Cum Back Home (4) - Mahal Kong Pinsan

6.3K 175 38
                                    

"Huy milo! Adik ka ba?!", inis na tugon ni Tonton. Kasunod nun ang pagtahimik ng paligid, habang ako naman ay nagtatago parin ng tingin sa kanya. "Siraulo ata tong si Milo eee, ganyan ba ang pagsalubong sa matalik mong kaibigan?", Si Joaquin na pasugod na sana.

Nakadinig ako ng tunog ng pagbagsak ng mga paa sa marmol na sahig ng salon. Pagkatapos ay biglang may nagsalita. "Relax lang Ton at Joaquin.. gayahin niyo si Lourd ohh, napakatahimik". Ano ng sunod na mangyayari?

"Siyempre namiss ko tong kaibigan natin", nagulat nalang ako ng may yumakap sa akin. Hala! Di ko ito inaasahan. Si milo niyakap niya ako! Hinagkan ako ng hubad na katawan ni Milo! Pero bakit?

"Namiss ko itong si Dennis.. miss na miss", Dumiin bigla yung isang kamao niya sa aking likuran. Tila ba sa konting bilis ng oras ay tatagubtuban niya ako ng ubod ng lakas. "Ehh ako namiss mo ba ako Dennis?", naramdaman ko ang pag-alis ng kanyang pagyakap at ngayon ay munti kong naaaninag na nakaharap siya sa akin.

"Huy Dennis nahihiya ka ba dyan kay Gago, tangna andrama niyo men!", Bigla ng sumingit si Tonton at pinaharap na ako ng ayos sa kanya. "Aaa hai.."-Kinabahan ako pagkatapos kong masabi yun. Bat nga ba ako kinakabahan? Mukhang tanga lang Dennis?! Past is Past! Hmmmmmp pero ang nakaka-imbyerna ang katotohanang jowa niya ang baklitang si Michael?! How Come?!

"Ohhh tama na yan! Masyado niyo ng pinepressure ang bhebhe ko. Umagang umaga ehh panay dayo dito. Sige at balik nalang kayo mamaya libre ko nalang din yang gupet niyang kasama niyo. Tutal mukhang bagong bakasyon ka rito at kaibigan ka ng bhebhe ko. Libre ka na"-- Wala akong pake sa sinasatsat ng baklang itu!! kainis panay yakap siya kay Milo! Child Abuse!

"Ms. Ikel naman ohh, patambay na muna kame rito. Uyy milo sabihan mo nga yang magandang Jowa mo"-Pang-uuto ni Joaquin kay Michael. "Pre sumunod nalang kayo dito sa Bhebhe ko (Sabay tingin sa akin ni Milo, kasunod ng pag-akbay niya kay Michael! Kadiri! Nakakadiri!) Marami pa kase kameng gagawin bukod sa mag-almusal"-Kakaiba yung tingin niya, parang may bastos na kapilyuhan yung taglay. [4___4]

"Ohh gora na gora na!"-Pagtataboy sa amin ni Michael. "Ms. Ikel naman ohh", pag-angal pa ni TonTon. "Lalaspagin mo nanaman ata yang kaibigan namin ehh", si Joaquin. Naitulak na kame nun palabas ng baklang manyakis ng muli itong nagsalita. "Wala kamong labot ta... agum ko na ya! Aku lang iya, kaya dawa unong gibuhun ko. MagKado man kame dine sa loog ka salon. Uda na kamo labot! Gora na kayo.. balik nalang kayo mamaya!"

Kainis! Naiinis ako! Anong ginagawa nila diyan sa salon? Milo ano bang nangyari sayo? Bat sa kanya pa?! Pwede namang sa babae nalang ehh. Pero bakit sa kanya pa? Sobrang nakakasama sa pakiramdam. Insulto toda much! Pero anu pa bang magagawa ko? bat nagiging apektado ako ng husto? mag-i isang taon na kameng nawalay. Siguro apektado bilang isang concern na kaibigan. Pero hinde ehh.. hindi ito nararamdaman ng bilang isang kaibigan lamang. Bat sila Tonton, Joaquin at Lourd wala lang sa kanila yung relasyon ng dalawa?

Huhuhuhuhuhuhu siguro nga may kakaiba! Siguro may feeling pa ako sa kanya? Parang nagmatured siya ngayon.. Lalong gumwapo at kumisig. Pero ang dating pagmamay-ari ko dito sa bicol ay pagmamay-ari na ng iba! At sa baklita pang iyon!

"Tindi ni milo, dame nanaman nun panglibre satin mamaya", sabi ni Joaquin habang nagsisimula na kameng maglakad pabalik.

"Matagal na ba sila?"-tanong ko naman.

"Mag-iisang buwan na siguro ngayon.. Hahahahahahaha malungkot kase yang putang si Milo, ayun natipuhan ni Michael. Di na tinigilan"-Kwento ni Tonton.

"Hanggang sa nagpachupet na si Milo!"-Sabay na tumawa si Joaquin at Tonton.

"Bat naman siya malungkot?"-tanong ko.

SUBDIVISION SCANDAL III 💚❤️💙Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon