bible pov:
naaliw talaga ako pagmasdan si baby bubble,parang may pakakatulad kami ng mga bagay bagay.matalino din ito at tingin ko advance siya mag isip.
kumpara sa mga kaedad niya one year old,palang siya piro masyado na ito malaki.nandito din mga kaibigan ng kanya mommy at kapatid na naliligo sa pool nasa veranda ako nakatingin sa kanila.
"kailangan ko muna taposin mga work ko sa opisina.isa pa kailangan ko hintayin si mos meron ako pinadala sa kanya mga documents para pirmahan ko para bukas.. magiging busy ako mula bukas kailangan ko pa umated sa event sa nagoya at pagkatapos sa anhui province meron ako dun business na pinatayo yung products namin mga hanfu at tumawag ang katiwala ko dun na tapos na building.
"manang..tawag ko sa kanya kapag dumating si mos papuntahin mo sa veranda sabi ko sa kanya bago ito tumango at umalis na.
...bumaba ako para tiningnan mga naliligo saya nila.freen at keek na abala sa pakikipag laro maliit na bata na kasama mga alaga kung pusa at aso nawiwili siya kakalaro.
"hi...boss bible may kailangan kayo nagugutom ba kayo,!
"boss bible...bat hindi niyo lapitan madam biu tingnan niyo cute niya diba!
"sabi naman ni freen at keek na sinamaan ko sila ng tingin at bigla umalis sa harapan ko na tawang tawa puro talaga kalukuhan dalawa yun.tiningnan ko naman si biu noong una hindi talaga ako makapaniwala na meron siya anak.. nagtanong kasi ako kay tong tungkol sa kanya nalaman ko totoo kay biu.sino kaya walang hiya naghalay sa kanya noon gago yun di man lang pinandigan si biu kahit sa bata lang kawawa naman.
"bibs." tawag sakin ni baby bubble natawa ako sa kanya lagi niya ako tinawag na bibs kasi boyfriend niya daw ako at lagi naiinis ang kanya mommy subra hinhin kasi niyoa at pabebe kapag kaharap ako napangiti ako sa kanya ngayon na papalapit sakin kahit basa ito.
"hi..baby bubble nagugutom kaba.ano gusto mo kainin sabihin mo.tanong ko sa kanya.
"ikaw!!
"pabebe mo bata ka ayusin mo sagot mo kukurotin kita sa singit arte mo,!
"daaaaah...mommy selos" muahh!!baby bubble at biu tama na yan pag aawat ko sa dalawang ito na nagsukatan ng tingin magkamukha nga sila piro ugali naman ng maliit na ito hindi level kapag nakipag sukatan ka.talo lagi mommy biu niya piro mabait naman siya.
"biu pakihanda ng food ni baby bubble.binuhat ko ito kahit basa hindi naman problem na mabasa ang damit ko ayus lang basta kay baby bubble.
"baby bubble umupo ka ng maayus nababasa na damit ni boss bible bata ka talaga!
"nooo...blaaaaaaa, mommy ingit ka!!!sagot naman ni baby bubble habang kumakain ng cake na hinihila ng kanya mommy sakin.
" biu..hayaan muna si baby bubble bata lang yan.kumain kana muna di kaya maligo sa pool kasama nila tong sige na ako bahala sa anak mo.baka naman gusto mo kasama ako maligo sa pool pag aasar ko sa kanya na nahiya ito at namula kaya nagulat ako ng bigla ito pasakan ng apple ni baby bubble.
"landi niyo po mommy para kayo bata,!
"brat ka...anong malandi bata ka papalo talaga kita pwet halika rito!!sabi naman ni biu sa anak niya na ngayon naghahabulan sa likod nahihila na nga damit ko sa kakahawak ni baby bubble kaya pinagtinginan kami ng mga kasama namin dito at si tong panay ngiti ngiti bruha talaga may patingin tingin pa sa salamin.
"baby bubble at biu tama na nahihilo na ako sa Inyo dalawa tigil na pag susuway ko dito na nagsukatan ng tingin aba.piro aaminin ko masaya ako na iwan basta nasa paligid ko ang dalawang ito na makulit daig hindi mag Ina.nakakatuwa sila nagiging makulay ang buhay kapag kasama ko silang dalawa di tulad sa bahay lagi ako mag isa wala lagi si code nasa school minsan nasa condo siya namamalagi kasama ang kanya tuitor.
"bibs...masakit po yung paa ako di ako makalakad ng maayus kasalan ito ni mommy eh,!!okay..baby bubble halika ako na magpapaligo sayo dun sa itaas para makapag palit kana ng damit.sabi ko rito na agad nagpabuhat sakin kaya panay kilig naman nila yim at niki na para nga daw kami mag ama kung titingnan.
"biu.. ayusin mo na damit ni baby bubble magbanlaw kana rin sabi ko rito na tumango lang Ganda ng ngiti niya subra.
..kalipas ang ilang oras nagpahinga na mga kaibigan ni biu at si baby bubble ayun kasama sila tong at keek na kumakanta sa itaas nasa room kasi ako at nakatingin sa natutulog na si biu napagod ata ito sa kakahabol at pagsuway sa anak niya.
"ahamm. nagising ba kita biu matulog kalang dyan pinahina kuna yung aircone alam ko ayaw mo ng masyado malamig.baka maging frozen ka.
"baby bubble tulog na ba... ikaw bat ka gising pa matulog kana rin boss bible,!
"tanong naman ni biu sakin.isa pa wag muna ako tawagin boss bible.bible nalang para pormal tayo tayo naman nandito eh.sabi naman ni biu nakakahiya daw na tawagin niya ako bible.
...meron ako gusto itanong sayo,sino ama ni baby bubble at sàan ka niya dinala ng meron nagyari sayo biu kilala mo ba siya o boyfriend mo.
"dahil sa alak nagyari ang hindi dapat magyari hindi ko alam kung sino yung katalik ko noong panahon yun wala ako alam at wala ako matandaan bible..sa bar nila Us dun nagyari paggising ko wala na ako damit at wala na rin yung kasama ko lalaki alam ko lalaki kasama ko ng araw na yun kasi pareho kami ng kasarian piro ako yung naging bottom sa amin dalawa,! pagkwento naman ni biu sakin habang umiiyak kaya yinakap ko ito at hinaplos ang kanya buhok.ayus lang yan di magtatagal kilala mo rin taong yun biu tutulungan kita mahanap siya.sabi ko naman para tumigil na siya kakaiyak.
"basa na yung damit ko sa luha mo.iyakin ka talaga mr clumsy kinurot ko pisngi niya at nagpuot ito natawa ako sa kanya.kamukha mo si baby bubble anak mo nga siya.biu pwede ba kita maging kaibigan kung ayus lang sayo.
"ayus lang sakin bible...baka sabihin ng anak ko nag iinarte ako puro pa naman yun english dudugo na ilong ko sa kanya,"..hahahaha,sinabi mo pa biu smart na bata si baby bubble.matulog kana meron pa kailangan taposin eh.tumayo ako at lalakad na sana ng biglang hawakan ni biu ang kamay para tumigil ako.
'gusto mo tabihan kita matulog biu.ikaw huh crush mo ako no aminin muna di kaya nais mo sabay tayo maligo sa shower.
"hindi noo...pwede kumain ng noodles plss samahan mo ko sa baba bible,"
"akala kung ano na.assuming ka bible di nga halata bulong bulong naman sakin sarili na.. sununod naman ang kanya nais kahit ayaw ko talaga sa noodles magluto o di kaya kumain baka mamatay na ako sa amoy.
YOU ARE READING
FAMILY SUMETTIKUL
Fanfictionsi build as biu ay isang mahirap lang na gusto tahimik na buhay kasama ang kanya nag iisa anak at kapatid..ang pagkakaroon niya ng anak ay isang sekreto na kaibigan lang niya at kapatid nakakaalam maaga kasi siya lumandi sa alak..hindi siya babae is...