Chapter 1

84 5 0
                                    

~~~~Start~~~~

After the performance, dumiretso muna ako sa library since I have nothing to do naman. Maya-maya pa naman ang simula ng ssg meeting. I'm a president in this school because everyone just suddenly nominated me, even the teachers.

Sobrang hirap sa akin pag-sabayin ang paghahanap ng part-time job at pag-aaral. Sa ngayon ay kailangan ko talaga maghanap ng mapagkikitaan dahil sobrang dami kong kailangan bayaran para sa schools. Damn life.

Habang nagbabasa ako ay may lumapit sa akin kaya naman napatingin ako rito.

"Pres, dumating na si Officer dani," sulpot ni Zienne.

She's Zienne Ramirez isa siya sa class officers and she's in the same class as mine.

I nodded, looking at her bitterly. "Susunod ako," sagot ko, tumango s'ya at umalis.

Nagpakawala ako ng malalim na hininga, hindi ko man lang natapos ang unang kabanata sa libro na binabasa ko. Tumayo na lamang ako at walang ganang lumabas ng library.

I was walking downstairs while holding my english book in right hand while my other hand is in my pocket. Acting fool in front of everyone is very hard. I don't usually socialize, with people.

I hate socializing with people, because I know that they'll use me. I only live for academic validation and nothing else. I also eat less and sleep less. That's how my life's are.

While I was walking I saw a three student playing a mobile game in a hallway kaya naman nilapitan ko muna ang mga 'to.

"Get back to your rooms, now!" utos ko at kaagad naman nagsitakbuhan ang mga ito papunta sa silid nila. Tsk.

I have arrived at the room-meeting and I'm not informed na sobrang lamig pala dito sa silid na 'to. Edi sana nagstyle man lang ako o nag-jacket.

"Good Morning," I greeted them as they stood up and greeted back.

Umupo na ako sa bakanteng upuan at halos lahat ng narito ay nakajacket at may sari-sariling mundo. Wala pang ilang segundo ay may pumasok at ito na siguro ang tinatawag nilang si Officer Dani.

Tumayo ako at saka lumapit sa matanda. I shaked my hands with him as I looked at him with my resting face. I'm not being rude, inaantok lang talaga ako.

"Good Morning, you must be Officer Dani," bati ko, tumango ito bilang sagot.

"And you must be the president in this school," maligayang sambit niya. "Kung ganoon ay humihingi na ako ng paumanin kung naabala ko ang protect preparations meeting ninyo." pahabol pa nito.

"Andito ako para magmasid sa buong iskwela niyo, kung nagtataka kayo kung bakit ay dahil ito sa nawawalang documents at files na-inereport sa amin ng isang guro. Huwag kayong mag-alala dahil pati kabilang building ay magmamasid din kami." pahayag nito.

Missing documents and files? Para saan naman ang mga iyon.

"Ano'ng ibig niyo sa pagmamasid? Sa mga silid?" nagtatakang tanong ko.

Tumingin ito sa akin. "Hindi, sa mga nag-aaral sa buong iskwela na ito." sagot niya na nagpataas sa kaliwang kilay ko.

"We're sending a forms to each students to confirm their identity, and we need your all participation."

~

"Ba't ka naman humindi?" galit na tanong ni Mika kaya tinaasan ko siya ng kilay.

Umupo muna ako sa upuan ko bago sumagot. "I don't even know what is he saying. At ano ba kinalaman natin sa mga files at documents, of course I wouldn't accept it, in fact p'wede pa itong makasira sa lahat."

Escaped the Summer (M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon