build pov:
kailangan ko talaga ng habaan ng pasensya ko sa kaibigan ni bible na si apo Wala ito ginawa kundi laitin ako at ipahiya sa mga kakilala ni bible kaya hindi ko nalang sila pinapansin kaso masyado na kasi.mabait ako sa mabait piro kapag napuno na talaga ako tiyak makakagawa ako ng hindi tama ingetera talaga siya.
"daisy....lahat ba ng gamit naayos muna dapat walang maiwan.iniwan ako siya at lilipat na kami ng bahay ayaw ni Lolo na dito kami tumira ang gusto sa bahay kami ni bible titira para maging komportable ang anak namin.nandito na truck na magdadala ng mga gamit namin pati kuya Jeff tumulong na din sa pag aayos.
"sis biu...uuwi na muna ako sa bahay para pahinga at babalik kapag classes na.okay mag ingat ka dun binigay kuna ang allowance mo para may gamitin ka kapag nandon kana.
.... pagkakatapos ng paghahakot agad na sila umalis at naiwan kami ni kuya Jeff siya maghahatid sakin sa mansyon at itong lupa ay gagawin farm yung ang gusto ng anak ko meron ito cat house na pinagawa ang kanya Lolo malapit sa forest.
"halika kana at naghihintay na si bayaw sa mansyon!
wika ni kuya Jeff na ngumiti ako bayaw talaga.ano sinagot kana ng brat mo student kuya aba diba pinaiyak mo yun kaya nga nagsumbong sakin kasi napaka stricto ko mo daw teacher.ngumiti lang luko at sumakay na din kami sa van at sumalis na.
.. pagdating namin sa mansyon agad na tumabok anak ko na masaya yumakap sakin.bakit masaya baby bubble asan daddy mo.tanong ko sa kanya.
"umalis po siya mommy nakipag kita dun kay tito mile halika po sa room ko meron ako ipapakita sayo mommy!
wika niya na hilang hila kamay ko pataas kaya wala ako nagawa tahimik ang bahay at hindi ko nakita si zee asan kaya mga yun.pumasok kami sa room niya at pinaupo ako sa chair paharap sa salamin.hindi ko alam gagawin niya kaya sinunod ko nalang siya.
"matagal ba uuwi daddy mo bat hindi siya nagtxt sakin o tumawag man nakakatampo naman lagi sayo nagpapaalam baby bubble.
"mommy... babalik din yun si daddy wag kana magtampo love ka niya!
wika niya ulit sakin na kung ano ano linalagay sa mukha make-up.kailangan ba talaga ganito baka dumating na daddy mo at hanapin tayo.piro sabi niya hindi pa yun uuwi kaya naiinis ako sa kanya ngayon mas gusto niya makipag kita sa kaibigan piro tungkol sa propose niya sakin nakakalimutan niya.
"mommy....wag kang umiyak ayaw ni daddy umiiyak ka bahala ka baka di siya umuwi!
sabi ni baby bubble na pinahid niya tumulo luha sa mata ko.kahit maliit pa ito naiintindihan niya nararamdaman at hindi niya ako hinahayaan malungkot kasi papanget daw ako.pagkatapos niya lagyan ang mukha ko ng makeup simple naman piro bagay sakin.
"wow....ako bayan nasa salamin kyut ko naman babay bubble galing muna.puri ko sa kanya na ngumiti at yumuko sakin.
" thank you mommy Ako makeup sayo nalang araw magiging sikat akong makeup artist sa buong mundo!
okay...piro mag aral ka ng mabuti para maging proud sayo ang Lolo mo at syempre kami ng daddy mo maliwanag ba.dami kung sinabi na may kinuha itong damit at isuot ko daw.
"paraan saan ba ito baby bubble baka prank mo naman ito makukurot kita talaga kita sa singkit bata ka.
