Chapter 2 : Heartbreak

4 0 0
                                    

Nung nakita ko yung ex ni ate. Agad ko syang tinaasan ng kilay "Wala si ate dito"

"I know that she's there Viena. Gusto ko lang sya makausap"

Napaka kapal talaga ng mukha ng lalaking to. Hindi ko maimagine na magiging sila ulit ni ate. And ayokong mangyari ulit yon.

"Hindi mo sya pwedeng kausapin. And never mo na syang makakausap"

Yumuko sya then he giggles "Papasukin mo ako Viena. I just wanna talk to her" he said while looking at me.

"Bingi ka ba or nagtatanga tangahan? Sabi ko hindi mo pwede kausapin si ate. Okay?"

"VIA!" he shouted while looking for ate at our windows.

Napapikit and napabugtong hininga dahil sa gigil ko sa lalaking to "Sige. Gawin mong tanga yang sarili mo"

"VIA! LUMABAS KA DYAN MAG USAP TAYO" he keeps on shouting.

Tinignan ko lang sya habang pinapahiya nya yung sarili nya. I smirked just to mock him. Yes para na talaga syang tanga. I know naman na hindi lalabas si ate, kasi sabi ko sa kanya na wag syang lumabas. I really hope na hindi nga sya lalabas.

Maya maya habang patuloy yung pagsigaw ni Flavio kay ate. Tinignan kami ni mama.

"Flavio? Bakit ka sumisigaw?" mom asked.

"Tita, i just wanna talk to Via, and Viena won't let me. Gusto ko lang pong maayos namin ni Via kung ano mang meron samin"

Napaka kapal talaga ng mukha at nagawa pang magsumbong kay mommy. Kapag to hinampas ko ng dospordos hihiwalay yung kaluluwa nito sa katawan nya.

"Tumahimik ka dyan Flavio. Maguusap lang kami ni Viena" mom said then hinila nya ako papuntang living room.

"Mom? Wag mong sabihing hahayaan mo syang makipag usap kay ate?" medyo nasigawan ko si mommy.

"First of all Viena, ayusin mo yung way ng pakikipag usap mo sakin. Sasampalin kita" mom said.

Napayuko ako "Yes mom. I'm sorry i'm just concern for ate"

"I understand that you're concern okay? But look at me," mom crouched so our eyes would level and hinawakan nya yung kamay ko "let your ate decide kung hihiwalayan nya si Flavio or makikipag balikan sya. Wala tayong karapatan na pigilan si Via kung ano man yung gusto nyang gawin dahil hindi naman natin alam kung ano yung nararamdaman nya,"

Mom has a point but she doesn't understand me. All i want is for ate to go away in those kind of relationships na walang patutunguhan or walang mangyayari.

"let them talk, and let your ate decide. Okay?"

Napayuko nalang ako to think if mom is right. I hate possesive attitude pero i didn't realize na nagiging ganon na din ako as the times go by. I don't want my ate to get hurt pero mas lalong ayoko na pigilan sya sa gusto nyang gawin.

"Do you understand me?" mom said.

I slightly nod my head and i agreed. Tama naman si mom. They really need to talk.

While mom and i are talking bumababa na si ate sa hagdan. Mom and i are looking at my ate while she's walking towards the door, ready to approach Flavio. I'm sure na nakita nya kami ni mama pero hindi sya tumingin samin. Focus na focus lang sya na nakatingin kay Flavio.

"V-via, kausapin mo ako please" Flavio begged.

I wanna approach ate para pigilan sya. Alam kong marupok si ate and ayoko nang makipag balikan sya kay Flavio. Pero pinigilan ko yung sarili ko to see what ate will do.

As he walk to the door nilapitan ni Flavio si ate para salubungin. Nagkasalubong sila and niyakap ni Flavio si ate.

"Oh Via. I thought i lost you" he said while hugging ate.

Distorted MemoriesWhere stories live. Discover now