It was a rather peaceful night and maayos naman yung tulog ko. Dumilat yung mata ko and tinignan ko yung orasan kung anong oras na and it was 10 in the morning.
"Viena. Gising ka na ba?" tinignan ko si Viena pero wala sya sa tabi ko kaya mabilis akong bumaba para tignan kung nandon sya.
"VIENA! VIENA!" sigaw ko habang bumababa ng hagdan.
Pagbaba ko ng hagdan nakita ko si lolo, lola, daddy, and Viena na nakatingin sakin.
Nakatulala lang ako sa kanila at nahiya. Kasi nandon lang pala si Viena.
"Uhm... Goodmorning ate?" Viena said.
Agad akong pumunta kay Viena then niyakap ko sya "Ano ba yan. Bakit bigla kang nawawala? Okay ka na ba?" sabi ko habang hinihimas yung ulo nya.
"Oo naman ate," she smiled "thanks to you"
"Via, wag ka nang mag alala maayos na si Viena" dad said.
Huminga ako ng malalim habang hinihimas ko padin yung ulo ni Viena. Parang nabunutan ako ng tinik sa lalamunan nung nalaman ka okay lang pala si Viena. Salamat naman.
Viena looked at me with a smile "Ate okay na ako okay? Wag ka nang mag alala"
I smiled back while looking at her. "Mabuti naman Viena"
"Umupo ka na Via. Sumabay ka na samin kumain" Lolo said.
"Sige po lo. Mag ccr lang ako"
Pumasok ako sa cr then naghilamos ako then nag toothbrush and tinignan ko yung reflection ko sa salamin. Wala lang nagagandahan lang ako sa sarili ko. Bakit ba?
Matagal tagal na din nung gumala ako na naka make up. Namimiss ko nang mag apply ng make up and rumampa kung saan saan. But i know that i cannot do that anymore.
Lumabas ako sa cr then kumain na ako. Umakyat si Viena sa taas and si lolo and lola naman is umalis na, may aasikasuhin daw sila. Si daddy naman pumasok sa trabaho.
Maya maya pa may narinig akong sumigaw "SINO KAYO?"
Galing yung sigaw sa labas kaya agad akong lumabas para tignan. Tinututukan pala ng mga tauhan nila lolo and lola yung friends kong pupunta dito.
"IBABA NYO YAN! KAIBIGAN KO SILA" i shouted.
Tumingin sila lahat sakin then binaba nila yung baril nila and lumapit ako sa friends ko.
"Ano ba kayo? Bakit hindi kayo nagsasabi?" sabi ko sa kanila.
"Isusuprise ka sana namin Via. Kaso kami yung nasopresa" pabirong sabi ni Valerie.
"Grabe Via. Tauhan nyo yan lahat? Andami" Xavier said
"Oo kay lolo and lola yang mga yan. Nandito lang sila para bantayan yung mansyon. Aalis din yang mga yan" i said.
Maya maya biglang dumating si Cholo "Hey Via. Sino sila?"
"Ah sila? Eto pala si Xavier saka eto si Vale-" hindi natuloy yung sasabihin ko dahil nakita ko si Valerie na nakanganga habang nakatingin kay Cholo.
"Valerie" tinawag ko sya habang nakatingin sa kanya.
Pero nakatulala parin sya kay Cholo. Napopogian yata sa kanya.
"Hoy accla!" sabi ko then sinampal ko ng mahina si Valerie "Gumising ka dyan"
Naalog yung utak ni Valerie kaya nagising sya pero tumingin agad sya kay Cholo "Ah...Eh...Uh..." utal utal na pagkakasabi ni Valerie.
Pumikit ako dahil naiinis na ako kay Valerie. Potangina ang weird talaga ng babaeng to. Parang namamatay kapag nakakakita ng pogi.
"Is she okay?" Cholo said while looking at Valerie.
YOU ARE READING
Distorted Memories
Mystery / ThrillerViena Louise Gallando and Via Sloane Gallando is the grand daughters of one of the most powerful gun seller in the world. Two siblings will fight any odds just to stay together. One is already corrupted by the power of the family but the other one i...