5

88 4 0
                                    

Nash

'Oh my God! Narinig ba niya?'

" No, I'm okay. May iniisip lang." sabi ko. Kumalma naman siya. "Where are you going? Are you busy?"

He nodded. "Yes. I was about to go to the teacher's office but I saw talking to yourself while shaking your head countless times."

I faked a laugh. "Huh? Hindi ah!Guni-guni mo lang yun!"

Tumaas ang kilay niya at tinitigan ako ng maigi.

'Shit! Ang hirap pa naman lokohin ng tao nato'

"Sige, alis ka na. Hinahanap ka na siguro sa office." pagtataboy ko sa kanya.

Tumalikod na siya at akmang aalis ng bigla siyang lumingon ulit. "By the way, Cleo is looking for you. He's at the gymnasium."

"Why is he looking for me?"

He shrugged. "I don't know. Maybe need niya ng cheerleader," panunukso niya.

I rolled my eyes. "Whatever."

[Gymnasium]

Tunog ng nagtatakbuhan at iilang mga nagchecheer ang maririnig mo pagpasok sa gymnasium. Malayo pa lang ay kitang kita ko na si Cleo na naglalaro. Ngumiti siya ng makita niya ako. Lumapit siya sa bench kung saan nakaupo ang coach nila at may binulong bago patakbong lumapit sa akin.

' I missed this guy! Hindi kami nagkita nung summer kase nasa LA sila'

I smiled at him as he approached. Niyakap niya ako ng mahigpit pagkalapit.

"Hi, how are you? Hindi man lang kita nakasama buong summer. I missed you" sabi nya at mas hinigpitan ang yakap. Kinurot ko sya sa tagiliran niya kaya medjo niluwagan niya.

"Hindi kita namiss. Umay nako sa mukha mo." Biro ko.

Natawa lang din siya tsaka kumawala sa yakap. "Wala ka ng klase?"

"Meron pero mamaya pang 2. How about you?"

"Wala. Exempted kaming mga players for 2 days kase tryout ng basketball." sabi niya at inakbayan ako. "Kumain ka na?"

Tumango ako. "Oo. How about you?"

Umiling siya. "Hindi pa. I'm so hungry"

"Do you want me to buy lunch for you?" I asked.

Ginulo niya ang buhok ko. " No need. Can you wait for me? 10 minutes! I promise! Tatapusin ko lang yung pinagawa ni coach tas samahan mo ko sa cafeteria kumain."

'Ayoko talagang pinaghihintay'

I looked at his pleading eyes. I sighed. "Okay."

Nagpaalam siya nang tawagin siya ni coach. Napatingin naman ako sa bleacher. Naghanap ako ng bakante at wala masyadong tao.

Cleo and Zion are cousins. Nagkakilala kami ni Cleo nung Grade 8 palang kami. He and Ali are part of the basketball team. Crush kase ni Zion si Ali noong highschool pa kami. Pero ngayon iba na mahal niya at captain naman ng soccer ang puntirya ng baliw.

Foolish Destiny | HaruKyuWhere stories live. Discover now