𝑩𝒍𝒚𝒕𝒉𝒆'𝒔 𝑷𝑶𝑽
Days Passed. Pero kahit ganun hindi parin ako sanay na hindi kasama si Tyler. Always naman kaming nag uusap through video call pero iba parin talaga yung feeling na personal ko syang nakaka usap. Now that it's been two weeks since he left. Last talk namin is kagabi. Nagpa alam sya na baka hindi nya muna ako matatawagan ng ilang days dahil sobrang busy na talaga nya ngayon sa L.A.
Lumabas na ako ng kwarto ko at pumunta sa Kusina para kumain.
"𝐊𝐮𝐦𝐮𝐬𝐭𝐚 𝐧𝐚 𝐚𝐧𝐠 𝐬𝐮𝐠𝐚𝐭 𝐦𝐨 𝐚𝐧𝐚𝐤?"-Bungad na tanong ni mama sakin. Si papa ay nasa salas nanunuod ng paborito nyang basketball game.
"𝐔𝐧𝐭𝐢 𝐮𝐧𝐭𝐢 𝐧𝐚𝐩𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐚𝐚𝐥𝐢𝐬 𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐠𝐚 𝐭𝐚𝐡𝐢 𝐬𝐚 𝐬𝐮𝐠𝐚𝐭 𝐤𝐨 '𝐦𝐚...𝐌𝐚𝐥𝐚𝐩𝐢𝐭 𝐧𝐚𝐩𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐮𝐦𝐚𝐥𝐢𝐧𝐠."-Masayang tugon ko na ikinangiti naman ni mama.
Hinayaan na akong kumain ni mama at saka nya sinamahan si papa sa salas upang manood din.
Pagkatapos kong kumain ay naligo na ako at nagbihis para pumunta sa condo unit ni Dara at Francis.
Haha Gusto ko lang sila kumustahin at ang 3 weeks baby ni Dara sa Tummy nya. Yeah you heard it right! Dara is now carrying a baby.Pagkatapos kong magpaalam kina mama at papa ay umalis na agad ako. Pagdating ko sa unit nila Dara ay naabutan kong nagtatapon ng basura si Francis. Agad nya naman akong napansin.
"𝐁𝐥𝐲𝐭𝐡𝐞, 𝐈𝐬 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐲𝐨𝐮?"-Gulat na tanong ni Francis sakin.
"𝐊𝐚𝐦𝐮𝐬𝐭𝐚 𝐧𝐚? 𝐏𝐮𝐦𝐮𝐧𝐭𝐚 𝐬𝐚𝐧𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐩𝐚𝐫𝐚 𝐦𝐚𝐤𝐢𝐭𝐚 𝐤𝐚𝐲𝐨 𝐧𝐢 𝐃𝐚𝐫𝐚...𝐈 𝐦𝐢𝐬𝐬 𝐮 𝐠𝐮𝐲𝐬."-Masayang saad ko kay Francis. Lumapit ako sa kanya para mayakap sya at ganun din naman sya.
"𝐇𝐚𝐥𝐢𝐤𝐚, 𝐏𝐚𝐬𝐨𝐤 𝐤𝐚...𝐍𝐚𝐬𝐚 𝐤𝐰𝐚𝐫𝐭𝐨 𝐬𝐢 𝐃𝐚𝐫𝐚 𝐧𝐚𝐠𝐛𝐚𝐛𝐚𝐬𝐚 𝐧𝐠 𝐥𝐢𝐛𝐫𝐨."-Saad nito sakin.
Agad na akong pumasok para makita si Dara. Dumiretso ako sa kwarto nila at agad agad pumasok nang walang pasabi.
"𝐖𝐡𝐚𝐭'𝐬 𝐮𝐩 𝐁𝐞𝐬𝐭?...𝐔𝐰𝐮𝐮 𝐈 𝐦𝐢𝐬𝐬 𝐮 𝐬𝐨 𝐦𝐮𝐜𝐡"-Saad ko na ikinagulat nya naman.
"𝐎𝐡 𝐦𝐲! 𝐁𝐞𝐬𝐭?...𝐈 𝐦𝐢𝐬𝐬 𝐮 𝐭𝐨𝐨."-Dali dali nyang binitawan at librong hawak nya at tumayo para yakapin ako.
"𝐀𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐟𝐞𝐞𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐧𝐠 𝐁𝐮𝐧𝐭𝐢𝐬 𝐛𝐞𝐬𝐭?"-Pang aasar ko.
Nawalan ito ng gana at matamlay na umupo sa kama.
"𝐒𝐭𝐨𝐩 𝐓𝐞𝐚𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐦𝐞 𝐩𝐥𝐞𝐚𝐬𝐞...𝐅𝐞𝐞𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐤𝐨 𝐭𝐮𝐥𝐨𝐲 𝐮𝐧𝐭𝐢 𝐮𝐧𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠𝐥𝐚𝐥𝐚𝐡𝐨 𝐚𝐧𝐠 𝐤𝐚 𝐬𝐞𝐱𝐲𝐡𝐚𝐧 𝐚𝐭 𝐤𝐚𝐠𝐚𝐧𝐝𝐚𝐡𝐚𝐧 𝐤𝐨 𝐝𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐬𝐚 𝐩𝐚𝐠𝐛𝐮𝐛𝐮𝐧𝐭𝐢𝐬 𝐤𝐨...𝐋𝐨𝐨𝐤? 𝐀𝐧𝐠 𝐩𝐚𝐧𝐠𝐞𝐭 𝐤𝐨𝐧𝐚."-Malungkot na saad nito.
Natawa ako sa sinabi nya kaya mas nainis sya sakin.
"𝐍𝐨 𝐛𝐞𝐬𝐭! 𝐘𝐨𝐮'𝐫𝐞 𝐚𝐥𝐰𝐚𝐲𝐬 𝐩𝐫𝐞𝐭𝐭𝐲 𝐞𝐯𝐞𝐧 𝐧𝐨𝐰 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐲𝐨𝐮'𝐫𝐞 𝐩𝐫𝐞𝐠𝐧𝐚𝐧𝐭"-Naka ngiting saad ko.
"𝐋𝐚𝐠𝐢 𝐤𝐨 𝐫𝐢𝐧𝐠 𝐬𝐢𝐧𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢 𝐲𝐚𝐧 𝐬𝐚 𝐤𝐚𝐧𝐲𝐚 𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐚𝐲𝐚𝐰 𝐧𝐢𝐲𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐧𝐢𝐰𝐚𝐥𝐚"-Saad ni Francis pagpasok nya sa kwarto. Nakikinig lang pala sya sa pinag uusapan namin.
Nagdala ng Fries at juice si Francis para snack namin. Masaya lang kaming nag ku kwentuhan ni Dara. Grabi na miss ko talaga Best friend ko.
"𝐈𝐤𝐚𝐰 𝐁𝐞𝐬𝐭, 𝐊𝐚𝐦𝐮𝐬𝐭𝐚 𝐤𝐚? 𝐊𝐞𝐥𝐚𝐧 𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐧𝐢 𝐓𝐲𝐥𝐞𝐫?"-Seryosong tanong ni Dara sakin.
"𝐎𝐤 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐤𝐨...𝐒𝐢 𝐓𝐲𝐥𝐞𝐫 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐲𝐮𝐧 𝐛𝐮𝐬𝐲 𝐬𝐚 𝐋.𝐀...𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐤𝐨𝐩𝐚 𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐤𝐞𝐥𝐚𝐧 𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐧𝐲𝐚"-𝐒𝐚𝐠𝐨𝐭 𝐤𝐨.
𝐓𝐮𝐦𝐚𝐧𝐠𝐨 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐬𝐲𝐚.
Ilang oras din ang lumipas ay nagpaalam nako kila Dara at Francis na uuwi nako. Pauwi nako ngayon sa bahay namin. Medjo gabi narin.
Habang naglalakad sa daan ay hindi ko maiwasang tignan ang mga tao. Masasayang tao na nag ku kwentuhan. Mga mag jowa na masayang kumakain sa street foods sa dis oras ng gabi. Napa singhap nalang ako.
𝐼 𝑚𝑖𝑠𝑠 𝐻𝑖𝑚 𝑆𝑜 𝑏𝑎𝑑!
Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako habang naglalakad sa daan. Umupo nalang muna ako sa isang bench at tinanaw ang maliwanag na buwan na pinalilibutan ng mga bituin.
"𝐊𝐞𝐥𝐚𝐧 𝐤𝐚 𝐛𝐚 𝐭𝐚𝐥𝐚𝐠𝐚 𝐛𝐚𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤? 𝐒𝐚𝐛𝐢 𝐦𝐨 𝐬𝐚𝐧𝐝𝐚𝐥𝐢 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐭𝐰𝐨 𝐰𝐞𝐞𝐤𝐬 𝐧𝐚 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐩𝐚𝐫𝐢𝐧 𝐭𝐚𝐩𝐨𝐬? 𝐔𝐦𝐮𝐰𝐢 𝐤𝐚𝐧𝐚 𝐩𝐥𝐞𝐚𝐬𝐞! 𝐌𝐢𝐬𝐬 𝐧𝐚 𝐦𝐢𝐬𝐬 𝐧𝐚 𝐤𝐢𝐭𝐚...."-Para akong tanga na kinakausap ang buwan.
"𝐀𝐭𝐞 𝐨𝐤𝐚𝐲 𝐤𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐨 𝐛𝐚? 𝐁𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐮𝐦𝐢𝐢𝐲𝐚𝐤 𝐤𝐚?"-Biglang tanong ng batang babae sakin.
Umusog ako ng konti para makatabi sya sakin.
"𝐎𝐤𝐚𝐲 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐤𝐨...𝐌𝐚𝐲 𝐢𝐬𝐚𝐧𝐠 𝐢𝐦𝐩𝐨𝐫𝐭𝐚𝐧𝐭𝐞𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐨 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐚 𝐦𝐢𝐬𝐬."-Naka ngiting sagot ko sa bata.
"𝐰𝐚𝐠 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐥𝐮𝐧𝐠𝐤𝐨𝐭 𝐚𝐭𝐞...𝐁𝐚𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐝𝐢𝐧 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐨𝐧𝐠 𝐲𝐮𝐧...𝐊𝐮𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐥𝐚𝐠𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐡𝐚𝐥 𝐤𝐚 𝐧𝐲𝐚 𝐛𝐚𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐲𝐮𝐧...𝐀𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐛𝐢 𝐧𝐢 𝐤𝐮𝐲𝐚 𝐤𝐨 𝐥𝐚𝐡𝐚𝐭 𝐝𝐚𝐰 𝐧𝐠 𝐮𝐦𝐚𝐚𝐥𝐢𝐬 𝐛𝐮𝐦𝐚𝐛𝐚𝐥𝐢𝐤 𝐥𝐚𝐥𝐨 𝐧𝐚 𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐡𝐚𝐥 𝐤𝐚 𝐝𝐚𝐰 𝐩𝐨 𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐨𝐧𝐠 𝐲𝐮𝐧. "-Masayang sabi ng bata.
Napa ngiti ako sa sinabi nya.
"𝐒𝐚𝐥𝐚𝐦𝐚𝐭 𝐛𝐚𝐭𝐚...𝐀𝐧𝐨 𝐧𝐠𝐚 𝐩𝐚𝐥𝐚 𝐩𝐚𝐧𝐠𝐚𝐥𝐚𝐧 𝐦𝐨?"-Naka ngiting tanong ko.
"𝐀𝐤𝐨 𝐩𝐨 𝐬𝐢 𝐅𝐫𝐞𝐲𝐚...𝐢𝐤𝐚𝐰 𝐩𝐨 𝐚𝐧𝐨 𝐩𝐚𝐧𝐠𝐚𝐥𝐚𝐧 𝐧𝐲𝐨?"-Tanong naman nito pabalik.
"𝐀𝐤𝐨 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐬𝐢 𝐀𝐧𝐠𝐞𝐥𝐚 𝐁𝐥𝐲𝐭𝐡𝐞...𝐏𝐞𝐫𝐨 𝐚𝐭𝐞 𝐁𝐥𝐲𝐭𝐡𝐞 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐟𝐨𝐫 𝐬𝐡𝐨𝐫𝐭."-Saad ko. Instead na shake hands ay niyakap ko ang bata.
Hanggang na nagpaalam na ang bata na umalis. Ngayon mag isa na ulit ako. Sumakay na ako ng taxi pauwi sa bahay.
Pagdating sa bahay ay naabutan ko sila mama at papa na masayang nakikipag usap kasama si Mommy Rita...Ang Mommy ni Tyler.
"𝐆𝐨𝐨𝐝 𝐞𝐯𝐞𝐧𝐢𝐧𝐠 𝐩𝐨."-Saad ko kaya nabaling ang atensyon nila sakin.
"𝐀𝐧𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐤𝐚𝐧𝐚 𝐩𝐚𝐥𝐚."-Saad ni mama.
Lumapit sakin si Mommy Rita para yakapin ako. Nagpaalam nako sa kanila na aakyat sa kwarto para mag pahinga.
Nagpatuloy sa pag ku kwentuhan sila mama at papa kasama si Mommy Rita.
~𝑮𝒐𝒐𝒅 𝒏𝒊𝒈𝒉𝒕 𝑻𝒚𝒍𝒆𝒓...𝑴𝒊𝒔𝒔 𝒖!
-----------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
𝐖𝐨𝐫𝐤𝐢𝐧𝐠 𝐰𝐢𝐭𝐡 𝐭𝐡𝐞 𝐛𝐚𝐝 𝐂𝐄𝐎(Completed)
عاطفيةA story between a bad guy(CEO) and his dying beautiful secretary. The guy didn't know anything about his secretary's health condition. He's always making his secretary tired and exhausted. ng dahil lang sa isang hindi sinasadyang pagkakamali na naga...