C H A P T E R 15

605 61 3
                                    

Wieee! Happy 4.26K reads chinggus ^_^ kamsaa~ enjoy reading pooo ^_^

C H A P T E R  15: AL (Secret po muna ;))

PRINCE

"Ahhhhh!" Sigaw ni Eunice na ikinataranta ko.

"Eunice!" Agad kong sigaw at sinalo si Eunice. Ito na yung ikinatatakot ko,ang malaman ang totoo'ng kalagayan ni Eunice dahil baka tumama ang hinala ko. Tinawagan ko silang lahat,conference call ang ginawa ko.

"Guys,naulit na naman. I think kailangan na nating gawin ang plano..kahit ayaw niya"

***

REICHELLE

Kailangan na nga talaga'ng dalhin sa ospital si Eunice..kahit ayaw niya. 'Yun ang napag-usapan namin,ang dalhin na sa ospital si Eunice kapag naulit pang muli na mahimatay siya at dahil nga sa naulit na naman,hindi na nag-dalawang isip pa si Caleb na dalhin si Eunice.

"Hey! We're here My Mean Girl!" Bigla akong nabalik sa katinuan ng mag-snap out si CAV.

"Oh,sorry. Come on!" Sabi ko habang tinatanggal yung seatbelt ko at dali-daling pumunta sa loob ng ospital,halos mag lakad-takbo ako sa sobrang nerbyos. Pagkadating ko sa labas ng room na sinabi ni Prince,nakita kong nasa labas sila.

"Ano nang nangyari?" Alalang tanong ko sa kanila. Ang nakikita ko ngayon sa mga kaibigan ko? Hopeless at parang pinagsakluban ng langit at lupa.

"Where's Eunice?" Alalang tanong ni Zeke na kararating lang at kasama sila Tita.

"Nasa loob po,Tita" matamlay na sagot namin. Agad-agad pumasok sila Zeke sa loob at tiningnan si Eunice. Nakita ko namang lumabas na ang doktor kasama ni Tita. Sa wakas,malalaman na rin namin ang kondisyon at totoo'ng nangyayari kay Eunice. Sana lang..Sana lang okay lang siya. Please.

ABIE

Nakita kong lumabas ang doktor kasama si Tita galing sa kwarto ni Eunice,pero saglit lang naman ang naging pag-uusap nila kaya ng makita naming nakalabas na si Tita,agad kaming napatayo. Medyo ninerbyos naman ako sa ipinakitang reaksyon ni Tita.

"T-tita? A-ano na daw p-po?" Nauutal na tanong ni kambal. Hindi na naka-sagot si Tita dahil biglang humagulgol si Tita at niyakap naman siya ni Kuya Zeke.

"Shh. Mom. Tell us what happened." Pag-aalo ni Kuya kay Tita.

"Ang kambal mo.." hinihintay lang namin lang namin ang susunod na sasabihin ni tita.

"..m-may sakit" sabi ni tita at napahingang malalim.

"Anong sakit po" seryosong tanong ni Prince.

"Acute Leukemia"

"What?" Gulat na tanong namin. Acute Leukemia means leukemia na...m-malala.

"Shhh,stop crying" hindi ko namalayang yakap-yakap na pala ako ni Ranz at napupuno ng hagulgol namin ang corridor ng ospital.

"Uhm..excuse me" napatigil kami sa pag-iyak ng magbigay presensya ang doktor sa amin.

"Gising na po ang pasyente at hinahanap po kayo" maikling sabi ng doktor at umalis agad. Agad naman kaming pumasok sa loob at nakita si Eunice na nakangiti. Mabuti at hindi siya nagalit.

"Hi Baby" bunagad ni tita pagkapasok sa kwarto at hinalikan sa noo si Eunice. Matapos ang ginawa ni tita,tanging ang ingay ng aircon ang nariring sa loob ng kwarto.

"O-okay you all are acting weird. Para kayong namatayan. Hello? Nahimatay lang naman ako at hindi pa patay" nawe-weirduhan na sabi ni Eunice.

"Haaay" sabay-sabay na buntong hininga namin.

"Come on! What's going on,Kuya Zeke?" Pamimilit pa ni Eunice at tumingin kay Kuya Zeke na parang nagtatanong. Tanging iling lang isinagot ni Kuya.

"Mom?"

"Haay. Okay anak,ma-may sakit k-ka kaya ka madal-las na himatayin" nakatungong sabi ni tita.

"Yep. Sakit sa puso at asthma. May iba pa ba?" Nagtatakang tanongn ni Eunice.

"AL" napakunot noo naman si Eunice sa isinagot ni Tita.

"AL as in Acute..L-leukemia" sabi ni tita at agad na bumuhos ang luha ni Eunice sa narinig tila ba hindi kapani-paniwala. Iyak ng iyak si Eunice at inaalo naman siya ni tita. Lahat kami hindi inaasahan ang ganitong pangyayari sa buhay ni Eunice,sa sobrang tapang at lakas niya siya pa ang dadapuan ng ganito katinding sakit. Pero may solusyon naman dito ah.

"Tita?" Tawag ko sa kanya.

"Anong stage daw po ba ng leukemia ni Eunice?" Tanong ko.

"Stage 3" sabi ni tita habang nagupunas ng luha.

"Pwede naman pong gumaling si Eunice. We still have tha option" hoeful kong sabi. Napatingin naman sakin si tita ng nagtataka.

"Cher..chermo therapy? I think?" Sabi ko sabay kamot sa batok ko. I'm not really sure. Pero sana makatulong ako.

"It's chemo not chermo,Abie" pagtatama ni cussing machine sa akin.

"K fine!" Iritang sabi ko.

"What do you think,Eunice?" Tanong ni LJ sa kanya.

***
Sorry po short UD lang to ^_^
Don't forget to vote and leave a comment po thank you pooo ^_^ 

XOXO
Eunilleeeee ^_^

6G Princesses (FFWC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon