II-3

46 2 1
                                    

Build pov:
           "sir"ito na po yung milktea niyo at cake order kanina.sabi ko rito sa customer ko na nakilala siya at siya lang Naman yung nabanga ko nakalipas na araw.. tiningnan ko ito napaka simple lang ng damit na kulay white shirt at nakasalamin gwapo talaga niya subra.tulo laway ko mga bakla.
        "bat ka nakangiti ayuko nag ngiti mo Mr clumsy,makakaalis kana!
       ...sabi naman ng asungot na evil na ito.linapag ko dala kung tray seryoso ito nakatingin sakin hindi man lang ngumiti.."sir! una sa lahat ganito na ako masaya ako lagi kung ayaw niyo ng ngiti ko wala ako pake..sabi ko sa kanya na nakasimangot.asa ka kung hindi ka gwapo kanina pa kita sinapak buti gwapo sayang mukha mo kung lagyan kulang ng pasa.
        "welcome po ulit rito sir..kinuha ko yung tray at bumalik sa kinaroonan nila arm at mek kaunti lang customer ngayon kasi lunes mamaya pa dadami.naiinis ako dun sa lalaki yabang.
       "hoy...bat ganyan face mo biu ano mabait ba sir pogi!
       "ano name niya...natanong mo biu!
      "tanong naman sakin nila nas at meen malandi talaga kayo bat ko naman itanong name ng evil nayan..yabang niya ko sabi niya sakin ayaw niya ng ngiti ko.utot niya sino ba siya bigyan ko ng mga ngiti ko buti customer siya sabi ko rito sa dalawa na nakangiti sakin..
       "bakit!tanong ko sa kanila..
     "inlove ka noo..tingin ka ng tingin kay mr pogi kanina pa siya nakangiti sayo,!
      "ayeahhh...tinamaan na kaibigan natin pihikan sa mga lalaki!sana all tiningnan"!!
     ...meen at bas  inaasar niyo ba ako.tanong ko sa kanila na iniwan ako nakatayo kasi tinawag sila ni manager at ako tinawag ng evil na customer namin.
      "kinuha ko yung cup ng milktea at maliit na plate at linagay sa tray ng hawakan niya kamay ko kaya bigla naman tumibok ang puso ko subra..hindi nga sadya na nagtinginan kami sa mga mata mismo.napalunok ako ng laway kahit tuyo na bat ganito pakiramdaman ko nakilala ko mga kamay na humawak sakin na gustong gusto ko ulit.bat ganitong ngayon ko lang siya nakilala.
      "mr clumsy bibig mo pakisara baka pasukan ng langaw,!
        "ikaw !!talaga pinagpapalo ito ng papel na nasa tabi ng table at sinasalag lang nito.. problem mo sakin harassment ka na nga hinawak mo kamay ko tapos inaasar mo pa talaga ako lalaki ka.
     "..bastos.. bastos..bastos evil!
       "aray...sigaw niya kaya mabilis ako hinawakan ni manager sa kamay at linayo sa lalaki evil na ito.manager kasalan niya sabi ko naman.
     "biu...boss natin siya kaya hindi mo siya pwede ganyanin kung mahal mo work mo!
     "anoooooooo...gulat yarn"boss natin yan evil na yan mayabang hinawakan niya ako sa kamay at may pahaplos pa eh.hindi ako mag sosori sa kanya itlog niya manigas sabi ko naman kay manager na masama ang tingin sakin.
      "bakla ka talaga biu...lahat tayo mawawala ng work sa ganyan ugali magsori ka,baka mawala ang ganda ko!!
        ..awww!!!..naman manager bat ka nanunulak dyan.ayun nga ako na humingi ng sorry sa lalaking ito na seryoso nakatingin sakin.mahal ko work ko kaya kahit pride ko itatapon ko nalang gwapo naman pala boss namin hot pa..wow grabe nakakaluka ang handsome niya.pabulong bulong ko baka marining niya.
        "okay lang naman sakin na humingi ka ng sorry.kung hindi ka kyut baka pinatapon na kita sa dagat maswerte ka mr clumsy see you again!
        "shit...baliw na talaga lalaki yun piro napahawak ako sa dibdib ko bigat na kasi.char hahahaha kasi meron na ata ako sakit eh.kailangan kuna magpatingin talaga baka Malala na ito.
       "ayus kalang bestie biu..namumula yan mukha mo aba tinamaan ka talaga ni boss bible!!
        ...sabi naman ni manager sakin.
     "huh....bible name no manager bat galang piro makasalan naman evil bible.hindi ako namumula makeup lang ito na linalagay ng makulit kung anak..talaga nagmana yun sa inyo ni Us daig pa babae kung mag ayus bata bata pa namimihasa ng bigay kayo eh.ngayon sakit sa ulo ko anak ko pasaway.bigyan niyo siya ng gift na laruan panlalaki hindi gift na panbabae naistress ako sa kanya alam niyo ba.
