ay pamilyar sa kanya.
“Shanik? Is that you?” nagulat siya dahil may isang taong bumanggit sa kanyang pangalan. Ang boses na iyon ay pamilyar sa kanya. Tinakluban niya ng tuwalya ang kanyang katawan.
“Hindi ako nagkakamali. Ikaw iyan Shaniqua.” Boses ng isang lalaki. Hindi siya makaalis sa kanyang kinatatayuan. Ipinikit niya mariin ang kanyang mata upang hindi niya ito makita ang binata.
Ngunit hindi makontento ang lalaki kaya lumapit at humarap ito sa kanya. Nakaramdam siya ng hilo at sakit ng dibdib dahil ayaw niya makita ang pagmumukha ng binata. Tumingin sa dagat upang tingnan si Jacques ngunit nasa tubig pa din ito at hindi umaahon.
‘Jacques bilisan mo umahon ka na diyan.’ Sabi ng kanyang isipan.
Iniiwasan niya si James at nagpapanggap itong malakas siya ngunit sa loob loob niya ay nanghihina siya kapag kaharap niya. Ang kanyang mga mata ay nakaiwas sa binata.
“Shaniqua, mag-usap muna tayo.” Pakiusap ni James sa kanya. Hinawakan ng mabilis ang kanyang kamay ngunit agad niya itong binawi.
Ramdam niya ang sakit ng kanyang dibdib. Para siyang nadelulu sa kanyang nakita. Gusto niyang sapakin si James ngunit hindi niya magawa.
‘Nasaan ka na ba Jacques. Bat’ ang tagal mo umahon sa tubig.’ Napaluhod siya at hinawakan niya ang kanyang sintido.
“Okay ka lang ba Shaniqua?” lumapit ito sa kanya at hinawakan ang kanyang braso upang alalayin siya patayo. Nagpumiglas na agad siya dahil nadididri siyang hinahawakan siya ng isang lalaking mutik na siyang galawin noon.
“Shaniqua, alam kong galit ka sa akin noon. Alam kong mali ang aking ginawa. Matagal na kitang hinanap simula noong naghiwalay na tayo. Akala ko hindi na kita makikitang muli, but it’s coincidence nakita kita. Mas lalo kang gumanda. Mas lalo kang sumexy. Mas sexy ka pala kapag naka bikini ka.” sinampal ni Shaniqua si James ng wala sa oras. Nanginginig siya sa kanyang galit.
“Can you give me another chance Shaniqua? I miss you so much.” Akamang sasampalin niya ulit ito, bgunjt agad na hinablot ni James ang kanyang braso.
“Bitawan mo nga ako James.” Pilit niyang inaalis ang pagkakapit ni James sa kanyang braso ngunit mahigpit ang pagkakapit sa kanya.
“Bitawan mo nga ako James. Nasasaktan ako.” Hindi pa din niya naialis at mas lalong hinawakan ni James ang isa pa niyang braso upang halikan siya.
“Bitawan mo ang Girlfriend ko!” Ang boses na iyon ay si Jacques. Sinuntok ni Jacques si James at napa higa siya sa buhangin dahil sa ng suntok ni Jacques.
Inalalayan siya ni Jacques at chineck ang kanyang braso kung may pasa ba. “Are you okay? Sorry, love.” Niyapos siya ni Jacques.
“Get The Fuck Out Of My Face!” Jacques pissed off. Umalis na si James ngunit nakangisi pa din. Kita ni Shaniqua na may dugo ang labi.
Napaluhod si Shaniqua sa buhangin at umiyak. Agad siyang niyakap ni Jacques to comfort her. She didn’t expect na hindi pa niya kayang harapin si James ang ex-boyfriend niyang gago. Hindi pa din nagbabago hanggang ngayon.
“It’s okay, nandito naman ako. Sorry kung matagal ako sa tubig. Don’t worry I will punch him so hard until he die. Okay?” Sabi sa kanya. Pinunasan ang kanyang luha at hinalikan sa noo.
INIABOT NI JACQUES Kay Shaniqua ang can drinks na kinuha niya sa cottage. Iniwan niya ng saglit si Shaniqua para makakuha man lang ng pang meryenda nila. Hinayaan niya si Shaniqua na umiyak dahil sa nangyari kumakailanlang. He was frustrated what happen last time, that man is a BIG BULLSHIT. Hindi siya deserving na mahalin siya ng ibang babae.
“Here.” Inabot ni Jacques ang panyo sa dalaga. “Punasan mo na iyan. Baka maubos luha mo sige ka.” Pagbibiro niya Kay Shaniqua at sa wakas ay nakatawa na ito at tumahan.
“Thanks.” Pinunasan ni Shaniqua ang kanyang mga luha at siningahan.
“Goods ka na ba?” Jacques asked with a serious looking to Shaniqua.
“Hmmm, a little bit.” Then she opened the can and she drink.
“Who’s that man?” Jacques asked Shaniqua. “Pamilyar siya sa akin. Hindi ko alam kung saan ko siya na meet.” Sabay lumagok ng soft drinks.
