Aiyanna's POV
Nasa back stage kami ngayon, hinihintay na matapos sina Grea."Kinakabahan ako!." Bulong ni Dianna sa akin.
"Ano ka ba, kalma, ikaw ang star today!" Sabi ko sa kaniya, natawa lang siya at umayos ng upo.
Makalipas ang ilang minuto ay lumabas na mula sa stage ang section ni Grea.
"Girls! Good luck!" Niyakap pa niya kami ni Dianna bago umalis ng back stage.
Nag salita muna si ma'am Hella sa stage bago tawagi ang section namin. Syempre kasunod noon ay ang pag start nang play.
Hindi pa naman ako sasalang kaya nasa likoran lang muna ako nakikinig. Si Dianna ang maraming line at pati rin si Jem.
Ng mang part na namin ay nakatuon lang ang atensiyon ko sa play namin. Hindi ko nga magawang tumingin sa audience dahil kahit sa hindi ako tumingin sa kanila alam kong madami ang nanonood. Baka mawala pa ako sa part ko or ma distract.
Nagpatuloy lang ang role playing namin, kahit na medjo kinakabahan ay ayos lang para naman sa grades namin to!
Bumalik ako sa back stage dahil tapos na naman ang part ko, well may isa pa pala pero nasa malapit na yun sa last part. Kaya makikinig lang muna ako dito.
"Okay ka lang?" Natatawang tanong ni Xyllo.
"Bakit naman hindi?" Tanong ko naman.
"Eh muka kang kinakabahan."
"Syempre, ang dami kayang taong nanonood." Kinuha ko naman ang script ko at tiningnan kong anong part na ang ginagawa nila ngayon.
"Malapit na tayo!" Sabi ko at hinawakan ang kamay niya at mabilis na pumunta sa pinto ng stage at hinintay kung kelan kami lalabas.
Mauuna akong lumabas kesa sa kaniya. Nagsisigawan naman ang mga classmates at ilang nanonood dahil sa eksina namin.
Magkahawak kamay lang naman kaming pupunta sa isang park kasama si Dianna at Jem, ganon din si Harlyn at Mark.
Dahil ang ending ng story at may tatlong magkakaibigang mag kakasintahan.Nang matapos ang presentation namin ay pinapunta kami sa harap ng stage para mag thank you.
Nanlaki ang mata ko ng makitang masama ang tingin ni Calvinn at Vincent na nasa kamay namin ni Xyllo, agad naman akong bumitaw at ngumiti lang sa kanila.
Bakit ngayon ko lang sila nakita. Kasama din nila sina lolo na may malaking ngiti at pumapalakpak.
Agad naman nagsibalikan sa back stage ang mga classmates namin, kami namang tatlo ay bumaba ng stage at pumunta kina Vincent. Nasa harapan lang naman sila.
"Ayos ba?" Masayang tanong ni Dianna.
Tumango lang si Calvinn at ngumiti lang si Vincent. Lumapit naman sa amin sina Lolo.
"Ang galing ng mga batang 'to." Nakangiting sabi ni Lolo Johnny.
"Thank you po." Masaya naming sabi.
"Wala na kayong class after this, right?" Tanong ni Lolo sa amin.
Tumango lang ako ganon din yung dalawa.
"Magpalit na kayo ng damit, may meeting tayo sa Principal's Office."
Taka naman akong tumingin kay lolo, ano namang meeting yun, at bakit kasama pa kami.
Sabay sabay kaming lahat umalis sa Theater room, at agad naman kaming bumalik sa classroom namin.
Kahit na madaming nag bubulungan at nag tatanong bakit daw kasama namin ang Chairman ng mga Marcos at Lee. Wala kaming imik na nagpalit nalang ng damit.
BINABASA MO ANG
WE AREN'T FIT (COMPLETED)
General FictionWhat will happen if a not so perfect student like me will encounter something that destiny will provide? Can this change situations? Life? Or Love? Secrets will be unfold! Be clever 'cause I am Aiyanna Angeli Marcos Suarez. The precious gem of Macr...