II-12

8 1 2
                                    

Build pov:
          "kuya Jeff...kasama mo pala si code aba meron siya sinabi sàkin na nakipag landian ka daw sa co-teacher mo grabe ka sino yun si game sana all diba ex mo yun baklang yun na mahilig sa patula.wag mo nga paiyak si code at baka makita nalang kita hinuli ng pulis at alam mo apo yan ng mafia.tumawa naman ito at ginulo ang buhok ko.
        "ate biu... kumusta sorry hindi ako masyado nakapunta rito lagi ako busy alam mo na"asan si brat!
      ...tanong ni code sakin na panay tingin sa paligid ng cafe.hindi ko siya sinama nandon sa kanya lolo gusto daw niya mag aral ng chinese at japanese.mula ng nalaman niya daddy niya si bibs at lolo niya yung tinulungan namin subra ito natuwa at nalaman ko subra mahalaga pala sa kanila ang anak ko  kasi ito ang tagapagmana ng sumettikul family.lahat ng ari ari ng Lolo ni bibs at posesyon nito sa mafia si baby bubble ang papalit kaya bata pa ito kailangan nito turuan.
      ....naku code wala dito hinahanap mo gusto mo pumunta ka dun sa villa ng Lolo at kulitin yung anak ko.aalis na kasi sila ni kuya Jeff meron kasi sila pupuntahan dalawa at naiwan ako dito sa cafe.naku talaga dami customer ngayon.
      "bas...meron pumasok mga doctor ito kaya lumapit naman siya.meen ikaw na muna dito kausapin ko lang si manager tong.
      " manager...ano balita kay Us nalaman muna ba saan siya ngayon baklang yun kanino naman sumasama at nagawa pa niya hindi magpakita satin.tanong ko kay manager tong panay lagay ng makeup sa pagmumukha.
       " senyorita biu...hindi ko nga alam wala siya tawag or txt pamilya niya mukha na zombie sa pag alala sa kanya at naisip baka nakidnap na anak nila ng mga adik!
     ...sabi sakin ni manager tong ngumiti naman sa ako sa kanya.wag mo nga ako tawagin senyorita biu ano kaba nakakahiya baka meron makarinig at sabihin naman sakin kapal ng pagmumukha diba ayuko naman magkaproblema si bible kasi siya nagtatangol sakin.
      "besh biu deserve mo mahalin ni boss bible at deserve mo maging bahagi ng pamilya nila besh sana all lucky mo talaga dami naiingit sayo!
      ...ano ka ba naman"manager tong!maswerte nga ako kasi nakilala ko ama ng anak ko piro stress naman ako sa anak ko lagi at isa yan ipal sa buhay ko na dating ex jowa ni bible na hindi naman akala mo naman nagustuhan siya noon kapal.alam mo ba salitang stress at inis.sabi ko kay mananger tong.
      "asus hayaan mo ingit kasi kaya ganyan!
wika ni manager tong na walang ginawa kundi maglagay ng makeup at magsalamin.iniwan ko ito at nagpukos nalang ako sa trabaho.mayamaya meron ma pumasok na college students at maiiksi ang damit.
        "hello..bati ko naman sa kanila at nakatingin sakin kaya na ngumiti ako.umalis ako sa harapan nila para binigay ang kay fluke ang order ng mga college student.
      ..pagbalik ko sa kanila dala ko tray na order nila bigla ako nadulas at sakto nabuhos yung orden nila coffee sa buhok at damit.pinagtawan nila ako kaya dali dali ako tinulungan nila meen at bas para tumayo.
      "omg..napaka clumsy mo naman waiter?
     " hahahaha..bat ginawa mo yan sis yan tuloy kawawa!
    "poor kasi kaya nagyayari sa hindi nag iingat!
rinig ko sabi nila sakin at tinawag pa nila ako poor.bitawan niyo ako bas at meen makakatikim sila ng sapak sakin.piro dumaan si manager tong at pinagsasampal sila apat kaya nagulat mga ito.
      "wala kayo karapatan gawin sa mga empleyado ko ipahiya mga college student kayo sayang nagkakamali kayo ng binanga at si Mrs sumettikul pa ang tinawag niyo poor!
       "anoooooo!
wika ni tong sa kanila na namula mga ito at hindi nakapag salita pa.piro sabi ng isang babae wala sila pakialam vice president and daddy niya kaya humanda daw si tong.bago sila umalis pinagayad sila ni manager ng sinira nila.
       "ngayon...natapos na duty ko sa cafe at naghihintay sa sundo ko.nakaupo lang ako dito sa loob medyo masama kasi ang pakiramdam kanina pa.nakaalis na nasamahan ko at manager nalang natira ayun nag aayos at naghihintay kay pong.
      "mommy...nandito na kami sabi ni tita tong may nag away sayo asan ba sila!
tanong ng baby bubble ko na panay tingin sa paligid.lumapit naman si bible sakin at hinawakan ang noo ko.ayus lang ako bible pwede na umuwi na tayo masama pakiramdaman ko sabi ko sa kanya na bigla niya ko binuhat at kaya di na ako nagulat sa ginawa niya.
       "yeahhh...ang sweet ng mommy at daddy ko arte talaga ni mommy!
wika ng anak ko na dala ang akin bag palabas at masaya ito pumasok sa van at inalalayan ako ni bible maupo at katabi ko siya.
      "salamat..umalis na agad kami at patungo na kami sa bahay villa ng kanya lolo at dun kami matutulog muna ngayon.humiga ako sa balikat niya na at tinap naman niya ulo kaya pinikit ko ang akin mga mata.
      ...nagising ako ng makarinig ako ng iyak ng bata kaya dali dali ako nagmulat at bumangon.baby bubble nagyari sayo nakita ko ito umiiyak at yakap ang kanya pusa na si moi.ano nagyari baby bubble.
      "mommy...patay na po si moi kasi pumasok siya room tapos paggising ko hindi na siya humihiga at matigas na po siya!
wika ng anak ko na umiiyak kaya nagmadali si yoon na kunin ito.yinakap ko anak at hinaplos ang kanya buhok.tahan na bibili nalang si mommy ng pusa para sayo.bat naman kasi pinapasok niya pusa kawawa talaga sila daig pa ref room ni baby bubble sa lamig kaya nagiging bato mga alaga niya.
      .... sumapit ang nine pm ng dumating si bible at may dala itong kuneho na kulay puti apat sila kaya naging masaya ang anak namin.
       "ayus na pakiramdaman mo ito para sayo honey biu ko..flower and necklace lahat ibibigay ko sayo honey!
wika niya ni bible..aww nakakatouch naman ang daddy ko.hinalikan ko siya sa pisngi kinatuwa naman niya ito.tingnan mo anak mo masaya siya sa mga alaga niya bago.bukas popsicle na sila ngiti ko sa kanya.
       "may balita na ba kay Us kung saan ito pumunta! tanong ko kay bible na hindi pa nila alam sinabi ni pong na meron na sila haka haka na magtuturo sa kanila saan ito nawalan.
      "matagal na nawala si Us hindi namin alam kung mabuti ba siya o ano.
       

FAMILY SUMETTIKUL Where stories live. Discover now