CHAPTER 2

1.7K 59 4
                                    

Sara's POV
Naisipan kong tumabi sa kanya at makipaglaro "what are you playing vin?" I asked him at inayos yung magulo niyang buhok, nakalimutan kong di pala siya nag sasalita. Nag sulat naman ito sa sticky note niya at binigay ulit sa akin "you want us to play?" He nodded "sure why not" masaya kong tugon. So ayun, while playing we heard someone called his name kaya pareho kaming napalingon sa may pintuan.

"Vinny" we both looked at the direction where a man who's wearing a suit with 2 bodyguards. Sino ba to bat may mga bodyguard?

Tumayo naman ako at lumapit sa akin "im sorry na disturbo kapa" sabi nito at lumuhod para makaharap ang anak "daddy's here na lets go?" Mahina nito sabi pero umiling ang bata at tumingin sa akin

"You can go na your dad is here na oh" i said smiling he shook his head at lumapit sa akin and hugged me. "Why? Ayaw mo pa umuwi? You can bring the toy if you want" sabi ko pero he shook his head kaya napatingin naman ako sa kanyang daddy

Pogi naman neto "vinny wag matigas ang ulo lets go home" he said in a stern voice. "Ah sir pwede hayaan niyo muna ang bata? I think he still wants to play po" mahina kong sabi

He stared at me dead in the eye, without any emotions "just 5 minutes" he said and took a seat on the chair behind me, while vinny continued playing with car toys.

I was just observing him and i wonder why he couldn't talk, was he born deaf or no?

"This is the first time vinny...communicate with other people, though he can't talk." Napa lingon naman ako sa katabi ko, ang tangos ng ilong at chinito pogi rin. Chaka erase erase

"Do you mind if i ask you sir why hindi nakakapag salita si vinny?" He paused for a while and looked at me and looked away "3 years ago...we...ah" I noticed he's struggling to talk about it. I tapped his shoulder gently "its okay po you dont have to tell me"

Pereho naming tinuon ang attensyon sa batang nag lalaro ng toy cars, napansin ko namang binangga niya ang dalawang sasakyan at tumigil sa paglalaro. Agad namang lumapit ang kanyang daddy para yakapin ito, he was crying.

Lumapit naman ako "hi vinny here oh" i gave him the panyo na binigay ko kanina, binalik niya kasi kanina "you can keep this and wipe those tears okay?" I said and smiled. He came closer to me and hugged me "you're so sweet darling" niyakap ko naman ito pabalik.

"Lets go na vinny daddy still has work to finish" sabi ng lalaki "ah sir here if ever need niyo ng pedia you can call this number... that's my number. Bye vinny" i waved my hand at him and smiled at his dad

Kinuha niya lang ang calling card ko at umalis na. Sungit naman, bumalik na ako sa office ko para tignan ang schedule ko. Sino nga ba yun? Bat ang familiar?

"Oh hi!" Nakita ko si luna, nurse rin and friend ko since highschool. "Huy ikaw ha pogi nun beh single daw yun" anong pinagsasabi neto

"Ano? Ikaw tigilan mo ko ha, sino ba yun? Bat ang daming bodyguard?" Tanong ko habang nag lalakad kami papunta sa elevator.

"Ah yun si Mr. Marcos, sikat na CEO. Dating anak ng presidente, nagtataka nga ako bat di ito pumasok sa politics siguro ayaw ng gulo" sagot naman ni luna, oo nga noh masyadong magulo ang buhay sa politico.

Habang naka sakay sa elevator ay di ko maiwasang mapaisip kung ano talaga ang nangyari lay vinny. Hay nako bahala na

Bumukas na ang pinto kaya lumabas na kami, we parted ways kasi dun siya sa ER tas ako naman bumalik sa office ko waiting nalang sa schedule ko or if theres any patient na kailangan kong puntahan.

UNFORGETTABLE LOVEWhere stories live. Discover now