Kabanata 23
She'll take my room...
What... What? What?!
Napatalon ako at nakangangang sumulyap kay Henry na mukha ring litong-lito sa nangyayari. Nagkatinginan kami ni Liza na natikom ang bibig niya at hilaw na ngumisi sa akin.
"Sib? Who's that?" Henry asked.
"A friend!" I answered and gasped, "sorry, sorry, Henry! Uhm, you can take the room! Do you still have the same number? I'll call you!"
Naguguluhan pa si Henry na napatitig sa akin pero ang mata ko'y pabalik-balik sa kanya at kay Sol na tangay-tangay na ang maleta ko at papasok na ata sa elevator.
"Sib—"
"Thanks, Hen! Uh, call you later! Sundan ko lang 'yong uh, friend ko!" I gave him a quick hug, pulled the amused Liza on her wrist.
"Oh... friend." I heard her while I was dragging her where Sol was.
"What's with him?" kumunot ang noo ko. Kinuha ni Liza ang key card sa desk.
"Friend!" Liza screamed, calling Solomon frantically pressing the elevator button. "Friend, wait mo kami!"
The elevator door opened. Solomon went inside the elevator and watched us ran to him like idiots. He looked pissed, naharang pa ni Liza ang pinto kaya nakapasok kami.
Nanlalaki pa ang mata ko sa gulat sa mga nangyayari, sinusulyapan si Sol na malamig ang titig sa kung saan.
"Grabe ka naman, friend! 'Di mo naman kami inantay, friend!" Liza exclaimed, her expression mixed with amusement and exhaustion for running.
Tumikhim lang si Sol at diretso pa rin ang tingin at sa pagsasara ng pintuan ng elevator ay nagsalubong ang tingin namin sa repleksyon.
My heart pounded. My cheeks heated that I averted my gaze to stare at Liza with a weird and silly grin on her lips.
"What are you doing here nga pala?" kausap ko sa kanya.
"Ah, nag-o-organize kasi ng auction," sagot niya at mas nagliwanag ang tingin ko.
"Auction? Perhaps is this for the farmers?" hinalughog ko ang bag sabay pakita ng invitation kay Liza na biglang tinakpan ang bibig niya sa gulat.
"Oo, girl!" she gasped loudly, her eyes widening in exaggeration. Mas lalong tumalon ang puso ko sa excitement.
"Hala! Are you kidding?! Really?!" I exclaimed.\
"It's true!" she exclaimed back.
"Oh my God!" I gasped at nang magkatitigan ay sabay na tumili, naghawak ng kamay, tumalon-talon at nagyakap.
"Na-miss talaga kita, friend!" she screamed and squeezed me.
"I missed you, too!" Mas lumaki ang ngisi ko, hindi makakaila ang sayang nararamdaman. There's even a ghost of smile on my lips when I saw Sol while I'm hugging Liza from her neck.
He wasn't smiling but I caught the slight tug on his lips. Bahagya siyang lumingon at dali-dali akong nag-iwas at lumayo kay Liza sabay kapit sa kanyang braso.
"Is the dinner finish, then? Auction will be tomorrow night? Correct?"
"Oo, Sib," tumango siya. "Sayang 'di mo inabot ang dinner kanina, katatapos lang no'ng nakita kita sa may reception. Sayang, may buffet!"
Ngumisi ako at saktong pagbukas ng elevator ay nilagpasan kami ni Sol habang buhat-buhat ang maleta ko sa isang kamay niya, mukhang 'di man lang nabibigatan.
BINABASA MO ANG
Solace Escape
General FictionSandejas Legacy #5: Solace Escape "Sandejas Legacy continues..." Sibyl Timothea Sandejas is a well-known ballerina, the center of attention, the star. Everyone wanted a glimpse of her life, not just because she's a great dancer but mostly because sh...