... pagkakatapos ng mga kaartihan ni baby bubble linagyan niya ako ng blindfold sa mata at hinawakan sa kamay.sumunod ako sa kanya kung saan niya ako dadalhin.saan na tayo baby bubble bat parang may naamoy ako food.
"mommy umupo ka...pagbilang ko tatlo tanggalin mo blindfold para makita mo nasaan ka okay!
wika ng anak ko at naghintay ako sa kanya piro tahimik naman ata.ready na ba baby bubble tanggalin ko na ito sakit sa mata sabi.
"asan ba siya....sabi magbibilang siya piro umabot ng dalàwang oras piro boses ng anak hindi ko marinig.tinangal ko blindfold at dun nga ako nagulat sakin nakita at kung sino nasa harapan ko ngayon.
"bible...akala ko umalis ka ano ba nagyayari dito at bakit subra ganda ng garden.
"nagustuhan mo honey...ito ang suprise namin ng anak tinulungan nga ako nila zee at tong para dito gusto ko kasi ngayon gabi mag propose sayo!
sabi ni bible at lumuhod sakin harapan at hinawakan ang akin kamay ko bago halik niya ito.excited din ako kasi ito pangarap ng karamihan na mag propose sayo ang taong gusto mo makasama at pareho kayo may tiwala sa isat isa kahit anong pagsubok na dumating.
'totoo ba to...
"honey!..hindi man maganda ang tagpo natin noon piro pinaglapit naman tayo ulit ng tadhanan gusto ko marinig sayo payag ka bang pakasalan ako!
tanong niya sakin na naghihintay sa akin sagot.
"yes!bible hindi na ako magpapakipot pa kasi alam ko sarili ko na gusto din kita at wala ako pakialam sa mga opinion ng iba kamag anak niyo o mga taong wala alam kundi gumawa ng kwento.hindi nila alam pinagdaanan ko kaya nagmakilala kita sinabi ko sarili ko na lalaking ito ang buhay ko.bago niya isuot ng singsing sa kamay ko.
"saya ko bible...ngayon mrs build sumettikul na buong kung pangalan ganda yakap ko sa kanya na meron kumalabit akin.
"hello....mommy and daddy bibigyan ko po kayo ng isang handog gamit ang violin special po ito para sa mahal kung parents!
wow...sige mga makikinig kami ng daddy mo.umupo kami at nakatingin kami sa kanya nandito din si tong kasama di pong at pati mga maid at si zee nanood din.may alam ka rito plan niyo ito dalawa ng anak mo.
...natapos ang palabas ng anak ko dami niya suprise saamin kaya ayun pati tita tong nadamay sa kanya mga kalukuha piro masaya at natutuwa kami sa kanya.naiwan kami ni bible rito sa garden at kumakain ng hinanda niya dating propose sakin yun na yun tawag din.ikaw ba nagluto nito sarap huh.
"thanks you... bible sabi ko sa kanya na ngumiti lang ito at hinalikan ako sa labi tamis naman.sabi ko na uminom ito ng wine.alam mo kapag nalaman ito ng fake ex bestfriend mo talaga magwawala yun sa galit bat ganun yun.
"ikaw huh...sabihin mo nga bible sino maganda sa paningin at mahal na mahal mo.
"ikaw!
"oh...totoo!
" yes!
"sweet naman ng husband ko.okay ikaw din ang love na love kaya kung mag sacrifice para sayo kasi ganun kita kamahal gagawin ko lahat para hindi masira ang nabuo natin maganda relas pipiliin na piliin kita kahit anino man bible.sabi ko sa kanya pabalik na yinakap niya ako ng mahigpit.
YOU ARE READING
FAMILY SUMETTIKUL
Fanfictionsi build as biu ay isang mahirap lang na gusto tahimik na buhay kasama ang kanya nag iisa anak at kapatid..ang pagkakaroon niya ng anak ay isang sekreto na kaibigan lang niya at kapatid nakakaalam maaga kasi siya lumandi sa alak..hindi siya babae is...