Chapter 4

156 6 0
                                    


"Gusto niyo?" Alok ni kael sa dala niyang malaking chips, bigla na lang sumusulpot kung saan saan eh, nakatambay kasi kami sa bahay nila maxene nag aya kasi sila, eh kararating lang ni kael, sobrang bagal kasi niyan kumilos eh daig pa ako na sandamakmak pa kailangan gawin bago lumabas

"Mas gusto kita" sabi ko agad sa kaniya without looking at him, nag hahanap kasi ako chords sa gitara ng mga kanta ni moira kasi nag papaturo ako mag gitara, nag hiyawan naman sila don pero di ko na iyon muna pinansin, dahil wala ako sa mood. Wala ako sa mood pero yun una kong sinabi pagka dating niya? Yung pagiging malandi talaga automatic na sa buong pagkatao ko, minsan nakakagulat na lang nakikipag landian na ako sa iba di ko napapansin.

"Ay kael, pinayagan ka ba ni daniella? Ay shet sorry nasabi ko" natatawang banggit ni don napatingin naman ako sa kanila ng palihim, bastos talaga toh si don kahit kelan eh, mapang asar

"Don kayo na ba ni gill? Sabi niya kasi ayaw pa daw ng papa niya mag boyfriend siya eh" sabi ko sa kaniya while still looking at my phone

"Aw pare" natatawang pang aasar ni zach, at nag tawanan naman sila, naramdaman ko naman na may tumabi sa akin, obvious naman na si kael yun, amoy na amoy ko yung pabango niya

"Ano ba yan kael, yung pabango mo ang tapang" sabi ko sa kaniya at humarap ako sa kaniya, inamoy niya naman ang sarili niya at parang wala lang sa kaniya yung amoy

"Bango bango nga eh" sabi niya at inirapan ko na lang siya, sobrang sensitive kasi ng senses ko, siguro maliban sa paningin. Sobra talaga yung pagka sensitive ng pang amoy ko tsaka pandinig ko, yung mga normal na pabango or cologne, kahit subtle lang yung amoy niya sa iba sobrang tapang para sa akin, kaya never pa ako nag pabango eh, deodorant nga lang natatapangan na ako sa amoy eh, kaya nag hahanap ako lagi ng deo sa nature republic, yung parang mga vegan products, kasi most of the time wala silang artificial scent.

"Oy kael, manlibre ka naman dyan" sabi ni maxene sa kaniya, may part time job kasi siya sa isang cafe na tita niya ata owner, kaya pag saturday and sunday andun siya nag wowork or kaya pag holidays, or basta anytime na wala siyang pasok. Sumandal naman ako kay kael, kasi nasanay lang ako na sobrang clingy ko, lalo na sa kaniya

"Oy may bebe na yan" natatawang banggit ni gillian, inirapan ko lang siya at pinatay ang phone ko. Ayoko kasi ng naka tambay kami tapos kalikot ako ng kalikot ng cellphone, I just wanna be present in the moment, because deep inside i know, that these will all be gone sooner than soon.

"di nga nag rereply eh" sabi ni kael, nakaramdam naman ako ng kirot, kala ko yung kirot sa dibdib na sinasabi nila sa nga nababasa ko ay di totoo, yun pala totoong totoo talaga... ang sakit, parang nahirapan ako huminga ng bahagya, parang ang OA naman ng nararamdaman ko, oo alam kong nag seselos ako hindi naman ako masyadong in denial sa sarili ko.

"Baka busy, napaka oa niyo kasi, hindi lang kayo replyan kung ano ano nang iniisip niyo. Hindi naman sa inyo umiikot at iikot ang mundo ng mga bebe niyo, they have a life outside your so called relationship" sabi ko, kung ano ano sinasabi ko eh hindi pa naman ako nagkaka jowa in real life, nagka jowa ako sa mga roleplay account ko dati, outside that wala. Wala namang nagkaka gusto sakin, walang na amin if meron man, tsaka obvious naman na walang magkaka gusto sa akin, first of all bakla ako, tapos di pa ako matalino, hindi pa maganda ugali ko... pero never kong babaguhin ang sarili ko para mag fit sa image ng ibang tao sa akin. I might be the most filipino stereotypical gay, na nagsusuot ng damit na for women, i also do make up, I like keeping my hair long till they force me to cut it I'm all that, although i am not smart, i am not funny, i can't be just anyone's gay bestfriend, this might sound ironic but I hate men, i might get attracted to some of them but generally they're not it.