          "ganun talaga pretty,!sagot naman ni manager tong sakin arte mo talaga bakla ka..tinapos ko muna mga gawin bago umalis binigyan din ako ng cake ni manager para sa inaanak niya.
        "daisy...nandito na ako nakauwi na ba si kuya Jeff bat wala sumasagot wala ba tao rito.baby bubble saan ka naman bata ka.binuksan ko room wala siya at hindi naka bukas aircone niya malinis naman nasa kaya sila ni daisy.
        "malilintikan talaga yun si daisy baka nasa villa kung saan meron kami kapitbahay na talaga binili buong mountain na ngayon kami nalang hindi umalis
      "ito problem ko kapag kinausap ako ng may ari ng lupa baka ipakulong niya talaga ako.ayuko umalis kasi dito na kami nagkaisip ni kuya at lumaki anak ko.nagtxt din ako kay daisy na umuwi na sila kung saan naman siya hinila ng pasaway kung anak.
        ..nagluto na ako ng hapunan baka nandito na yun dalawa.umupo muna ako sa sofa habang nanonood ng balita.tiningnan ko mga listahan ng mga bayarin ko sa susunod na araw dami na.lagi ako stress sa laki ng kunsomo namin sa aircone bat kasi meron ako anak na masilan sa init di naman kami mayama.
    kaya ngayon tudo kayod namin ni kuya jeff.
         "mommy.. nandito po kami ni Yaya daisy!
        ....rinig kuna boses niya kahit malayo palang ito..tumayo ako at sinalubong ito tama ako galing sila sa kabilang villa.hindi ko kaya pagalitan ito kahit subra kulit niya.
        "kiss si mommy...kyut naman ng baby bubble ko.gutom na ba baby bubble,piro sabi niya busog pa raw siya.daisy pumasok kana sa room mo exam kapa bukas.ngiti mo dyan meron ba nagyari sayo dun sa villa.harot mo talaga baka may nakita ka naman gwapo kaya naging aso ka naman iiyak kapag hindi ka  gusto sawi ka lagi.
        " tehhh biu...gwapo ng may ari ng villa subra hot pati yung chef assistant pogi!
         "Yaya daisy panget niyo talaga landi niyo po,"
        ...baby bubble wag muna asarin ang Yaya daisy mo,baka hindi yan makafucos sa exam nila.bakit lagi mo siya linalait.yumakap ito sakin at ayaw naman niya pumasok sa room niya.lambot ng buhok ng baby bubble kanino ka kaya nagmana.
    tanong ko mismo sa sarili ko na wala kasagutan.
       "mommy...ano po ba mukha ng daddy ko gwapo ba siya o panget! tanong ni baby bubble sakin..ahhh!ano,gwapo kasi kyut ka anak.sagot ko naman sa kanya ayuko naman na sabihin na hindi ko namukhaan ang gumawa sa kanya,dahil sa alak eh..
       "inaantok kana ba baby bubble...
     "nooo!!! sagot naman niya habang pinag lalaruan ang buhok ko.likot likot niya liit liit niya piro daig pa nito pusa.meron kami alaga pusa kaso namatay na yun sa subra lamig sa room.
   dun ba naman pinapatulog kaya ayun naging popsicle ng maaga.
       "mommy...gusto ko ulit ng pusa promise hindi ko na po papatulungin sa room ko,"
      "sabi ng anak ko na ngumiti lang ako rito.hindi ako naniniwala dyan sabi ko naman sa kanya piro seryoso ito tumingin sakin na kinatakot ko.aba para meron ito kamukha ugali saan ko ba yun nakita.di bale baka guniguni lang yun ng isip at antok lang ito.
      "okay..bibilhan ka ni mommy kapag binigyan na ako ng sahod ni manager tong... ipapasyal kita sa zoo gusto ba yun ng baby bubble ko.ayun ang saya saya niya piro ako hindi sayang kasi ng pera ko kapag namatay naman pusa aalagaan niya pagsampo na yun ililibing namin sa likod bahay na meron orange.
      "kung gaano ako masinop sa pera itong anak ko hindi sabi niya yung pera isa lang daw yun papel mabilis nawawala.piro matalino at pretty cute baby bubble hindi...asa ka kung makausap mo ito ng level mo utak baka bukas bobo kana.
      "mommy... binigay ko po yung number niyo sa future boyfriend ko,"
      "anooooo....anong boyfriend bata bata mo pa alam mo na boyfriend, saan mo yan natutunan bata ka..jusko baby bubble tutubuan ako sayo ng ugat sa mukha.
       "wag kana sumasama sa tita tong at tita Us.pati sa Yaya daisy mo naku talaga.mapapalo kita sa pwet bata ka.
       "mommy pretty niyo po.. prank lang po yun stress naman po kayo,hahahahahah!joke.. joke muahhh.!!
      "baby bubble naman..maaga ako mahihighblood sayo anak!.yumakap ito at nagkiss sa pisngi gawin niya kapag ganyan.nawawala kasi stress ko kapag malambig siya.
     
       

FAMILY SUMETTIKUL Where stories live. Discover now