CHAPTER 31:
ALAS SINGKO na ng hapon nagising si Shaniqua. Hindi niya namalayn ng oras. Napahaba ang kanyang tulog. Napasarap ang kanyang tulog sa sobrang haba. Pero nagpapasalamat pa siya sa kanyang sarili na nakatulog siya ng mahaba haba. Gumaan din ang kanyang loob at sumarap ang kanyang pakiramdam.
Bumaba na siya at nakita niya si Jacqueline na nagdidilig ng mga halaman. Habang si Jacob naman ay abalang-abala sa pagbabasa ng libro.
"Ohh Shaniqua. Gising ka na pala."
"Hi tita hello po tito." Nakatayo siya sa tabi ng hagdan. Inayos nia ang kanyang sarili dahil wala siyang kahilahilamos manlang at suklay ng buhog.
"Hi Ms. Beautiful. Kamusta na pakiramdam mo, iha?"
"Medyo okay okay na po tito." Magalang niya sagot.
"Kumain ka na ba?" tanong ni Tito Jacob habang abala sa pagbabasa.
"Hi-hindi pa po?" nahihiya niyang sabi kay Jacob.
"Shaniqua." Tawag ni Jacqueline sa kanya mula sa kusina.
"Yes po tita." agad siyang pumunta sa kusina.
"Kain na ikaw, anak." Pinagsandok siya ng mainit na kanin.
"Hindi na kita ginising kanina. Sabi ni Jacques ay huwag ka na muna gisingin mukhang masarap ang tulog mo. Kamusta na nga pala pakiramdam?" umupo su Jacqueline sa upuan.
"Medyo okay na po tita. Napasarap po ata tulog ko?"
"Hmm. Siya ng apala bilin ng apala ni Jacques. Pagkatapos mo kumain heto inumin mo itong gamot." Inabot sa kanya ang gamot, gamot sa hilo.
"Salamat po, tita." Ngumiti siya at sabay subo ng pagkain.
"Siya nga pala. May sabaw nga pala akong inilutopara sa iyo." Nagsandok si Jacqueline ng mainit na sabaw. Her favorite soup. How did they know?
"Crab soup?"
"Hmm yes. Jacques told me na that's your favorite sabaw."
"Thanks, tita." Hinigop niya ang sabaw na paborita niya. Last na tikim niyang higop ng Crab soup noong kompleto pa sila ng kaniyang pamilya.
"You know what. I'm so happy to both of you. Napaka swerte ni Jacques sa iyo. Nagpapasalamat kami ni Tito Jacob mon a may dumating na napaka gandang anghel sa aking uniko iho. Salamat Shaniqua, dumating ka sa buhay ni Jacques. I wish both you na makasama kayo habang buhay. Alagaan mo ng maayos baby ko ha. Pakatatagan lang kayo." Jacqueline said that to her while Jacqueline tears down.
"I will tita. I will. Hindi po ako nangangako tita but sisiskapin at mamahalin ko po si Jacques hangga't kaya ko po." She smiles then she touches Jacqueline's hand.
Tapos na kumain si Shaniqua. Nabusog siya sa kanyang kinain. Hindi niya alam kung makakain pa ba siya mamayang hapunan.
Pinuntahan niya si Jacques sa likod ng bahay kung saan ang likod ng bahay na ito ay may swimming pool. He saw Jacques swimming at the pool. He's wearing a boxer only. Umupo siya at nagtatampisaw sa dagat. Patuloy pa din lumalangoy si Jacques. Maya-maya ay tumigil si paglalangoy.
"Hey." Tawag niya kay Jacques. Nasa tubig pa din si Jacques habang siya ay nakaupo sa sahig.
Lumapit si Jacques sa kanya at nakaharap ito sa bandang hit niya.
"How are you, my love?" tanong ni Jacques then he touches her thigh.
"Hmm. I'm good. Thanks to you, Jacques."
"You want to swim?" Jacques ask. Nagpalubog siya sa tubig sabay ahon.
"Nakakahiya kina Tita Jacques."
YOU ARE READING
YOU ARE THE ONE (On-going)
RomantizmShaniqua Latisha Ezra, a bright young student with a beautiful face and a perfect body, had an ex-boyfriend named James who cheated on her. She always doubted herself, fearing that if she fell in love again, there might not be anyone destined for he...