C H A P T E R 16

687 62 9
                                    

Dedicated BevErLyBEVS01 waaaah! Ate congrats! Tapos na po story mo! Akin hindi pa >.< I hope you win ^_^

Enjoy reading~

***

C H A P T E R 16: Shane

EUNICE

Chemo Therapy? Diba yun yung ginagawa sa mga may cancer? Yung unti-unting mauubos yung buhok mo,manghihina ka,mamamayat. Ayoko non!

"A-ayoko" naluluhang sabi ko. Ayoko. Hindi ko kaya. Kahit itsurang matapang ako,hindi pa rin sapat yung tapang ko na yon para mag-under go ng therapy. Natatakot ako.

"Eunice,you have to it's for your own good" pamimilit pa ni Melanie.

"No!" Sigaw ko sa kanila kasabay ng pagtulo ng luha ko.

"Baby,shh!" Pagpapatahan sa akin ni Caleb at niyakap ako.

"Okay,hindi ka namin mapipilit kung ayaw mo" malungkot na tugon ni LJ.

***

ZEKE

Sobrang sakit sa damdamin na makitang naghihirap ang kakambal mo dahil sa isang sakit. Yung bigla-bigla siyang mahihimatay kahit nasa kama na,yung lalong padami ng padami yung pasa niya,yung unti-unti siyang manghihina at madalas mahilo.

Kain. Tulog. Nood.

Yan lang ang gawain ng kapatid ko araw-araw. Isang linggo narin ang nakalipas ng matuklasan namin yung sakit niya at napakasakit nun sa akin bilang kapatid niya at syempre para sa kalagayan ni Prince. Halos wala na siyang tulog,palaging natataranta at kung anu-ano pang mga bagay tungkol sa pag-aalaga kay Eunice.

"Haaays" buntong hininga ko.

"Sabi na eh,hindi ka na naman nakikinig sa akin Kuya" sabi ni Eunice sa mababang boses. Ganyan na siya ngayon kung dati sobrang lakas at taas ng boses,ngayon kalamado at mahinang boses ang maririnig mo.

"Sorry,Eunice. Ano ulit yung sinasabi mo?" Paghingi ko ng sorry. Ngumiti lang siya ng matamlay at sinabing umuwi na ako dahil gabi na. At dahil sa mapilit siya,nanalo siya at pinauwi na ako, darating na naman daw yung Baby nya maya-maya. Pagkatapos kong mag-ayos,lumabas na ako ng ospital at sumakay sa kotse. May nakita naman akong babae'ng maganda,maputi,mukhang foreigner at mukhang mataray na bumaba sa kotse niya. Oh well,mukhang panilyar yung mukh nung babae pero hindi ko maalala kung saan ko nakita yung babae na yon. Tss. Pakelam ko ba don!

***

EUNICE

Pagkalabas ni Kuya nakaramdam ako ng antok,nang ipipikit ko na ang mga mata ko biglang may kumatok at pumasok. Akala ko si Caleb na yun pala si..Shane.

"Eunice"

"Sh-shane" Dahan-dahan siyang lumapit sa akin.

"I'm really sorry" bulong niya sakin habang nakayakap ng mahigpit. Nakaramdam ako ng basa sa suot kong hospital gown. Teka..

"Sh-shane u-umiiyak ka ba?" Tanong ko sa kanya at inilayo siya sakin at ng makatayo siya ng maayos.

"Ah naiyak lang ako" sabi nito at suminghot-singhot pa at ngumiti,isang malungkot na ngumiti.

"Shh.. 'lika nga dito" sabi ko at niyakap siya tuluyan na rin akong naiyak. I really miss this bratinella at siya lang ang nakakaintindi sa pagiging exo-l ko! Hahah.

"Haaay" paghinga niya pagkatapos ng drama namin.

"Hahah ang drama natin!" Kumento ko at ngumiti.

"Hahah kaya nga!" Sabi naman niya at naupo sa couch.

"So..kayo na talaga ni Prince?" Masayang tanong niya. Buti naman at okay na siya about that issue.

"Y-"

"Hi Baby!" Masayang bati ni Caleb. Hindi niya siguro napansin si Shane. Atsaka niya ko hinalikan sa noo.

"Sinong kausap m-"

"Shane?" Gulat na gulat na tanong ni Caleb.

"Hahah!" Tawa namin ni Shane.

"Hahah you're face is ridiculous,Prince! Don't worry,wala kong gagawing masama." Natatawang sabi ni Shane.

"Tss"

"I think nasagot na ang tanong ko.." she paused.

"I'm so happy for the two of you" pagtutuloy niya pa.

"Ikaw?" Tanong ko sa kanya.

"What?" Painosenteng tanong niya.

"Tss. Your lovelife,Shane!" Pataray na tanong ko.

"Hahah. What's with my lovelife?" Sinamaan ko na lang siya ng tingin. Tss,painosente pa eh!

"Oo na! Hmm..."

"Hmm?" Nakakabwisit kaya kapag nabibitin ka! Bwiset!

"Guess what!" Excited na sabi niya.

"Shane,hindi ako manghuhula" bagot na sabi ko.

"I'm getting married!" Sabi niya habang pinapakita pa ang singsing sa kamay niya. Napabangon ako ng wala sa oras kaya agad na sumakit ang ulo ko.

"Aw. Waaaah! Congratulations,Shane!" Sabi ko nang nakahawak sa ulo ko. Todo alalay naman si Caleb. Waaaah! Bakit ang sweet niya?

"Thank you,Nice!" Sabi nito at tumingin sa wrist watch niya.

"Oh,gabi na pala! Kailangan ko ng umuwi. Bye Eunice! Bye Prince!" Sabay flying kiss kay Caleb. Sinalo naman ni Caleb at inapak-apakan na parang diring-diri.

"Hahaha hard!" Pang-aasar ko sa kanya.

"Tss. Nakakapanaas balahibo! Buti kung ikaw yun!" Sabi nito sabay wink sakin at unti-unting humakbang palapit sa akin.

"Hoy! C-caleb! Umayos ka nga!" Sigaw ko sa kanya. Pero palapit parin siya ng palapit sa akin.

"Waaaah! Caleb!!" Sigaw ko habang naka-takip ng mukha. Waaaah! Pinagki-kissan yung mukha ko.

"I love you,Baby!" Sabi niya pagkatapos punuin ng halik yung mukha ko. Eww!

"Tss!" Sabi ko at natulog na. Haaay. Nakakagaan ng loob kapag nakapag patawad ka ng taong may ginawang kasalanan sayo. What a tiring day.

PRINCE

Natulog na si Eunice dahil gabi na rin. Mabuti at okay na sila ni Shane. Pinagmasdan ko lang matulog si Eunice. Kahit namamayat at may sakit siya,still,she is gorgeous. Nitong mga nakaraang araw nahihirapan na rin ako sa sitwasyon niya. Sana..sana pumayag na talaga siya na mag-under go sa therapy.

***

JHEM

"I will make sure that Prince will be mine! Mine only!...at sisiguraduhin kong tuluyang mamamatay yang Eunice na yan!"

***

Sorry short UD promise babawi ako sa next chapter ^_^ don't forget to vote and comment pooo ^_^ happy 4.82K.

XOXO
Eunilleeeee

6G Princesses (FFWC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon