Chapter 8 : Decision.

2 0 0
                                    

"Ah Via. Uuwi muna kami ha? Anong oras na din kasi" Valerie smiled.

"Yes Valerie. May makikita kayong katawan dyan sa may labas pero wag nyong pansinin. He's Flavio. Yung may nagutos na tambangan kami sa bahay"

"Yes Via. Buti nga sa kanya yan" pabiro nyang sinabi.

"Oo nga Via. Pahirapan nyo dapat" Xavier said.

"Ganon naman talaga yung gagawin ko," patawa kong sinabi "halika na. Ihahatid ko na kayo"

Tumayo na kami then hinatid ko na sila palabas ng mansyon and bumalik ako sa katawan ni Flavio na nakahalumpasay sa lapag.

"Cholo. Dalhin nyo na to sa basement. Baka makita pa to ni Viena" i said while looking at Flavio.

"Yes Via" hinawakan nya si Flavio sa paa then hinila papuntang basement.

"Via? I'll go upstair and go take a rest. It was a pain in the ass getting that Flavio" Nikolai said.

Tumango lang ako then pumunta na sa cr para maligo. Baka din kasi makita ni Viena yung blood stain ko sa damit kaya kailangan ko nang magpalit.

Pagkatapos ko maligo, umakyat ako then nagbihis. And pumasok na sa kwarto namin ni Viena.

"Oh ate? Okay na? Kakain na ba?" she smiled.

Humiga ako "Hindi pa. Nagluluto palang si yaya eh. Pero gusto mo ipagluto kita?" i smiled.

Viena looked at me while she's confused "Di ka naman marunong magluto diba ate?"

I laughed "Ano ka ba? Tinatamad lang ako no"

"Eh lagi ka namang tinatamad"

"Halika na nga ang dami mo pang sinasabi eh" i said then hinila ko na si Viena pababa.

"Ano bang ulam ate?" Viena asked habang bumababa kami.

"Ewan ko nga diba. Pero sana masarap"

"Masarap yan. Sila lolo pa?"

"Sa bagay. Alagang alaga pa naman tayo dito nila lolo"

Pagka baba namin wala manlang tao ni isa sa baba. Pati si lolo wala eh.

"Lolo? Nandyan po ba kayo?" I shouted.

Pero naalala ko nandon pala si Flavio sa basement kaya siguro nandon sila lolo.

"Siguro Viena mag order nalang tayo? Sa taas nalang tayo kain?"

"Bakit ate? Tinatamad ka nanaman ba magluto?" she chuckled.

"Ah... ehh... Hindi naman parang masama lang yung pakiramdam ko"

"Okay?" Viena said.

Habang naguusap kami ni Viena. Pumasok na si lolo sa mansion.

"Sakto pala ako eh. Via saka Viena. Kakausapin ko kayo"

"Ano yon lolo?" kumunot yung noo ko habang nakatingin kay Lolo.

"Nag book ako ng flight bukas sa france. And kayo yung sasakay sa eroplano na yon okay? Napagusapan na namin ng mommy and daddy mo and payag naman sila"

Distorted MemoriesWhere stories live. Discover now