build pov:
"baby bubble dahan dahan lang sa pagtakbo baka madapa ka.sabi ko sa kanya na masaya hawak ang kanya camera na gift ni bible sa kanya.wala ako pasok sa trabaho kasi off ko muna kasama mo naman may ari ng cafe.nagyaya kasi ito anak ko mamasyal sa park hindi mainit gabi na kasi kaya malaya siya maglakad lakad.
"bible..hindi ba tayo masusundan ng ex bestfriend mo panira akala mo naman pag aari ka niya baka mamaya sumipot yun at masira ang mood ng anak ko.
"bakit magpapatalo kaba sa kanya honey biu...wala kami at hindi magyayari na pipiliin ko siya kaysa sa inyo dalawa!
...talaga ba bible!naku sabi mo lang yan kasi wala rito kabit mo.kapag nandito daig mo pa pusa.ngiti ko sa kanya at baka masipa na kita sa itlog biro ko naman sa kanya na ngumiti lang damuho.ikaw talaga tumigil ka mahiya ka naman dami mga tao rito sa park makakahiya sabi ko sa kanya.
...bilisan mo dyan bibs tingnan mo baby bubble meron siya sinapak dun batang lalaki.naku talaga nakipag away naman ito baka nagulo kanya pagluha ng picture kawawang bata nasapak ng maldita.
"bagay yan sayo manyakis na bata!
"anong manyakis ngumiti lang naman ako!
...rinig pagsasabi ng batang lalaki sa anak ko na galit na galit ito.piro ng nagkalapit kami ng makita nito si bibs at yumakap sa kanya at tinawagan ito ng batang lalaki na daddy bible.umusok ang ilog ng anak ko at hinila ang batang lalaki at yumakap din rito.
"wag kang yumakap sa daddy ko baka dagdagan ko yan sapak ko sayo manyakis na bata!
" daddy bible ko siya kaya umalis ka dyan deer!
"deer yan mukha mo manyakis na bata badoy tabasan ko yan hugis mangga baba mo!
...sabi nila at nagtinginan pa mga ito.nagulat ako ng sumulpot ang ahas na apo akala mo naman artista sa kanya suot na parang nasa beach.
"nandito ka naman ka naman "apo" kailangan mo sunundan mo ba si bibs bat ka nandito.tanong ko sa kanya na linapitan niya batang lalaki at meron ito binilong na bigla sumama ang hitsura niya.
"ano ginàwa mo sa anak ko malandi ka!
" bruha...wag mo pagsabihan ang mommy ko ng malandi ikaw malandi turuan mo ng asal yan manyakis mong anak!
..ang sabi ng akin anak kay ahas apo na talaga galit ito.anak niya paano at yung batang lalaki tinawag na daddy si bibs kaya tumingin ako sa kanya.anak ba niya batang yan hindi naman sila magkamukha isa sinabi na sakin ni bibs ang tungkol sa kanila ni apo at anak nito.ayuko man mag isip ng kahit ano basta gusto ko walang aagaw sakin kay bibs baka hindi ko kayanin.
....wala kami panahon makipag plastikan sayo apo ahas kaya pwede ba namamasyal kami dito.isama mo anak mo para hindi siya masapak ng anak ko.
"bible...pls sumama ka samin ni eros bat lagi ka sumama sa mga hapas lupa nayan baka perahan ka nila!
"apo... special sila sakin at alam mo naman na kapag nagmahal ako ay hindi ko iniiwan sana maintindihan mo!
"hindi...bible mahal kita bat parang hindi mo kayang mahalin piro sa malanding Yan nagawa ka niya landiin at lasonin ang utak!
....rinig ko sabi ni apo tungkol sakin wala ako imik kasi ayuko na magsalita ng hindi maganda sa kanya at nandito pa si baby bubble.
"bibs...umuwi nalang tayo ayaw kasi ni baby bubble ng subra hangin malakas na ata at baka matangay pa tayo dito.sabi ko sa kanya na iniwan namin sila dun.kahit alam ko hindi yun titigil sa paggugulo sa amin at kay bible nag iingat pa parin ako.
... pagdating namin sa bahay ko mismo dito na din nakitulog si bibs kasi ayaw ng anak ko na umalis ito kaya sinunod niya naman ito.ayun nag iinarte naman kay bibs at lagi nakayakap sa kanya.hindi nga alam mas lalo sila nagiging close sana lang mahanap kuna daddy niya.piro sana lang si bibs nalang yun at hindi iba tao pa.
"mommy biu...yung milk ko po inaantok na po ako eh!
"magpalit ka muna ng damit baby bubble!
"yes....daddy ble!
"Ganda ng baby ko!
....aba kanina pa kayo dyan naglalambingan ito na milk mo senyorita bubble.tama na muna yang yakap sa daddy ble mo at magpalit na ng damit at uminom ng milk.diba ganda ng bonding time namin tatlo kasi wala naman ako maitatago sa iba boyfriend kuna si bibs at kami na kaya naman wala ako pakialam kung Sabihin ng ibang tao na ginagamit ko lang siya kasi mamaya siya mahirap ko.hindi yun kailangan ko saan masaya anak ako dun ako at paghawak ko bagay na akin.
"daddy ble at mommy biu cute ng dress ko yeahhh!
"naku nagmana ka talaga sa mommy biu mo!
"syempre naman po daddy ble pareho po kami pretty ni mommy!
...sabi naman ng pabida kung anak habang masaya ito nakaupo sa hita ni bibs na kumakain ng siopao na gawa ko sa kanya.bat kasi lamig baby bubble sa sala at panay tanong kay bibs kung ano ano salitang english na kaunti lang naiintindihan ko.umupo nalang ako sa tabi nila dalawa at tiningnan mga picture sa camera ni baby bubble nakita ko nasagip pala niya picture yung batang lalaki kanina gwapo bata parang nakikita ko sa kanya si mile kapag makangiti.
"bibs... tingnan mo itong anak ni ahas apo kamukha niya si mile diba sabi ko sa kanya na nakatingin sa larawan.tumingin din ang anak ko at kinuha ang kanya camera at sinira ito bago ilagay sa kanya cabinet at bumalik sa pagkaupo kay bibs.
" daddy ble...anak niyo ba yun totoo po ba ayaw niyo na samin ni mommy!
"nooo baby bubble hindi ko siya anak iba ang kanya daddy at yun ang aalamin ni daddy para hindi kana sad"
"okay...basta love mo kami ni mommy biu daddy ble magagalit po ako sayo kapag iniwan niyo kami!
" hindi magyayari yan!
....sabi naman ni bibs sa anak ko na yumakap sa kanya at hinila din niya ako para yumakap sa kanya.tama na muna ito drama aayusin ko muna ang bed papalitan ng bedsheets sabi ko naman kaya ayun tumulong sila sakin dalawa.
...tatlo kami nahiga sa kama at nasa gitna si baby bubble na mahimbing na sa pagtulog at kami ni bibs dilat parin.ngumiti ako sa kanya at yumakap ito sa likuran ko.
"malapit kuna malaman ang kung sino ama ni baby bubble e!
...sabi ni bibs sakin na kinangiti ko.sana ikaw yung ama ni baby bubble hindi ibang kasi baka hindi ko naman matanggap yun bibs.humalik ito sakin noo at sinabi niya na mararamdam niya na siya ama ni baby bubble.
"sana tama siya.
YOU ARE READING
FAMILY SUMETTIKUL
Fanfictionsi build as biu ay isang mahirap lang na gusto tahimik na buhay kasama ang kanya nag iisa anak at kapatid..ang pagkakaroon niya ng anak ay isang sekreto na kaibigan lang niya at kapatid nakakaalam maaga kasi siya lumandi sa alak..hindi siya babae is...