Andito lang ako sa gilid, nakikinig sa mga pinag uusapan nila, gusto kong mag salita pero wag na lang di naman sila humaharap sa akin or tinatanong ako, so shut up na lang me. I'm not being ignored naman, I'm just making my presence less. Napansin ko naman si kael na hindi nakikisali sa usapan nila kaya medyo lumapit ako sa kaniya.

"Anong meron?" Takang tanong ko sa kaniya, tumingin naman siya sa akin saglit at tumingin sa cellphone niya

"Ayaw niya na daw ituloy tong kung ano mang meron samin" sabi niya at muntikan na akong matawa, sorry bad habits. Lagi ko lang kasi tinatawanan sarili kong problema kahit sobrang sakit na tinatawanan ko lang eh, kasi no one was ever there when I'm suffering, so i had to fool myself. But then this isn't about me, he's clearly broken, obviously i could tell, i always see one in the mirror.

"Then stop whatever you're trying to have with her. It might not be believable coming from me, but if she says so, then it is what it is. A feeling that isn't mutual will just be in chaos, both of you will just get hurt." How great, I'm giving advices now, i haven't even experienced being in that situation. Maybe one of the reasons that I never had a boyfriend is because I'm too straightforward and just aware of my feelings and other's feelings. This is the worst, I'm giving romantic relationship advices, to the one I'm having feelings with.

"It will not be easy, but you know I'm here, they're here too, we can help you get through it. Do ask her the reasons though, so that you have a proper closure." Sabi ko na lang sa kaniya at lumayo na ng konti, I, however does not and cannot have any closure, because there was nothing to begin with, there were no doors opened to be closed...

"Iniiwasan mo na si kael?" Bulong sa akin ni mark, napaka talaga ng lalakeng toh kahit kelan, wala naman akong ginagawa kung ano ano sinasabi, although oo tama siya, iniiwasan ko si kael.

"Pake mo ba, pasalamat ka nga sayo na ako laging naka tabi, lagi ka nang may katabing maganda" sabi ko sa kaniya at binigyan niya lang ako ng straight face, nag bad finger na lang ako sa kaniya at tinuloy ang pag titig sa kawalan

"I don't want to say this but, nag aya sila maxene kanina, kain daw kami kasama sila kael, ruther, gillian, jul, don, Zachary, keith, kyla at hannah. Wag daw ipaalam sayo" bulong sa akin ni mark, hinawakan ko naman ang kamay niya at pinisil lang ito at ngumiti sa kaniya

"Syempre, di ako sasama" natatawang banggit niya sa akin, inirapan ko naman siya

"Bakit di ka sasama?" Takang tanong ko, baka kasi di siya sasama sa kanila ng dahil lang sakin, i don't want to be the reason ng pag layo niya sa kanila atsaka hello magkakaibigan sila, di niya pwedeng isipin ng isipin yung pwede kong maramdaman kasi di pwedeng kami lang dalawa ang maiwan sa huli, baka sakin pa masisi kung bakit hindi na sila ganun ka close or something

"Kasi wala ka" sabi niya, oh diba apaka ng lalakeng toh, sarap sapakin

"No, sumama ka sa kanila, mag kakaibigan pa rin naman kayo kahit wala ako. Alalahanin mo mas matagal mo silang nakasama bukod sa akin, since kindergarten pa lang kasama mo na sila, eh ako since grade 5 lang" sabi ko sa kaniya at kinurot niya lang ako, at umiling iling siya

"Its not really about how long I've been with them, you matter more than them, Honey I've spent more meaningful and the most memorable moments with you, kahit di pa tayo close dati, and ako ang pinaka bestfriend mo, and according sayo ako ang first guy friend mo. Knowing how much you hate men, you even refused to sing or even listen to a song sung by a man, specially a straight one. Kahit ako naiinis ka pag nakanta ako" sabi niya at tumawa lang siya, natawa din naman ako kasi ba naman ewan ba, sawang sawa na siguro ko sa lalake, kasi mga lalake kung saan saan na sila nakatatak eh, nakakasawa na.

"Pero di talaga ako sasama sa kanila, the fact that they mentioned na wag ipaalam specifically sayo, ginagalit lang nila ako. Di ako mag eenjoy dun" sabi niya at napa buntong hininga na lang ako, kung hindi dahil sa akin edi sana kasama siya dun sa kanila, edi sana walang crack yung friendship nila.

"No, I have connections to you, that i don't have with them, losing them isn't worth more than losing you, I'll always choose you over them, I'll always be with you." sabi niya sa akin at kinurot niya ang pisnge ko...

Always Been with YouWhere stories live. Discover now