Chapter 34

75 2 0
                                    

Pagbalik naming Maynila ay bumiyahe kami ni Hellios papuntang Main Headquarters ng PEA o Private Elite Army sa Pilipinas . Sa isang liblibat pribadong isla sa Palawan nakabase ang Main Headquarters habang ang mga sangay nito ay nasa mga malalayong probinsya ng bansa. Sinundo kami ng trainee papunta sa Isla. Tanging sasakyang panghimpapawid lamang ang maaaring magamit makapunta sa isla dahil sa napakahigpit na seguridad nito.

"Captain Cleared to take off " magalang na ani ng piloto. Tinanguan ko siya at bumaling sa katabi kong si Hellios na gaya ng dati ay seryosong nakikinig sa sinasabi ng pilot. Nang mapansin ang titig ko ay mabilis siyang bumaling. Ngingitian ko siya na mabilis niyang sinuklian at humigpit ang hawak sa kamay ko.

Ang lugar ay puno ng mga Tent, training grounds, at ibat ibang gamit at lugar sa pagtratraining. Ang mas maganda sa lugar ay may tinatawag na pads kung saan nakatira ang mga higher officials at mga importanting tao.

"Captain Cole Welcome" bati ng mga trainees, cadet, officers, my team and higher official na nakalinya. Dahil alam ko na ang gagawin sa mga oras na ito mabilis kong sinenyasan si Lopez para kay Hellios.

"Go with her for the meantime Hellios "seryoso kong sabi na kinatango niya. Unti unti akong pumasok sa tent at nasulyapan ko pa kung paano masinsinan nakipag usap si Hellios sa mga Higher officials. Walang nakakapasok na kahit sino sino sa Headquarters na ito hindi pa umaandar ang helicopter niyo papunta dito ay sumabog na ito. Liban na lang kung isa ka sa respetadong taong dahilan ng pagiging matatag ng camp na ito. Tama, mga mayayamang kabilang sa nagpopondo kapalit ng kanilang seguridad at may pribehiliyo na sumali at maging PEA.

Lumabas ako matapos magbihis ng uniforme naging suot ko rin sa loob ng ilang taon. Nakalinya na ang mga cadet, officers, at higher officials para umpisahan ang seremonya na hindi na ako magiging kabilang nito. Si General Tiago, isa sa mga nag implementa ng PEA ang isa sa mga boss kasamahan ng Lolo ko noon.

"Captain Cole. Salute "sigaw ng lahat. Mabilis kong inminuestra ang aking kamay sa aking ulunan.

"Salute, Last Salute "ani nila at sabay sabay na yumuko kaya ibinaba ko na ang aking kamay na pagkatapos ay pag tayo nila ng tuwid. Bumalik ako sa tent at nagpalit.

"Zailer kana hindi na ikaw si Captain "Abuela at umupo. Nasa pad ko sila ngayon para sa sinasabi nilang pamamaalam ko raw. Kakaiba talaga ang team ko.

"Sa serbisyo "dugtong niya ng tiningnan ko siya ng walang emosyon.

"Akala mo naman magtatagal tayo. Eh, next week. Goodbye Master Sergeant Abuela "pang-aasar ni Mariano.

"Zailer, You forgot something " Mendoza's smirking.

I smirked at her too!
"See that, Mendoza she's didn't " Lopez.

"Then, what it is then " Mendoza na nanghahamon.

Hindi ko na nasabi dahil inunahan na ako ng dalawa.

"Whoever brings man to Camp. " Abuela.

"That man will going to be her husband. No back out" Mariano seconded.

Sinamaan ko sila ng tingin dahil ako namam talaga ang dahilan ng Golden Camp Rule na iyan. It's just out of nowhere na sineryoso nilang lahat. Pwes, hindi ko sila masisisi seryoso ako nung sinabi ko iyon. Nagkwentuhan lang kami saglit dahil kaming lima din ang naging pamilya sa lugar na ito. They are the one I treated Home here. Lumabas kami ng pad ko ng dumilim. Hinanap ko si Hellios kaya nagtanong ako sa isang trainee.

"Nakita mo ang kasama ko " tipid at magalang niyang sinabi kung saan si Hellios bago umalis. Naninibago parin ako sa bati nila sa akin. Kung noo'y Captain ngayon ay Miss.

Nakita ko si Hellios sa shooting range pawisan at nakahubad ng pang itaas. He's on his short while manipulating the gun to its target. Marami siyang kasama pero ng makita ako ay dahan dahang umalis. Lumapit ako sa kanya na mabilis niyang kinangiti.

"I'm so proud of you "sabi niya at binaba ang baril sa harap na lamesa. Masyado akong natuwa sa sinabi niya na hindi ko namalayang ang paglapit niya.

"You're great" Hinaplos niya ang pisngi ko at masuyong hinalikan ang likod ng palad ko.

"You're Mine. Captain of my heart " I laughed at her cheeziness.

"Baby, don't laugh like that I'm blushing " sabi niya ng diretso at hindi nahihiya.

"I'm yours then " ani ko na mabilis niyang kinangiti.

"Wanna bet " bumitaw ako sa hawak niya at kinuha ang baril.

"My pleasure " aniya at mabilis na kinuha ang isa pang baril at nag-umpisang paputukan ang target.

I woke up late and sore. Hellios win last night and he got his award heavenly. I'm about to stretch my arms when Hellios enter with a food on a tray.

"Breakfast in bed baby" he said making me smile. He got nearer and put the tray of food in the bed. He kiss my cheek and neck before he sat down snaking his arms on my waist.

"You prepare this " tanong ko habang kumukuha ng bacon.

"Hmn. For you, I know your sore " he smirked.

I chuckled lightly and pinch his cheeks and continue eating. Pagkatapos naming kumain ay naligo na ako at sabay kaming lumabas sa pad at bumungad sa aming ang malinaw na dagat at ang mga nag jo-jogging na mga trainees sa gilid nito.

"I'll just take it "paalam ko kay tumunog ang phone ko. Tumango lang siya kaya lumapit ako konti sa likod ng isang tent na paharap sa dagat.

"Zailer, where are you? " it's mom.

"HQ mom. You remember the date "sabi ko na nagpatahimik sa linya.

"Who's with you?" she asks with curiosity is in her lovely voice.

"Mom, where's Dad" balewala ko sa tanong niya.

"Don't avoid the unavoidable. Your not like that. Your Dad and I are looking forward to meet your boyfriend. And please don't deny it. You are Zailer Alora Cole after all while your dating a Monteverde "

"Mom "

"Come home after well talk. BTW. Hellios parents coming " she informed.

I gasped "Mom? "

"What? I'm not doing anything of course. I hear Hera like our jewellery brand "

"Whatever mom. " I rolled my eyes and see Hellios on my peripheral vision.

"Bye for now, take care " mom cut the call. Hellios hug me from behind.

He sighed "Is they are going to like me "sabi niya na may pag aalala ang tono.

"Don't worry about it. They understand. " I assured him.

"Zailer "we both looked at Mariano nearing us with an unusual serious look on her face.

This is not a good idea..

"Bad news. Hector Cole escaped "

As soon as we hear the news. We flew to Manila as soon as possible. Pagkababa palang ay halos hindi matapos tapos ang tawag ni Hellios sa mga tauhan niya.

"Maybe Ma'am Lisa help him escaped " I said turning my gaze from the view outside to him. He sighed and look at me seriously.

"I have men around their village. No traces of Tito Hector "

"Mean he doesn't want her family to involve about it "

"We can say that but not at all "

"Is she being guarded, what about Leanna her career is sinking deep " He raised his brows when I mentioned that name. I'm so done with her. Even though we're cousins I want to be civil with here just for a peace of mind.

"She is being guarded too. Don't think ill again. You're frustrating me" he whispered huskily but seriousness is evidence.

I nod as he hold my hand aggressively but gently. I smile at him genuinely showing I'm all over about her.

Leanna..

The Heir Romance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon