chapter 20⚠️

31 3 0
                                    

“k-kahit kailan, h-hindi ko ginustong ikahiya ka. a-alam mo kung gaano kita k-kamahal. sadyang h-hinayaan ko lang na k-kamuhian mo ako, huwag k-ka lang mawala. a-alam kong pinagsisihan mo na nakilala mo ako, pero ako? wala a-akong pinagsisihan sa l-lahat” saad ko sa kaniya at sumuka ng dugo at mabilis na hinawakan ang saksak ko

LEYA POV

natulala ako dahil sa mga sinasabi niya. hindi ko naman alam na may dahilan siya. siguro nga ay nasaktan niya ako ngunit nasaktan ko rin ito.

“h-habang nagdurusa ka, nagdurusa rin a-ako” saad niya pa sa akin at para akong na yelo Sa aking kinaroroonan

“hindi mo alam kung g-gaano kasakit na malamang kinamumuhian ka ng taong pinoprotektahan mo. pero a-anong magagawa ko? kung a-ang kamuhian mo ang magiging d-dahilan para mapa sa akin k-ka pa rin. ngunit n-nagkamali yata ako, n-nagkamali yata ako sa naging d-desisyon ko. n-noong tinawag mo a-ako gusto sana kitang p-puntahan pero hindi k-ko nagawa dahil baka mawala k-ka sa akin” kumirot ang puso ko nang may mga luhang pumatak sa mga mata niya.

“m-mahal na mahal k-kita, patawarin mo ako sa lahat ng kasalanan ko” saad niya sa akin.
patuloy lamang ako sa pagluha habang pinagmamasdan ito.

nagsisisi ako sa ginawa ko. tama siya, masiyado akong padalos-dalos sa mga nagiging desisyon ko.

ako ang gumagawa ng kamalasan sa buhay ko.

“a-ang babae r-rin pala n-nanakita mo kanina ay ang babaeng k-kinuha ko para sana ay m-maglayo sa’yo para hindi ka na mapahamak pa” saad nito.

bumagsak ito at nasalo ko naman siya. ngayon ay nakahiga ito sa mga hita ko.

“h-hindi ko na kaya. patawarin mo ako kung nasaktan kita. m-minahal kita, mahal k-kita. masaya ako na sa huling hininga ko, n-nakahinga ako ng tawad s-sa’yo” muling saad niya.

pinunasan ko ang mga luha niya at hinalikan siya sa labi. humingi ako ng kapatawaran.

“magpapahinga na ako, ha?” saad niya at unti-unti itong pumikit.

H-hindi to pwede
kasalanan koto napaka selfish ko
hindi ko siya hinayaang mag explain
Inuna ko ang galit ko
I keep blaming myself
Sa lahat ng akala ko niloloko niya ako
pero hindi lahat ng ginagawa niya para saakin ay may rason
sana tinanong ko muna siya
sana

One mistake in exchange for three livesWhere stories live. Discover now