II-9

18 2 1
                                    

mile pov:
          "kumusta mukha busy ka ata kaibigan habang nakatayo sa pintuan ng kanya opisina.alam ko kanina pa niya ako nakikita piro hindi niya man lang ako pinapasok ganun ugali niya talaga.naglakad ako patungo sofa at umupo nalang nakakahiya sakin kung tatayo ako syempre gwapo ayaw mapagod rich eh.
        "busy bro bible...balita ko marami kang pinagkakaabalahan nitong mga nakalipas na araw.
      " chismoso mo naman mile nawala kalang ng ilang araw meron kana chismis kailangan mo busy ako!bro bible Naman namiss lang kita makita ayaw mo ganun di ka boring rito sa opisina subra laki parang kasama mo rito molto.pagbibiro ko sa kanya na hindi niya ako pinansin.
        "bro bible seryoso tanong nakabalik na pala si apo nagkita na ba kayo kasi lagi niya ako pinagtataguan hindi ko alam bakit kaibigan natin siya.
        " mile... pumunta siya sa bahay gulo naman ang dala niya bat ganun siya! tanong ni bible sakin.diba gusto ka niya kaya siguro hindi makamove sa sinabi na kaibigan lang tingin mo sa kanya kaya pala siya nag ibang bansa noon.
        ..bat ayaw niya ako iniiwasan meron ba siya tinatago sakin bro wala ako maalala eh.baka crush niya ako kaya umiiwas siya.ngiti ko naman sa kanya.
      "pumunta mo sa bahay nila para malaman mo!..ang sabi naman ni bro bible tumpak pupunta ako dun bibisitahin ko lang si apo namiss ko rin siya asarin.teka wala nga muna bro bible wala man lang yan inumin o kahit ano uuhaw ako eh.sabi niya kukuha nalang kung nagugutom at nauuhaw grabe talaga to si bible madamot.
       "paalam na!sabi ko sa kanya meron pa ako aasarin see next time bro.
       ...sumakay na rin ako ng akin sasakyan patungo sa house nila apo.mabilis naman ang akin byahe patungo kaya hanggan gate lang ako huminto sa gilid.bumaba ako at tiningnan meron ako.
       "kainis!!...bat wala tao doorbell ako ng doorbell walang lumalabas mga bingi ba tao sa loob...
mainit na nga rito hapon na kasi tiningnan ko oras 4pm na kaya pala.aalis na sana ako meron bola na lumipad at tumama sa ulo ko pasaway kanino naman galing bola ito.sabi ko naman sakin sarili na ako lang tao rito labas.
      "hey!!...mr tanda sakin po yan bola"..sabi ng maliit na boses ng batang lalaki na nakatayo sa bukas na gate.hahahaha sayo ba ito kids.tanong ko sa kanya na inabot at kinuha naman niya agad ito.
      "teka...meron pala tao sa loob bat walang sumasagot tanong ko sa kanya na nakatingin sakin itong bata.magsasalita na sana ito ng meron maid na lumapit sa kanya.
      "eros.... tumakas ka naman malalagot ako sa mommy mo niya!
      "sorry Yaya!
     ... rinig ko at pinapasok ito sa loob aba taray ng maid na yun sinira pintuan at wala daw apo pangalan sa bahay baka mali lang ako ng pinuntahan.tama hahahaha sabog talaga ako maghanap.nakapunta nga sa cafe kung sàan meron ako nakilala cute guys dun maasar nga siya.
       "welcome sir!sabi naman ni bas sakin na siya humarap sakin ngayon tiningnan ko paligid wala masyado customer oo nga pala friday ngayon at wala masyado tao.
       ...habang naghihintay Ako Ng order ko ng meron ako bata babae na pretty cute may hawak ito flower at linalagay sa table ang cute naman.kahit maliit piro bibo nakatingin ako sa kanya ng mahuli niya ako at binilatan ako at tumabok sa kinaroonan ni biu.
      "hi...biu akala ko hindi ka pumasok na nasa likod niya bata nagtatago.
      "mommy...manyakis po siya nginitian niya po ako kanina!
      "baby bubble...mabait siya hindi siya manyakis siya si mr mile!
     "basta isusubong ko siya sa boyfriend ko!
     ...sabi ng bata kay biu natulala ako kasi tinawag niya ito mommy.tapos pinakamalan niya ako manyakis sa gwapo kung mukha at handsome manyakis lang tingin sakin saklap talaga ng buhay.meron ata ako kilala ganyan ugali manlait kapag nakangiti sa mga babae.manyakis agad tiningnan ko bata nakasilip sakin at masama ang tingin at binilatan pa ako.
      "maldita...bulong ko sakin sarili baka marinig pa ni biu.dumating order ko at niyaya ko umupo so biu hindi ito tumangi piro ito bata nasa gitna talaga may dala pa ito pamaypay.
        "aba napadaan ka ata dito mile wala ka bang pasok sa trabaho!
     " mommy...bat kinakausap niyo po siya manyakis po at babantayan kita baka mauto ka niya!
      "hahahaha...sorry sa mga sinasabi ng anak huh!ganito lang ito piro mabait naman siya!
     .... sabi ni biu na tinapak niya bibig ng kanya anak.naisipan ko kasi na dalawin ka bored kasi ako kaya pumunta ako rito para magpalamig muna.
        "teka...anak mo siya pano nagyari lalaki ka.tanong ko piro tahimik lang si biu kaya hindi na ako nangulit pa sa kanya mga bagay na hindi ko naman problema at hindi dapat hindi tinatanong pa diba.ano pala pangalan niya biu.
      "bubble"sagot niya aba ang cute piro pangalan palang pagwar two na.bulong bulong ko naman paano ito makukuha loob para maging kaibigan mommy niya cute.
      "aray....sigaw ko napatayo ako di oras sinipa niya tuhod ko grabe mukha ata masira buto buto dun.
     " manyakis ka may balak ka sa mommy ko mr manyakis ipapahuli kita sa kaibigan ng boyfriend ko humanda ka!
      "ayus ka lang ba mr mile...baby bubble di tama ang ginawa mo mag sorry ka!
     "a.yu.ko po mommy pilitin niyo po ako at sisipain ko pa yan!
      ...talaga naman ang maldita wala nagagawa sa kanya si biu kapag nagpapakyut na ito sa kanya evil angel nga naman talaga bata yan.sakit grabe at lalapit sana akin si biu ng humarang at nakapa maywang pa sakin aba akala mo matanda tumingin one year old palang ito.
      "hahahaha....nakalimunta ko pala biu meron ako pupuntahan iba.kailangan ko na sumibat baka masipa na ako kung daan.
         "kailangan mo naman bro mile bat paika ika nahulog kaba o tama ako baka meron ka minanyak na babae kaya nakatikim ka ng sipa!
      ...tanong naman ni bro bible nandito ako bahay niya para magsabi ng akin saloobin ngayon .grabe ka naman manyak agad di pwede bigyan mo ako ng tubig or food dyan.
       "grabe talaga bro bible maldita talaga ng anak ng kaibigan kung cute dun sa cafe tinawag ba naman ako manyakis at siya sumipa sakin.tinawanan lang niya ako subra.
      "hahahaha...talaga buti yan sayo masyado ka kasi kaduda Duda kapag tumitingin madali mabasahin kahit bata alam galaw mo bro!
      ...sabi niya panay tawa,oo na ako na mali lagi sabi ko sa kanya hindi naman nakatulog bro bible panay tawa mo pa.
       "bro bible... kumusta Lolo pumunta ba dito aba kapag nakikita ko siya talaga kinikilabotan ako sa kanya aura.sabi ko sa kanya na hindi daw ito madalas pumunta dito sa bahay busy ito.
       "apo..nga talaga sila ng mafia kaya ganun siguro mga aura nila.piro apo din ako ng mafia bakit mababait naman kami at gentleman.kumain muna ako bago umuwi para matulog nalang ako pagdating ko sa bahay.
       "yung bata kasama ni biu parang napansin ko kakaiba ang mata niya saan ko ba nakita yun.naku ayaw kuna talaga makita batang at kulitin si biu baka masipa na ako sa patula di oras lakas pa naman niya manipa.  

FAMILY SUMETTIKUL Where stories live. Discover now