“He’s my ex-boyfriend. James Mendoza. He’s a jerk. Hindi pa din nagbabago. Nagtagal kami pareho since when I was a grade 11. Almost 2 years kaming magkasama. Noong una goods naman relationship namin…” uminom ulit siya ng soft drinks. “Basta ayus kami ng 1 year pero Nung nag 2 years na kami, nag-iba siya. Hindi siya Yung James na nakilala. Everytime nag aaway kami lagi niya ako sinasaktan. Hindi aoko umuuwi sa amin dahil sa Mom ko. Ayaw ko ipakita sa kanya mga pasa ko. Ayaw kong ipaalam sa kanya na sinasaktan ako.” Biglang napapaiyak si Shaniqua sa kanyang mga kinekwento. Habang si Jacques naman ay galit na galit sa kanyang pagkarinig.
“Ilang beses na ako nagsabi sa kanya na makipagbreak ngunit hindi niya tinatantanan na saktan ako ng saktan. Nagkamali ako noon na mahalin siya. Akala ko noon siya na Yung taong makakasama ko habang buhay ngunit siya pala ang tatapos ng akin buhay. Pero noon Yun ha.”
“That time, nasa bahay niya kami. Ang mga tao lang sa kanilang bahay kundi mga katulong. He gently approach me. Pinapasok niya ako sa isang kwarto na pwede Kong pagtulugan kasi gabi na dahil galing kami sa isang party. But nagtataka ako. He closed the door at lumapit siya sa akin…” naiiyak na siya sa kanyang ikekewento. “Muntik na niya akong kahasahin. Sinira niya damit ko. Lahat binaboy niya katawan ko. Ipagdasal ko sa Pnaginoon na kunin na niya ako. Pero naglakas loob ako na makatakas ako. Hindi ako papayag na kunin niya pagkababae ko. Lumalaban ako at sinipa ko siya ng malakas hanggang sa makatakas ako. Mabilis akong bumababa ng hagdan hanggang sa nadatnan ako ng isang katulong nila. Tinutulungan niya ako makatakas at hinayaan niya akong umalis sa bahay ng demonyong James na iyon. Hanggang sa makarating ako sa amin ng walang malay na sira sira ang aking suot at nalaman din ni Mom na nangyari sa akin.” Pinunasan niya ang kanyang luha at tumingala.
“And we try to sue him but his family pay the lawyer and also sa policeman. Ang unfair diba. Nag pray nalang ako Kay God na sana yung James na iyon parusahan siya. Sana makahanap ako ng Isang taong hindi ako gagaguhin na katulad na ginawa ni James. And God gave me you. Thanks Jacques dahil totoo ka.” She Kay on his shoulder.
Now he knows what her past life. Alam na niya ang lahat tungkol sa kanya. Hindi niya akalain na ang babaeng napakaganda na nakatuon ang ulo sa kanyang balikat ay gagaguhin siya ng ganoon lang. Hindi hindi siya papayag na gaguhin siya ulit. Pinapangako niya sa kanyang sarili na aalagaan niya si Shaniqua gaya ng pagmamahal na itinuro sa kanya.
Hindi na sila nagtagal sa beach. Bumalik na din agad sila. Ibinigay ni Jacques ang susi Kay Shaniqua. Hindi na sila nagsabay papuntang taas at baka mahalataan sila. Tutal ang mga magulang nila ay nagkakasiyahan pa. Kinausap na niya muna ang kanyang at kinamusta. Nauna na si Shaniqua at sumakay na agad ng elevator.
PUMASOK SI Shaniqua sa room 210. Room nilang dalawa. Pagkapasok niya sa loob ay bumungad sa kanya ang madaming candles at mga flowers sa sahig. Sinundan niya ang line ng kandila hanggang sa makita niya ang mga flowers na nasa kama. Puro petals na rose sa ibabaw ng kama. Naka design itong heart. Nakasulat itong, “You are the One”. Kitang kita sa kanyang mga mata na masaya siya.
“Do you like it?” niyakap siya ni Jacques, a back hug.
“Hmmm, yeah. This was unexpected. I surprised.” She said.
“Close your eyes, love.” Jacques said to her. Sinunod niya ang utos nito.
Sa isip-isip niya ay ano pa kayang pasabog ni Jacques sa kanya. Unexpected ang nangyayari.
“Open your eyes now.” Jacques said. Dahan dahan niyang binuksan ang kanyang mga mata.
Nanlaki ang mga mata niya. Hawak ni Jacques ang singsing. Naiiyak siya dahil pangarap niyang magkaroon ng isang singsing mula sa kanyang taong minamahal.
“This is our Promise ring. By wearing a promise ring, you show the world that you’ve taken my heart . And I promise, I will protect you no matter what happen.” Isinuot ni Jacques ang singsing sa kanyang daliri. Her tears down. She grabbed a kiss with Jacques. The kiss gives a response to him. They kiss together until they cuddle to each other.
She was very happy to have this man. A man who fell in love with her. Sino bang maiinlove sa taong ito na araw araw kang liligawan hanggang sa mafall ka. He is the one.MAELIXPEN
YOU ARE READING
YOU ARE THE ONE (On-going)
RomanceShaniqua Latisha Ezra, a bright young student with a beautiful face and a perfect body, had an ex-boyfriend named James who cheated on her. She always doubted herself, fearing that if she fell in love again, there might not be anyone destined for he...