7 #Totoo

57 16 4
                                    

"Lumaban hangga't kaya pa. Lumuha hangga't may iluluha pa. At kung pagod ka na, tama na dahil mukha ka nang tanga." ©

××××××××××××××

Dylan's POV

Hawak hawak nya ang wrist ko habang hila-hila ko. San ba kami pupunta nito?!

"Sandali nga, bitawan mo'ko! Sasama ako!"

Nagpumiglas ako with full force and then he finally let me go. We walked together to the parking lot... Sumakay sya sa motor na ikinagulat ko.

"Bakit hindi kotse?!"

Tumingin sya sa'ken bigla...simangot na simangot sya. Nakakatakot. Nanggigigil..

"Ah..sorry na."

Pagsuspensa ko. WOW LANG AH! Ako pa yung nagsorry! -__-+ Pero sige na. Pakumbaba na. Baka kung san pako dalhin neto eh!

From Quezon..dumaan kami sa diversion papunta sa Manila. Huwaw! San ba kami pupunta?

"Uy, mister. Daan to pa-Manila ah. San PO ba tayo pupunta?"

"Don't ask questions."

"Ay wow ah! Malay ko ba, kidnapin moko? Dalhin mo ko kung saan diba?! So san? -__-+"

"Manila nga."

"Ano gagawin dun?"

"Papaanakin yung baka."

"O_____O!!!"

"Aish. Sa kompanya po, miss! Dika naniniwalang binili ko diba? Papatunayan ko!"

-___-+ Yun lang naman pala eh.

"Edi tatawagan ko na lang si Kei!"

Nagulat ako bigla nyang tinigil ang motor. Gumilid sya sa kalsada. Ano na naman ba. -,-"

Nakayuko sya, "Akina cellphone mo"

O___O wala nakong nagawa. Binigay ko sa kanya. At...

T________________T

"Walang tatawagan."

T______T so what's in this guy now huh? He's out of his mind! SINIRA NYA LANG NAMAN YUNG PHONE KO NOH! TINAPAK TAPAKAN!Whatta jerk. Ang kapal kapal ng mukha nya! Porket kamukha nya si DJ akala na nya kung sino na sya.

Bakit? Sino ba sya ha? Siguro may ginagawa syang kasalanan noh? Kaya ayaw nyang macontact ko si Kei noh?

After many seconds, I slapped him. Hard.

"Ano bang problema mo ha?! Hindi nga kita kilala eh! Ni pangalan mo di ko alam!Paggising ko nasa kwarto mo ko! Tapos isinakay mo ko sa motor mo na hindi ko alam kung saan pupunta! Sabi mo binili mo ang kompanya ng boyfriend ko, at wala ka namang patunay dun eh! Dahil yung boyfriend ko, aalis sya! At yung secretary nya, itretrain ako! Kaya ako yung magiging manager nya pansamantala okay?! Wala syang binaggit sakin na may bumili nun! Kaya ako, naninigurado lang ako! Dahil baka mamaya, isa ka sa mga lalaking manloloko, mukhang pera, at manggagamit! Tapos sinira mo ang cellphone ko? Ah. Grabe talaga! Wala na bang mas kakapal pa sa balat mo?!"

Mangiyak ngiyak kong sabi. Gago eh. Aba. Isang Dylan ito. Hindi yata ako nagpapagago noh. Kahit kelan. Di ako papayag na gaguhin ako.

Naghanap ako ng masasakyan. Pero walang dumadaang tricycle o kaya jeep. Anubayan?!

O____O naramdaman kong may nag-back hug sakin.  Yung yakap galing sa likod...

"Sorry na."

O____O

Kumalas ako dun sa yakap at humarap sa kung sinoman yun.

Wow. Nagsorry sya. Pero shet. Starstrucked talaga ako sa itsura nya. Konting konti na lang, pwede na syang kasuhan ng pagiging impostor eh. Napakaimposible lang kasi eh. Kamukhang kamukha nya talaga.

Mula sa nakakunot nyang noo kanina, naging sincere bigla ang itsura nya. Pshh. Di ako madadala sa mga paganyan ganyan mo, mister.

"Can you give me another chance?"

Ang gwapo lang eh.

>< Tumigil ka nga Dylan. May boyfriend ka na db. Makuntento ka sa kung anong meron ka okay!

Well, everyone deserves a second chance naman eh.

××××××××××

Ang layo na ng binyahe namin. Tumigil muna kami saglit sa McDo para kumain ng lunch. Ang init ng byahe namin neto! Totoo talaga ang kasabihang...hmm. Ano bang maganda. Ay. Wala akong alam eh. Sige pass muna ako sa joke.

Sya na yung nagorder at ako naman ang naghanap ng mauupuan.

"Oh. Balita ko kasi kay Kei, matakaw ka eh."

*O* nakita kong ang dami nyang inorder! Ano ba naman. Ano ba ako patay gutom? Sabagay, oo. Haha. Pero hindi naman sobra.

Kumain kami ng sabay.

"So.. I'm Jayce Matthew Castillo. Pero JM na lang."

Ahh. Jayce Matthew?? Okay! Pero infairness hangkyot. Pero sandali. Castillo sya? Okay. Now I'm convinced na talaga na hindi talaga sya si DJ :(

Sabagay. Magagawa nga ba akong pansinin ng isang DJ? Hindi nmn db? :(

"19 years old na rin ako, same as Si-----I mean, Kei. And uhnm.. We're best friends since then."

Ahh! Doon ako naliwanagan. Kaya naman pala? Siguro nga dahil andyan naman yung best friend nya, sya na lang yung humawak muna ng posisyon. Kesa naman saakin diba? Ni isa walang alam. Sad life, dear me.

"Ahm. Sorry kung hindi ka nya nasabihan about the changes. Kaya nga ako nalang yung nakipagkita sayo..instead of his secretary"

Ganun? So wala pala syang balak diretsuhin sakin. Gusto nya pa sa ibang tao ko pa malaman.

Pero okay lang. Mahal ko naman si Kei eh. :)

"Ahh. Pero tanong lang ah, maganda ba yung secretary ni Kei? Kasi ang alam ko, kapag secretary, magaganda at sexy eh."

Napatawa naman sya. As in tawa! Halakhak! Malakas! Pinagtitinginan tuloy kami.

"Hui! Anokaba. Ang OA mo naman. Ano ba nakakatawa dun?"

"Ahahaha. Wala naman."

Oh, wala naman pala eh? Why laugh. Is he crazy?

After naming kumain, sumakay na ulit kami sa motor. Syempre nagsuot kami ng helmet! Pero hays. Pagkalayo naman ng Manila eh. Ang init. Tapos nakamotor pa kami! Kaya hindi pedeng matulog. Inaantok ako eh..

After couple of hours...

Sa wakas, nakarating na rin kami ni JM sa company. Binati sya nung guards. Okay. Now I'm convinced na binili nya talaga to. May mga ilan pa mgang employees na nagulat dahil may kasamang babae daw sya. Akala ata nila girlfriend ako nito noh?

Neverrrr! -_______- kahit kailan! Hinding hindi ako magiging girlfriend nyan! Kahit pagbalibaligtarin pa ng sobrang daming beses ang mundo, hinding hindi ako papayag na maging girlfriend ng isang Jayce Matthew Castillo ang isang Dylan Christie Vallarta okay?!

Kay Keith Borja lang ang puso ko..
Oops! May Daniel Padilla pa nga pala! Haha! Ulit!

Ang puso ko ay para lamang kayna Keith Borja at Daniel Padilla ♥

Daniel Padilla ng Buhay KoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon