II-7

18 3 1
                                    

Build pov:
            "Lolo"....wag na kayo mahiya rito sa bahay mababait kami isa pa hindi ka naman masamang tao o killer kung titingnan ayaw namin na dun ka matutulog sa kalsada baka pagdeskitahan kayo ng mga tambay dun.ito kumain na kayo at ito rin damit kakasya ito sayo damit pa yan ng akin ama yan nalang naiwan dun sa lumang baol.
        "baby bubble bumaba ka dyan bat kailan mo tumayo dyan hindi makakain si Lolo sa ginagawa mo.halika rito at dun tayo sa sala manonood ng cartoon.pagyaya ko sa kanya piro ayaw naman at kumakain ito ng pizza.
       " ayuko po mommy...gusto makipag usap kay Lolo eh!..ang sabi ng brat na ito.ano naman ang itatanong mo sa kanya piro talaga matigas ang ulo.pasesyan na kayo Lolo sa kanya makulit yan at madaldal rin pagtiisan niyo nalang siya.sabi ko sa kanya na tumango lang ito.pag uwi kasi namin ng bahay nakita namin siya sa daan bigla nahimatay kaya asa away ko dinala ko siya ito at iwan ko sa akin anak na hindi siya natatakot sa matanda.
       .....daisy pakitingnan nga sila dun sa kusina meron lang ako gagawin.kailangan ko kwentahin yung mga bayarin sa tubig at ilaw lakas kasi ng aircone ng princesas ko kaya namumukha ako lutang sa laki ng bayarin buwan buwan buti malaki sahod sa cafe kundi patay talaga ako.
       "hiii!tapos na rin kaya lumabas ako ng room para magluto ng siopao baka maghanap naman ang akin mabait na anak mamaya sabihin na niya naman sakin.."mommy di mo na ako love!ayun aartihan niya lang sa kanya mga kalukuhan paiyak iyak pa Yan kasama o diba siguro paglaki niya magiging artista yan.
        "daisy!..tawag ko sa kanya na hawak naman ang phone landi mo talaga.
       "ateh biu nandyan ka pala!.tanong niya,hindi anino lang to kanina pa kaya ako nakatayo rito akala ko nga baliw kana.nasan pinagbabantay ko sayo.mas hawak mo naman yang phone mo nag aral kaba.tinaasan ko ito ng kilay.
      "talaga....daisy masasapak na kita nasa labas yung makulit kung anak buti di Naman nag reklamo sa init kasama yung matanda.lumabas ako at nakita ko sila sa puno ng orange.
        "bat ka kumuha ng orange saan mo naman yan dadalhin bata ka.tanong ko ito na talaga nakatayo sa hagdanan na binili ni kuya Jeff sa kanya.
       "mommy...ibibigay ko kay lolo kasi uuwi na siya!ang sabi ng anak ko na binuhat ko nalang siya para ibaba at kunin ng kanya maliit na basket na dalà at ako na mismo ang kumuha ng ibang orange para ilagay sa basket niya.
       "Lolo,talaga uuwi kana baka mamaya dun ka naman sa kalsada tumira dito kalang muna baka sakali may maghanap sayo kamag anak mo.piro sabi niya walang maghahanap sa kanya kundi naalala niya lugar ng kanya apo kaya dun siya tutungo ngayon.aalis kana ba talaga lolo kasi kung gusto bumalik welcome ka sa bahay namin.sabi ko sa kanya.
       "salamat sayo hija....napakabait mo naman at si baby bubble!
     " Lolo...mabait Po si mommy ko kasi ganyan talaga Po walang jowa Lolo mabait!
      ....ang sabi ng pabida ko anak na tinapak ko bibig piro tinangal naman niya ito.lolo tandaan niyo kahit na ganito lang buhay namin na simple piro hindi kami tinuruan ng parent namin na hindi tumulong sa iba hanggang may  maibibigay kami na kahit kaunti tutulungan namin..hindi kayo masamang tao kaya naging panatag kami.
        "teka...sandaling bibigyan kita ng akin linutong siopao baka kung gutumin ka meron lang kakainin sa byahe.daisy halika nga muna sandali bilisan mo nga dyan.
      "ilagay mo ito sa lunch box.pagkatapos linagyan ko din ng water at linagay sa paper bag.dalhin mo yan.baby Venice ayun nakayakap sa matanda na may paiyak iyak pa talaga siya nalalaman.artista talaga siya.
      " Lolo....ito para meron kang pagkain at ito yung pera pamasayahi niyo kung sakali.ayaw naman sana niya tanggapin.yung anak ko nagbigay sa kanya mismo kaya wala siya nagawa kundi tanggapin nalang ito ng kusa.
       "Lolo.. welcome ka lagi rito kapag nabored ka sa kalsada!
      ...ang sabi ng anak ko na hinatid namin siya sa station kung saan marami sasakyan ang dumadaan.
       "Lolo...mag ingat ka sa lagi.alis na kami hinawakan ko kamay ng anak ko at agad kami umalis dun kasunod si daisy.tumigil sa paglalakad ang anak ko kasi meron daw maganda sasakyan dumaan at sumakay si lolo piro patingin ko wala naman at wala na dun Yung matanda na pinagtataka ko talaga bilis naman ata.
        "daisy bilisan mo dyan baka maiwan ka.
     ... pagdating namin sa bahay naabutan namin si tong na nakayakap sa haligi.problema naman ng baklang ito daig pa ipis kung kumapit sa haligi.
      " tita tong....bat kayo nakayakap dyan mukha kayo tarsier! tanong ng anak na ginaya naman si bestie tong kaya dalawa sila tarsier dyan sa haligi kaluka.
       ..halika kana pumasok kana muna sa loob.pagyaya ko sakin kaibigan.baby bubble pumasok kana sa room mo maligo at magpalit ng damit samahan mo siya daisy.
      "ito uminom ka muna ng cafe baka mainitan yan ulo mo.ano ba problema mo laki ata.
      " bestie biu....ayuko makipag partner sa anak ng kaibigan ng mommy ko ayuko ko.!sabi ni tong na balisa ito.bat ayaw mo baka mabait naman yun babae ba siya o lalaki bakla lucky mo kapag ganun.malay mo gwapo siya or walang asawa.
       "gaga.... klassmate ko siya at lagi niya ako binubully noon highschool kami at college kaya nga enemy kami kapag nagkikita ayuko sa pagmumukha niya bestie playboy!...ohhh"talaga.naku tong destiny naman kayo dalawa siguro crush ka niya kaya binubully ka niya noo.tapos magpartner kayo omg na bakla tadhana na talaga gumawa ng paraan para magkajowa ka.pag aasar ko dito.
      "teka bakla...ano pala name ng lalaking yun.
     "pong!.... sagot naman ni bestie tong sakin.natawa nalang ako sa kanya asal na ayaw niya bangitin ng name ng guys kaluka.ayusin mo yan mukha mo baka makita ka ng anak ko at gayahin ka naman.
      "dito kana muna magpalipas ng gabi.isipin mo yan problema mo baka mamaya mawalan yan Ganda at puro ka nalang kulubot yang mukha.ayaw mo naman siguro na asarin ni mr pong.ngiti ko tingin sa kaibigan na sinamaan ako ng tingin..

    

FAMILY SUMETTIKUL Where stories live. Discover now