CHAPTER 27:
ARE YOU READY?
MEDYO SPG HEHE.
MAAGA NAGISING si Shaniqua dahil excited siya sa mga balak niyang plano upang mawala ang tampo ni Jacques sa kanya. Hindi niya alam kung mag woworth- it ba ang plano niya, hindi niya alam kung effective ba.
"Jusko ka Jacques, para kang babae. Ako pa mag-eefort sa mga pakana kong ito. Juice ko kang lalaki ka, gusto mo lagging sinusuyo ka. Ngayon ko lang are naranasan na mansuyo ng lalaki. What the heck. Pag are hind nag worth-it lagot ka sa akin. Baka ako pa ang magalit sa iyo. Tingnan natin kung ang magaling magtampo sa ating dalawa." Aminadong aminado si Shaniqua sa kanyang mga pinangsasabi. Tunay naman ang kanyang mga sinasabi para nga namang babae si Jacques kung makatampo dinaig pa ang pagiging babae niya."Tingnan natin kung sino marupok sa ating dalawa. King ina." Reklamo niya habang nagpupulbos at liptint.
Lumabas na siya ng kanyang kwarto at nagpaalam siya ng maigi kay Grace na abalang abala sa pagbabasa ng diyaryo. Aalis din daw si Grace dahil mag memeet sila ng kanyang mga kaibigan.
Nang nakapag paalam na siya ay agad siyang nagpara ng tricycle patungo kung saan nakatira si Jacques. Sa isang subdivision na pare pareho ang design ng bahay buti nalang tanda niya ang lot at block number ng bahay nina Jacques.
Bumaba na siya ng tricycle at pinapasok na siya ni manong guard. Akala niya hindi siya papasukin at inunahan na agad siya ni manong kung pasaan ba siya."Uyy ang Ma'am may pa flowers. Para kay sir ehem kay sir Jacques po ba yan?" nahulaan agad ni Manong guard ang pa surprised niya. Sa isip-isip niya ang galing gwardiyang are, alam ang pakulo ko eh.
"Ahhh opo manong haha. Alam niyo na, masyadong matampuhin dinaig pa po ako.""HAHAHA, goodluck po Ma'am sa inyong pa surprised ka sir at tiyak na magugustuhan agad niya po iyan."
"Salamat manong."
Umalis na siya at feel niya pinapapawisan na siya. Kakababa niya lang tricycle parang haggard na siya. Hinanap niya ang Lot 26 Block 14 na kung saan nakatira sina Jacques. Naliligaw siya at hindi niya pa masyado gamay ang lugar ito. Kung ditto sila tumira ng kanyang mga pamilya malilito pa din siya kahit ilang lingo na silang nakatira ditto. Ang daming pasikot-sikot na lugar kasi kaya nalilito at iisa lang din naman ang labasan.Sa wakas Nakita na niya ang bahay na hinahanap niya. Huminga siya ng malalim at habang hawak ang bulaklak. Pinindot niya ang doorbell at ang bungad sa kanya ay si Jacqueline. Jacqueline smile widely dahil nakita siya at nagtataka si Jacqueline kung bakit siya may dalang bulaklak.
"Ohh anak bakit naparito. Sabi na eh bibisitahin mo din ako. I miss you so much, my darling." Bila siyang niyakap ni Jacqueline at kmalas din agad.
"Tita si Jacques po?" she lower her voice at sinilip niya ang loob kung nandoon ba si Jacques or gising na.
"Hayy naku. Ewan ko bas a batang iyon. Kagabi pa iyon masama ang loob. Pagkadating pagkadating eh, hindi niya manlang ako pinansin. Bigla nalang umakyat sa taas na nakasimangot. Hmmm, nag away ba kayo? Hehehe."
"Ha? Po? Ahh ehh, po tita bigla nalang po siya nagalit sa akin kaya nandito po ako para isurprised po siya."
'King ina kasalanan mo ito Jacques. Lagot ka sa akin'
"Now I know, hmmm siya pumasok ka na dito, my darling at puntahan mo na si Jacques sa taas. Maghahanda lang ako ng pang meryenda mo. Ikaw na bahala gumising sa kanya tulog mantika iyon." Napahagikgik siya ng tawa at alam niya kung ano ang nasa isip ni Jacqueline. Mga nanay nga naman kung ano-ano ang iniisip.
"Ayy tita wait po. Para sa inyo nga po pala." Binigyan niya isang dalawan pirasong bulaklak na daisy dahil alam niyang paboriti ni Jacqueline iyon.
YOU ARE READING
YOU ARE THE ONE (On-going)
RomanceShaniqua Latisha Ezra, a bright young student with a beautiful face and a perfect body, had an ex-boyfriend named James who cheated on her. She always doubted herself, fearing that if she fell in love again, there might not be anyone destined for he...