Chapter 37

64 3 0
                                    

"I can't believe na kayang gawin ni Hector yun" ani Ma'am Lisa na pinapakalma ni Leanna na magmula ng dumating ay walang imik at tila umiiwas mapatingin sa amin. Matapos ng pagkakakulong ni Tito Hector hindi ko akalain na kakausapin kami ni Ma'am Lisa at Leanna at personal na pumuntang Palawan kung nasaan kami ngayon. Tahimik ang aking ama at ang kanyang kapatid na si Tita Nina katabi si Tito Donny. Katahimikan ang namayani sa buong dining area at tanging hikbi ang singhot ang maririnig mula sa ina ni Leanna. Katabi ko ang mga kapatid kasama ang ibang pinsan tanging si Mom lang ang wala at nasa kwarto dahil hindi niya gustong makasalamuha si Ma'am Lisa. Inaalagaan ang mga apo niya.

"Me too! I can't believe it as well. Kahit naman ganun si Tito Hector pasaway kina Dad, Hindi ko parin naisip na kaya niyang gawin iyon. "si Tita Nina na kahit namumuo na ang luha at matalim ang tingin kina Leanna ay sobrang eleganti parin sa paningin ko.

"He fucking kill my parents, his parents Lisa and I want him to suffer the consequences on it. Makukulong siya dahil dapat niyang pagbayaran ang nagawa niya. " ani Tito Nina at pinunasan ang luha habang hinahagod naman ni Tito Donny ang likod.

Ang mga pinsan ko ay tahimik ding nagpupunas ng luha. Payapa na ako dahil kahit papano nawala ang galit at muhi sa puso dahil sa wakas nabigyan ng hustisya ang pagkawala ni Lola at Lolo.

"Hindi na magbabago ang pasya namin Lisa at hindi ako hihingi ng pasensya. Kuya Hector deserve it. Nagkasala siya hindi lang sa amin pati sa batas at ang batas na ang bahala sa parusa at "my father cut his words and look at us before going back to Ma'am Lisa and her daughter Leanna.

"kung hindi maigagawad ang batas na nararapat sa kanya. I Zachary Montaña Cole son of late Duchess Zania Maria Là Grande Montaña Cole, will let the law of Spain treat he deserve for killing it's last Duchess " mababakas sa tono ni Dad ang awtoridad at pagiging sigurado sa gagawin. Napasinghap ang mag ina sa narinig mula kay  Dad at walang nagawa kundi tumango at napahikbi.

"I don't need tears Lisa,I'm so tired of it and your husband deserve it, he cause us wounds, that even a time can't heal and it never be kasi bumabalik lang. Time can't heal, time can't recover because there's always be a reminder but even so, I'm at peace everyone at peace including our lady here " tita Nina look at me before turning her back at them.

"A sin of father can't be a sin on his family Lisa. So, I will make sure no one will bother his family. You can go" ani Dad bago tinanguan si kuya Zeus. Mabilis na lumapit si Zeus kina Ma'am Lisa at giniya palabas.

"She's still a blood related but I still don't want to treat her like one, a civil relationship will do. She's not nice nor kind even" napatingin kami pareho ni Lynn dahil sa sinabi ni Maine habang nakakunot ang noo at ngumunguso.
Nickolai chuckled behind and I guess he heard it clearly.

"You're heartless " Nickolai tsked as he begun to walk away.

"I'm not but she deserve it anyway "she rolled her eyes and walk out.

"I should walk out too. You want to come "Lynn sarcasm voice etched my ears. She chuckled on my face and hug as she whispered sincerely "I'm so proud that I have a cousin like you " she tap my shoulder before excusing herself.

Naiwan kami ni Tito Donny and Tita Nina at si Dad. Nagpunas ng luha si tita bago umupo sa tabi ko na inuupuan kanina ni Lynn. She hold my hand softly.

"I'm proud that you didn't stop finding the truth. I'm ashamed because I accepted my mom death. without having second thoughts that it's not an accident. " she started crying again. "You really a Cole, Zailer with everyone turning their back at your suspections you didn't hold back. You still push it and your stubbornness prove that sometimes being stubborn can help " she chuckled kaya napangiti ako. Naging mas magaan ang buong dining dahil sa sinabi niya.

The Heir Romance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon