"I can't believe na may bullying din palang nagaganap dito. This is a religious school." Oa man ako, but medyo na-culture shocked din ako. Uso din pala ang bullying sa ganitong school?
"Syempre religious school 'to. Dapat lang ineexpect mo na ang mga mangyayari." Ang sama talaga ng tingin ni Adelaide.
Lumunok ako. Simula nung nangyari sa'min noong gabing 'yon, medyo distant na siya at cold. Hinayaan ko nalang baka lilipas lang din naman... At dun ako nanlumo nang magtuloy-tuloy na nga ang pagtrato niya sa'kin nang ganiyan. Parang hindi na naayos.
Kinakausap naman niya ako pero hindi na kagaya nang dati, wala na yung specialty niya. Yung kindness! Hindi ko alam kung bakit hinahanap-hanap ko!
"I'm used to it. Sanay ako sa mga bullying sa dating school ko kaya hindi na bago sakin ang mga ganito." Sabi ko.
"Bully ka din kasi noon." Si Seby.
Sinamaan ko siya ng tingin at inirapan. "Kasi masaya, pero hindi na ngayon." Rason ko.
HIndi ko na 'yon gagawin. Alam ko na, na masama ang mangbully. Na-experience ko na kasi na ako naman ang i-bully ngayon.
"Seryoso ka ba talaga sa mga sinasabi mo, Guen?" Tunog nagbabanta si Guen.
Ang oa talaga neto kahit kailan!
"Seryoso ako, hindi na ako mangbubully." Retired na ako doon! At hindi masayang gawin 'yon!
Napangisi lang siya at umirap.
I'm being serious this time... Ayaw ko na talagang mang-perwisyo. Even at random hours, naiisip ko din mga ka-immature-an na ginawa ko noon. Habang binabalikan ko, napapagtanto ko na hindi nga talaga nakakatuwa ang mga ginagawa ko.
Parehas kami ni Adi pumasok sa next class namin. As expected, madami na namang mga estudyanteng nagtitinginan sa'min dito sa HUMSS building. Mga oa, kung makapagtingin sila, 'kala mo naman may pinapatay kaming tao dito.
Hindi talaga ako sanay na tahimik siya.
She seems so cold and distance towards me.
Dinadamdam parin ba talaga niya yung mga nangyayari ngayon? Na pinag-uusapan kami dito sa campus? Wala na kasi sa'kin 'yon, nakalimutan ko na. Dapat kalimutan na lamang niya 'yon. Wala namang masama doon.
"Adel-" Hindi ko na natapos, tuloy-tuloy lang siya pumasok sa pinto.
As always, hindi niya ako pinansin! Napasuntok ako sa hangin!
Huminga ako nang malalim at pumasok na din. Timing lang talaga, timing! Hindi kasi talaga ako sanay na ini-ignore niya ako!
Our nun teacher entered our room with a grin. Masama 'ata ang timpla niya?
Tumingin siya sa'kin nang masama. Bumuntong hininga ako habang nakakaramdam ng kaba. Si sister Hulya ang kilala ko na isa sa mga striktang madre dito sa University.
"Before I start my class, I just want to acknowledge the two students who was involved in the school's scandal," alam ko na kung sino ang tinutukoy ni Sister.
Napatakip ako ng mukha. Ganun din si Adi, tinakpan niya ng libro ang mukha niya.
"What happened? Bakit niyo kailangan ipahiya pati na rin ang school?" Kay Adelaide napatingin si Sister. I got concerned.
"Ako... Ako ang may kasalanan. Adelaide shouldn't be involve in my mess." Pangunguna ko.
"May relasyon ba kayong dalawa?" It didn't surprise me when she asked me that... So totoo nga na kumalat ang kiss naming dalawa ni Adelaide? Damn it.
"Wala!" Mabilis kong sagot. "We're just friends, that's it."
"Friends doesn't kiss like that! Both of you are kissing inappropriately in that video!" Sabay hampas ng mesa. Nakita ko na nanginhinig si Adelaide habang sinisigawan kaming dalawa. Nang dahil siguro sa sobrang takot.
Pati ba naman si Sister Hulya ay ganiyan? I mean, she doesn't need to do it. Ang ipahiya kaming dalawa ni Adi ngayon sa harapan ng mga classmates namin. It will just make us a laughing stock of our classmates.
Hindi ba enough 'yong mga natatanggap naming pangbubully sa araw-araw? Dumagdag pa talaga si Sister Hulya, ah. Hindi na sana siya nakisali pa.
Nawalan na ako ng gana makinig. Hinawakan ko ang kamay ni Adi. She smiled at me first to calm me down. Alam niya kasing ngiti lang niya ang nagpapakalma sa'kin para hindi ako tamaan ng topak ko.
Buong klase tumagal ang timpi ko. At first time 'to! Mabuti naman na nakayanan ko.
"Kanina ka pa diyan. May problema ba?" Kinatok ko ulit ang pinto.
Adi still won't open the door. I kept on banging but she won't answer. Nauubos na ang pasensya ko!
"Ayaw ko, baka mag-aalala ka pa, eh." Umiwas siya sa'kin na para bang isa akong virus.
"Please naman."
Hindi ako nakatanggap ng response sa kaniya. At binuksan na niya ang pinto.
"Ano ba, Adi, umayos ka nga! Ilang araw ka nang ganiyan, magsalita ka naman, tangina!" Hindi ko bibitawan ang braso niya hanggang hindi niya ako kakausapin!
"Bitawan mo nga ako!" Nagpupumiglas siya!
"Ano ba, Adi!" I shouted. Hindi na ako makatimpi
"FINE! GUEN! I'll talk, bitawan mo na ako!" Mabilis ko namang biinitawan ang braso niya.
Magsasalita pa ulit ako nang tingnan niya ako sa mga mata kaya napaiwas ulit ako.
"Let's go," I grabbed my arms but she stop me.
"Anong nangyari sa'yo?" Nag-aalala kong tanong. Hindi pwedeng hindi ko malaman.
Umiiwas siya. She's doesn't want me to see her face.
"School will be ending soon... Sana kausapin mo na ako nang matino." Bumuntong hininga ako.
Wala parin akong may narinig na kahit isang salita mula sa kaniya.
"Nothing. I'm sorry for all of this... For all the hate that we are receiving in Marcella because of our relationship." She sounds to guilty.
"It's fine." I took a deep breath. "It doesn't bother me."
"I promise to stay strong for us." Then she hug me tightly.
BINABASA MO ANG
Defying the Playgirl
RomanceGuen is a hard-headed girl who always disobey her parents. She likes boys. She's a troubled girl and many doesn't want her... But things got changed when she was forcely enrolled by her father in a university exclusively for girls. An all-girls scho...