1

218 6 0
                                    

Nash

Tahimik lang ako habang nakikinig kina Mommy and Daddy na nag-uusap. Nandito kami sa may pool area. Both Mom and Dad were sipping their coffee while I, drinking my favorite milk.

" It's strange seeing you here early in the morning, son." Daddy remarked while sipping on his coffee, looking at me astonished.

Napangiwi ako sa narinig at napatingin sa orasan. It's 7:47 in the morning. Ang aga pa pala.

"Is something bothering you, Nash?" Daddy asked. Mommy went to the kitchen kaya kami lang ni Dad ang nandito sa patio.

Umiling ako at inubos na ang gatas. "Napaaga lang talaga paggising ko, Dad."

Hindi na nakapagsalita si Dad nang biglang dumating si Mommy dala ang toasted bread niya at kasama si Travis.

It's been a month since Travis moved here. Every weekend ay bumibisita sila Zion at Axel sa bahay kaya mukhang close na sila ni Travis. Or nagfe-feeling close lang talaga yung mga yun. I didn't bother myself to make friends with him. Hindi kami close at hindi din kami nag-uusap. Minsan lang din kami magkita kasi malaki ang bahay namin tsaka minsan lang ako lumalabas ng kwarto.

Hindi na ako umimik nang tumabi si Travis sa akin.

"Nash, I heard pasukan nyo na next week." sabi ni Mom. Tumango lang ako. "How about you Travis? Nakapag enroll ka na ba? How about your uniform? Your school supplies?"

" I already enrolled na po." sabi ni Travis na ikinagulat ko.

He knows tagalog?

" And about my uniform, sinamahan po ako ni Zion bumili nung nakaraang araw." dagdag pa niya na mas ikinagulat ko.

Kailan pa sila lumabas ni Zion? And that bitch didn't even bother to tell me?

Napatigil ako nang may narealize.

Wait...Anong pake ko kung lumabas sila ng hindi ko alam? Wala akong pakealam. Wala!

Bahagya akong napailing at napahawak sa sintido.

Why am I bothered?!

"Nash!"

I jumped and nearly fell on my seat when I heard Mom yell. Napatingin ako sa kanilang tatlo. Both Mom and Dad look at me bewildered at my action while Travis, he's staring at me blankly.

I cleared my throat. "I'm sorry. I'm spacing out," sabi ko habang nakayuko. Nakakahiya!

"What's with you?" Nagtatakang tanong ni Mom. Hinawakan niya ang noo ko. "You're not sick. What's wrong?"

Umiling ako. " Nothing, Mom. Ano po ba sinasabe mo kanina?"

She hesitated to speak at first and stared at me intently but eventually ignored what had happened. Napahinga ako ng malalim.

"So, pinag-uusapan namin kanina ang course na kinuha ni Travis," panimula ni Mommy. "It's engineering at naalala namin na engineering din kinuha mo so naisip namin na dapat pareho nalang kayo ng schedule na kukunin."

"What?!" gulat na tanong ko. Pareho silang nagulat dahil medjo napalakas ang pagkakasabi ko but I don't care.

"Mommy, you can't!" inis na sabi ko.

"Why? What's wrong?" gulat at taka nitong tanong.

"Basta ayoko!" reklamo ko.

"You're being childish, Nash Errol." Dad roared na ikinabahala ko. "Anong problema mo kay Travis?"

Napakagat ako sa aking dila. "Wala. I'll leave first. Enjoy your coffee," sabi ko at mabilis na pumasok ng bahay.

You're being unreasonable Nash. What's wrong with me lately?


Foolish Destiny | HaruKyuWhere stories live. Discover now