C H A P T E R 17

693 58 14
                                    

C H A P T E R 17: Planong Bulok

JHEM

"I will make sure that Prince will be mine! Mine only!...at sisiguraduhin kong tuluyang mamamatay yang Eunice na yan!" Oh my Gosh! Nagkakamali kayo hindi ako ang nagsabi niyan! Yuck. For goodness' sake hindi kami talo ni Prince at hinding-hindi ko babalakin na patayin si Eunice.

"Jhem ko,anong problema?" Paglingon ko kung saan ko narinig yung boses,wala na. Aish! Sino naman kaya yun? Sigurado akong si Eunice na bestfriend ko ang tinutukoy nang kung sino man 'yon dahil si Eunice lang naman ang may boyfriend na Prince. Lalo akong kinabahan sa naisip ko.

"Huy!"

"Ay nilagang tae!" Sigaw ko matapos akong gulatin ni Paul. Walanjo naman oh!

"Pfft-nilagang t-tae? Hahaahah!" Tawang-tawa si Paul grabe! Sinabing ayokong ginugulat ako eh! Fudge!

"Geh tawa pa!" pagsusungit ko at dumiretso na sa kotse.

"Haha! Uy,Jhem ko! Sorry na!" Sabi nito habang hinahabol ako.

"Tss! Talk to my ass!" Sabi ko at tuluyang dumiretso sa kotse. Haaay. 'Til now nabo-bother pa rin ako tungkol sa narinig ko kanina. Aish! I'm being paranoid!

***

"Eunice!" Tili ko. Mas lalo siyang namayat at namutla. Aww. Naawa ko sa bestfriend ko.

"Ano ba naman Jhem! Ang ingay mo!" Pataray na sabi niya pero sa paraang matamlay.

"Still..masungit pa rin!" Komento ko at naupo sa tabi ni Prince.

"Kamusta na Jhem?"

"Okay naman pero dapat ikaw ang tinatanong ko" sabi ko sabay wink.

"Huh?" Naguguluhang tanong niya habang si Prince nakatingin lang sakin.

"Natutulog ka ba ng maayos? Hindi ka ba masyadong pinapagod ni Prince? Nakaka-ilang round ba kay-" naputol yung sasabihin ko dahil bigla kong binato ni Prince at Eunice ng unan. Buti at niyakap ako ni Paul as protection! Hahaha.

"G***!" Sigaw nila ng sabay. Habang kami ni Paul,tawa ng tawa. Nagkwentuhan lang kami ng nagkwentuhan,nalaman kong okay na sila ni Shane at ikakasal na. So alis na sa choices ko si Shane,imposibleng siya ang narinig ko kanina,si Aubrey at Frelyn na lang ang natitirang choice. Kailangan ko munang maging espiya ngayon. Para sa bestfriend ko.

***

Pinuntahan ko muna si Aubrey sa Dela Paz Residence,pagka-doorbell ko agad na lumabas ang kanilang kasambahay.

"Anong kailangan mo iha?" Magalang na tanong niya.

"Andyan po ba si Aubrey?" Balik tanong ko. Bigla namang nangunot ang noo nung matanda. May nasabi ba kong masama?

"Iha sinong Aubrey ba?" Tanong niya habang nagkakamot ng ulo. May kuto ka 'te? Ahahah.

"Aubrey Dela Paz po" plain na sabi ko.

"Naku iha,lima ang Aubrey Dela Paz na nakatira dito sa bahay na 'to" Whaaaat?

"A-ah sige una na po ako. Bye po!" Sabi ko at nagmadaling umalis. Waaaah! Limang Aubrey? Say what? Tss. Bulok naman yung plano ko waepek!

Haaays. Pabayaan ko na lang kayang mamatay yung bestfriend ko? Hahaha joke lang! Hindi ako traydor. Naglakad ako ng luhaan. Chos! Ngayon si Frelyn na lang ang po-problemahin ko.

***

"Gotcha!" Tugon ko at itinapat sa ilong niya yung panyo na may pampawala ng malay. I'm so brilliant! Nalaman kong siya pala 'yung master mind at ngayon niya na pina-planong gawin 'yun kaya naman kahit labag sa kalooban ko,para sa bestfriend ko,gumising ako ng maaga para lang abangan 'tong bruhang 'to! Aba,masyadong desperada 'to at kumuha pa ng mga tauhan buti na lang pala nailipat na ng room si Eunice at for sure yung mga tauhan nito na kukuha kay Eunice ay makukulong don! Bwahahaha em so smart talaga! Dapat nang palitan sa pagiging 6GA Top 1 Princess si Eunice ahahaha joke!

Sinakay ko na si Frelyn sa van at dinala sa sementeryo,ililibing ko na 'to ng buhay. Bwahahah! Just kidding!

"Hmpfmmhftp" Gosh! Ang daldal niya talaga,naka-takip na nga ang bibig ang ingay parin. Haaays maaga akong tatanda sa babaeng 'to.

"Shuttup!" Masungit na sabi ko. Haaay sana naman maging maayos na yung kalagayan ni Eunice. Aish! Dapat ganitong oras nasa ospital ako eh,nagsasayang lang ako ng oras sa planong bulok ng bruhang 'to. Tss.

***

EUNICE

Nakakasawa na din pala na araw-araw kang nakahiga at nanghihina na naghihintay sa wala. Haaay. I think kailangan ko nang labanan ang takot ko,I'll under go for the chemo therapy for me..for my family..for my friends..and for my Baby. Kakayanin ko 'to.

"C-caleb?" Pagtawag ko sa kanya. Alas-ocho na pala ng umaga.

"Haaay!" Hikab niya na may kasama pang pag iinat. Hahah cute! Nang mapatingin siya sa akin agad siyang ngumiti at hinalikan ako sa noo ko. Ang sweet talaga.

"Good morning,Baby" masiglang bati niya with his husky voice. Sh*t kinikilig ako! Nginitian ko na lang siya. Maya-maya bumukas ang pinto at pumasok si Mom at Kuya. This is it! Mom gave me 1 week to decide if I will be going under the therapy or not.

"Eunice" tawag pansin sa akin ni Kuya. Whoo! Kaya ko 'to!

"Opo" sabi ko ng nakayuko. Nakita ko naman sa peripheral view ko na biglang nag lighten up yung mga mukha nila. I've decided,mag u-under go na ako sa chemo therapy.

"Yes!" Sabay-sabay na sigaw nila. This is the right time to face my fears.

"Bukas na bukas,sisimulan na natin ang therapy" sabi ni Mom nang may ngiti sa kanyang labi. Kaya ko 'to.

***

Sinimulan na akong i-chemo therapy. Unang araw ng therapy medyo nanibago pa ako maraming pinapainom na gamot at itinuturok na injection sa akin,palagi lang rin akong natutulog at nanghihina.

Pangalawang araw,medyo naninibago parin pero okay na naman bumisita rin ang 6G ft. Shane with out their partners daw ang peg nila ngayon,kaya si Caleb pinilit nilang pauwiin.

Pangatlong araw,medyo nasanay na ako pero buong araw akong tulog dahil sobrang sakit ng ulo ko kaya wala akong alam sa mga nangyari.

Pang-apat na araw,feeling ko overdose ako dahil sa dami ng itinuturok sa akin na kung anu-anong gamot. Sobrang hinang-hina rin ako pero hindi ko alam kung bakit basta parang gamit na gamit yung katawan ko at pagod na pagod ni kahit pagsubo hindi ko magawa. At higit sa lahat,ang pinaka iniingatan ko na buhok,tuluyan nang naubos.

Pang-lima,pang-anim at umabot na ng isang buwan.

THIRD PERSON

Inabot na nang isang buwan sa pagchi-chemo therapy si Eunice,wala siyang kaalam-alam na hindi na tumatalab ang therapy sa kanyang leukemia,lalo lamang itong lumalala. Sobra-sobra rin ang panghihina at pamamayat ni Eunice umakyat na sa stage 5 ang Leukemia ni Eunice nag-aalala na ang mga tao sa paligid ni Eunice dahil kahit anong oras maaaring bawian ng buhay si Eunice. Kaya maya't-maya ay nakabantay sila kay Eunice. Hindi nila alam ang nakaplano sa kanilang kinabukasan o sa mga mangyayari bawat oras kaya naman hindi sila nagsasayang ng oras ang kung sino man sa kanila. Sulitin ang bawat segundo. Yan na lamang ang magagawa nila.

***

Hiii pooo ^_^ yan narinig niyo na po ang side ni Jhem so wag na pong pag-initan si Jhem arasso? ^_^ suportahan po natin si Eunice hanggang sa final chapter ^^ don't forget to vote and comment poo ^_^ kamsaa <3

XOXO
Eunilleeeee ^_^

6G Princesses (FFWC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon