"Unsa may imong buhaton, Niña?" (What are you trying to do, Niña?) tanong niya na halos ikahimatay at ikatunaw ko. 'Di ako makagalaw dahil cornered ako ng kanang braso niya, nanlilisik siyang nakatingin sa 'kin na para bang papatayin niya na 'ko.
Nakakatakot!
"Ako-ako... gusto kong moapil sa imong dance troupe." (I-I... I want to join your dance troupe.) I reasoned, napataas naman ang kilay niya dahil sa sinabi ko.
"Unsay buot ipasabot niana?" (What's that supposed to mean?) he asked sarcastically. Dito niya na ibinaba ang kamay niya at inilagay niya 'yon sa kanang bulsa niya. Napaiwas na lang ako ng tingin habang nararamdaman kong nag-iinit ang muka ko.
"Ganahan ka nako, dili?" (You like me, no?) Mas lalong nanlaki ang mga mata ko nang sabihin niya 'yon, nanginig ako nang sobra at hindi ko na napigilan ang sarili kong itulak siya.
"Dili ko! Nakuryoso lang ko sa nahitabo sa dance troupe! Gusto ko muapil didto para magbag-o, dili kay ganahan ko nimo!" (I don't! I'm just curious about what happened to the dance troupe! I want to join there for a change, not because I like you!) Hindi ko na napigilang sumigaw.
He just grinned and soon, he laughed. He rolled his eyes and he presented me the papers he holds on his left hand. Hindi ko naman matukoy kung para sa'n ang mga papel na 'to kaya tinanggap ko na lang nang basta-basta. Just then, I read the title of the paper.
Isa 'yong petition na ihahain sa principal's office. It's about the disbandment of the dance troupe, Niño wanted to revive it through this petition! Nabibigla akong tumingin sa kan'ya, ang kapal ng papers na 'to, and possible lang na masayang ang efforts niya sa paggawa nito kung tanggigan siya ng principal.
"Usa kini ka petition paper, para sa dance troupe sa atong eskuylahan?" (It's a petition paper, for our school's dance troupe?) I asked to clarify, simpleng tango naman ang iginanti niya sa 'kin at muli niyang kinuha ang mga papel na hawak ko ngayon.
"Molugsong na kining dance troupe, Niña. Kinahanglang pasalamatan ko nila sa pagpabuhi niini, apan gibasol nila ako sa ingon nga kabuang. Kini nga kalibutan sigurado nga dili patas, dili ba?" (This dance troupe is going down to drain, Niña. They should thank me for reviving it, but they're blaming me for such nonsense. This world sure is unfair, isn't it?) Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ko 'yon.
He was trying to save our school's dance troupe for disbandment yet he called said that it's going down the drain. I don't understand it, it's ironical. Hindi ko maintindihan kung bakit siya gan'to, I've always been fascinated by Sinulog and I wanted to dance for Señor Santo Niño. Ang dance troupe lang na 'to ang susi ko sa hangarin ko pero parang ipinagkait pa yata sa 'kin?
"Don't meddle, Niña. Ngayong nalaman mo na ang gagawin ko, 'wag na 'wag kang makikialam. Gusto mong mag-join sa troupe? Then I'm sorry, I'm going to turn your request down." Basta niya na lang akong tinalikuran at naglakad siya palayo.
Saglit akong natulala sa mga nangyari, I gazed upon Niño walking away from me with his bag and holding the petition papers. Dito na 'ko nagkaro'n ng kompiyansa, I wanted to make a change so I'll make a change. And I will not let anyone invalidate what I wanted!
"Hulat, Niño!" (Wait, Niño!) sigaw ko. Tumakbo ako upang lapitan siya ngunit napatigil siya sa paglalakad niya na dahilan naman ng pagtingil ko sa pagtakbo. He slowly looked at me again with his serious face.
"Unsa karon?! Ako miingon nga dili, ug ako nagpasabut nga dili. Hunonga na ang pagsunod kanako-" (What now?! I said no, and I mean no. Stop following me already-) hindi ko na siya pinatuloy pang magsalita nang pinutol ko ang tugon niya.
"May ibang paraan pa ba para makasali ako?! I badly wanted to join! Please let me join!" Halos magmakaawa na 'ko kay Niño, 'di ko namalayang dahan-dahan na palang tumutulo ang luha galing sa mga mata ko. I don't know, it just fell off.
BINABASA MO ANG
Santo Niño De Cebu
Novela JuvenilSugbuanon Duology #1. Niña Fernando first had sympathy on Niño De Jesus, the leader of their school's cultural dance troupe, because the dance troupe is said to be disbanding because of it's three-year defeat against it's rivals. As a new school yea...