Note: You might encounter some grammatical errors ahead.
Tw: gunshot
The truth
Clarisse's Point of View.
Habang natutulog ay nagising ako mula sa ingay na narinig. Boses iyon ni dad at maya. Kaya dali dali akong bumangon at bumaba. Nadatnan ko sila sa living room. Nagtaka ako dahil may dalang maleta si dad.
"I can't believe you dad, you're really going to escape all your sins, huh?" rinig kong saad ni maya kay dad. Hindi muna ako lumapit sakanila at nagtago sa may dingding at pinakinggan ang pinag-uusapan nila.
"What are you taking about maya? We're going to a vacation. Gisingin mo na ang ate mo at magempake na kayo." saad naman ni dad
"Huh! I can't believe you! Alam ko na lahat dad! You fooled us! All this time, you're lying. All the words you said to us are lies! You lied about mom's death! Nagsinungaling ka samin na ang pamilya ng mga oliveros ang pumatay kay mom, pero ang totoo, ikaw! Ikaw ang dahilan kung bakit namatay si mom! You killed mom!"
Para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa narinig.
"You freaking lied to us! You made us believe your lies! You made us hate them! Sinisi mo sila sa kasalanang ikaw mismo ang gumawa!"
No....no way...
"You even killed their son! You are a murderer dad! At ngayon, sinubukan mo ring patayin sila kuya hiro at ate alodia?! You're unbelievable dad!! I hate you!"
Hindi ko na napigilan pa ang sarili na lumabas sa pinagtataguan at lumapit sa pwesto nila
"Is it true, dad?" walang emosyon saad ko. Kita kong nagulat pa sya
"O-of course not! She's just lying." saad nya. Napasinghap naman si maya
"Ang galing mo dad, ang galing mong magpanggap! Ang galing mong magsinungaling! Narinig ko lahat! Narinig ko lahat ng ginawa mo noon. Ang ginawa mong pag-attempt murder kay ate alodia that led to mom's death! Mom knew your plan, that's why she took the bullet for her. That's why she died. Pinaniwala mo kami sa mga kasinungalingan mo! Sila yung sinisisi mo kung bakit namatay si mom kaya pinatay mo rin yung anak nila. When the fact that, ikaw naman talaga ang may kasalanan eh. Pinatay mo ang mga park dahil nakatunog ka na nalaman nila na ikaw ang nagpapatay sa anak ng mga oliveros. Na sasabihin na sana nila iyon sa mga oliveros pero pinapatay mo sila. Pina-ambush mo sila sa mga tauhan mo. Dahil sa pagiging gahaman mo sa pera at sa kapangyarihan kaya namatay si mom. You killed four people already dad. And ngayon, balak mo pang dagdagan ng isa pa? Huh!"
Naguguluhan akong pabalik-balik ang tingin kay maya at kay dad. Hindi ko alam kung sino ang paniniwalaan ko.
"What are you saying, maya? What do you mean? Tell me you're lying right?" umaasang saad ko. May part sakin na gusto syang paniwalaan pero may part din sakin na ayaw.
"I'm not lying ate Eerah. You want proof? Here" saad nya at inilabas ang phone nya mula sa bulsa ng pants nya. Pinakita nya sakin yung records. Pinindot nya iyong nasa pinakataas at nagplay ito.
"So what's your plan now, alfonso? It looks like your plan won't succeed?" saad ng isang lalaki. Pamilyar ang boses nya. Para sya iyong laging kinakausap ni dad sa phone. Makailang beses ko naring narinig yung boses nung lalaki
"I'm fucking thinking a plan right now!" boses naman ni dad ang nagsalita
"Stop it, maya! You're just lying! Stop telling lies to your sister!" pagsusuway ni dad at akmang kukunin na nya yung cellphone pero kinuha ko ito at inilayo sakanya. Malamig ko syang tiningnan bago ibinalik ang paningin sa phone.
BINABASA MO ANG
When He Met Her (Completed)
Lãng mạnStatus: Completed [Prompt] Paano kung pagtagpuin ng tadhana ang isang taong misteryoso at ang isang taong matuturing na ordinaryo ngunit may hindi pangkaraniwang kakayahan? Paano kung sila ay salungat ng pagkatao? Sila kaya ay magkakasundo? Ang la...