#เจ้าฟาร์ม
Chapter11 ฟาร์มโคนม
จากวาจาสุดหยาบคายและเลวร้ายทำแมวเหมียวคว้าก้อนหินแถวนั้นไล่ขว้างเขา
แล้ววิ่งหนีกลับไปหาคุณตามหาซวยเรียบร้อย
ดอมมองตามเงาหลังคนเขินหนักยิ้มๆ ก่อนเดินไปยังคอกแม่วัวตัวใหม่ที่ถูกนำเข้าจากจีนเมื่อไม่นานมานี้
ฟาร์มโคนมยึดครองพื้นที่แถบที่ราบไหล่เขาลงไปถึงทุ่งราบหลังดอยหมอกรุ้ง
และไล่วนไปอ้อมทั้งดอยถึงทุ่งหญ้าใจกลางฟาร์ม หรือที่เหล่าชาวฟาร์มมักเรียกว่าทุ่งหญ้าหลวง
ตลอดไรทางถูกจัดเป็นสัดส่วนตามภูมิประเทศที่เหมาะสมสำหรับปศุสัตว์นานาชนิด
ฟาร์มแพะ ฟาร์มแกะในส่วนลึกของดอยหมอกฟ้า
ฟาร์มนกกระทา ฟาร์มเป็ด และฟาร์มไก่ไข่เบื้องหลังดอยเตยหอม รวมถึงฟาร์มสัตว์ตัดขนได้อีกหลายชนิดหลังดอยหมอกฟ้าฟาร์มธัญกาลมีกฎเหล็กเป็นข้อบังคับที่จำต้องยอมรับหากเข้ามาเป็นพนักงานในฟาร์มอยู่ข้อหนึ่ง
‘พวกเราจะไม่ค้าขายชีวิตใคร’
คืออักษรตัวโตๆ ที่ถูกจั่วหัวบนใบรับสมัครพนักงานทุกแผนก
เป็นพันธกิจลำดับต้นๆ ที่ผู้ร่วมก่อตั้งฟาร์มธัญกาลทุกคนยอมรับด้วยฉันทามติ
หากใครกระทำผิดจะได้รับโทษที่ยิ่งกว่าไล่ออก และเป็นที่น่าดีใจ
นับแต่สร้างฟาร์มมายังไม่มีใครเคยฝ่าฝืนสิ่งที่เปรียบดั่งประกาศิตนี้
ฟาร์มธัญกาลไม่ได้ต้องการทำการค้าขายเนื้อหมู ไก่เนื้อ วัวเนื้อ กระบือและสัตว์อื่นๆ ที่ต้องผ่านการเชือดก่อนจึงจะจำหน่ายสู่ตลาด ทำให้การฟันกำไรของฟาร์มทำได้ไม่ถึงขั้นเป็นกอบเป็นกำ
ทว่ารายได้เท่าที่มีทุกวันนี้ ก็คุ้มเกินพอแล้วสำหรับชาวฟาร์มทุกคนทิวหญ้าสูงเสมอเข่าปลิวไสวตามสายลมอ่อน วัวนมหลายร้อยตัวเล็มหญ้าอยู่ในทุ่ง
บ้างแกว่งหางก้มหัวลงดื่มน้ำในลำธารกว้างเกือบสามเมตร แต่มีความลึกเพียงห้าสิบเซนติเมตร
ตามาดแมนออกแบบนโยบายขุดร่องน้ำเช่นนี้ด้วยเกรงกรณีวัวหัวทิ่มร่องน้ำและถูกน้ำหนักตัวกดทับศีรษะจนนำไปสู่การเสียชีวิตในท้ายที่สุดได้
ชายหนุ่มก้าวตัดทุ่งหญ้าลงไปพลางโบกมือทักทายคนงานภาคสนาม
ทุกคนละจากการจัดการมูลวัวเงยหน้าขึ้นร้องทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส
ดอมยิ้มให้พนักงานรุ่นกระทงหลายคน เขาหยุดสายตายังมูลโคที่ถูกจัดเก็บอย่างระมัดระวัง
กระบวนการจัดการเป็นไปอย่างรัดกุมจึงอดยิ้มชมเชยให้หนุ่มน้อยทั่วทุ่งไม่ได้
ใครจะคิดว่ามูลสัตว์โดยเฉพาะวัว เป็นสาเหตุหลักๆ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสิ่งแวดล้อม
เฉพาะอย่างยิ่งภาวะโลกร้อน และจากกระบวนการประเมินทางคาร์บอนฟุตพริ้นท์
แหล่งเกษตรกรรมอย่างฟาร์มธัญกาลจึงต้องจัดการให้ดีที่สุด
มูลสัตว์ต่างๆ จึงถูกนำไปผ่านกระบวนการทำปุ๋ยสำหรับนำไปใช้กับแปลงพืชผักและนาข้าวขั้นบันได
ในเขตดอยเตยหอมและดอยฝนพรำ
YOU ARE READING
Default Title - Write Your Ownลิขิตรักเจ้าฟาร์มธัญกาล
Fantasyขอต้อนรับสู่ฟาร์มธัญกาล