Chapter 8

34 2 0
                                    

Kinuha ko na ang bag ko at lalabas na sana ako pero tinawag ako ng mga kaklase ko.

"Sa'n ka punta pres? Uwian na?" Tanong ng mga 'to.

"Hindi, may lesson pa si Ma'am Saldivar," seryoso kong sabi at narinig ko naman ang mga bugtong-hininga nila.

Lumabas na lang ako saka kinuha ang phone ko para tawagan si Zui na gunggong.

Sinagot naman nito ang tawag ko ["Bakit Axeltot."] Barumbadong tanong niya.

"Sa'n ka? May practice tayo kaya bilisan mo," wika ko. "Sa court ako."

["Yes mastah"] He answered in british accent.

"Dala ka ng pagkain ha, fishball, yung mayonnaise at cheese, pag-wala 'yan puputulin ko ano mo," pagbabanta ko na nagpatawa sa kaniya.

["Parehas na parehas talaga kayo ni Jaze e 'no, sige na bye."] Putol nito sa tawag.

I rolled at my screen and I was about to go but someone suddenly talked.

"Miss pres." Boses ni Azkiro ang narinig ko kaya naman hinarap ko ito kaagad.

"What?" Maarteng tanong ko.

Inabot niya sa akin ang mga papel na may naglalamang mga liriko. Napakunot ako ng noo skaa tumingin sa kaniya nang naguguluhan ang ekspresyon ko.

"What's this for?" I asked.

Umirap siya sa akin saka ako tinalikudan. "HOY!!!" I yelled his name but he just walked there like a unbothered while his hands were on his pocket.

That stupid as'hole!!!

Binuklat ko ulit itong papel na binigay niya at nakitang may nakasingit na letra sa papel.

Binuklat ko ulit itong papel na binigay niya at nakitang may nakasingit na letra sa papel

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Miss vanana? When did Tita vanilla changed her nickname.

I folded the paper crosswise before placing it in my bag. I just can't believe, that weirdo just ignored me and walked away like a rude ruthless cruel man!

~

Nakarating na ako sa court at nakitang nag-iintay doon si Zui kaya naman nilapitan ko ito.

"Buti naman sumunod ka pa 'no?" Sumbat niya na nagpairap sa akin.

"It's not like I'm one hour late," maarteng komento ko.

Inabot niya sa akin ang fishball at saka na kami naglakad papunta sa practice room.

Habang naglalakad kami patungo sa practice room ay napansin kong kulang ang fishball na ito, kaya naman unti-unting nalipat ang tingin ko kay Zui.

"Binawasan mo ba 'tong fishball ko?" Iritadong sigaw ko saka naman ito ngumiti at tumakbo nang mabilis.

Ewww! I hope he didn't used my stick! Well, it'll be more worst if he used his hand, that son of- ugh!

~

Nakaupo ako ngayon habang naka-halukipkip. Iniintay kasi namin ang direktor at ang propesor na magmamasid sa amin kung may mali ba sa role or sa pag-acting sa amin.

"Feel ko boss T, may sakit ako." Zui faked a cough.

Umirap ako. "Ulol, may sakit utak mo kamo," paanas kong sinabi dahilan para tumawa si Kuya Tyron.

Siya ang tinatawag ni Zui na boss T. He's a photographer as well as camera man, isa rin siya ang nagpopromote sa school namin kaya maaasahan talaga si Tyron.

I forgot. He's Jyron's older brother.

"Eto na pala sila e." Tyron said as he approached the professor and the director.

Bago pa makatayo si Zui ay binatukan ko ito saka naman ito umungol na nagpagulat sa kanila. Tinakpan ko ang bibig ko para pigilan ko ang tawa ko.

"Axcielle Max, it's nice meeting you, I'm hoping to see you in college." Nakangiting pagbati ng propesor.

Ngumiti ako "It was nice meeting you too and I would gladly visit you when I graduate, sir." I said politely as he smiled widely.

"Ako nga pala si Professor. Deyn Cameron, ang tutulong sa inyo para sa film." Pagpapakilala niya na nagpangiti sa akin.

"Okay, let's start? I still have a schedule for a next shoot kasi." Tyron talked.

Tumango na lang ako at tinignan ng masama si Zui. "Ayusin mo." Pagbabanta ko sabay irap sa kaniya.

Pumwesto na kami at saka tinignan saglit ang mga lines ko. Pagkatapos kong basahin ito ay ibinaba ko na ito sa upuan saka hinarap si Zui na nagpipigil ng tawa.

"Axcielle, 'di mo na ba kailangan 'yong script?" Tanong ni Propesor Cameron.

Nabaling ang tingin ko dito at saka umiling-iling. "No need prof, I've memorized it already." Nakangiting sagot ko saka naman din ito ngumiti pabalik.

Binalik ko ang tingin kay Zui, "Ayus-ayusin mo, bago ko putulin 'yang puri mo." I whispered with a threatening tone.

"Okay, let's do it." Tyron said excitedly.

"Lights, camera, actio-"

"Pogi ba 'ko sa camera, dapat po-" putol na sasabihin niya dahil kaagad ko siyang binatukan.

This hayop na gunggong talaga!

"Zui naman 'tol, pogi ka na nga kahit saang anggulo!" bulyaw ni Tyron na tila ba may pagka-inis kay Zui.

Tinitigan ko ng masama si Zui saka ko binago ang emosyon ko. "Ayusin mo hayup ka."

I cleared my throat as I look at him with my dejected face.

"Light, camera, action!"

"Kai, may mahal na akong iba. Can't you understand it?!" Pagdarama ko with my voice cracking.

Napakagat ito ng labi para pigilan ang tawa niya.

"S-sino?" Kunwaring utal niya na bakas pa sa boses ang pagpipigil.

Hindi na kaya ng sarili kong magpigil ng tawa dahil ang mukha niya ay parang tanga. Why am I doing this, this is a torture! Kung hindi lang sana si Zui ay edi sana nakakafocus ako. But Finally, seryoso na siya.

"It's nathan, kai!" Sagot ko habang umiiyak ng pakunwari.

"Nagtanong?" Humalakhak siya ng tawa at saka naman ako bumugtong-hininga.

Ang mga tao rito ay halos mangiyakngiyak na dahil sa pag-uugali nitong si Zui. Parehas na parehas talaga sila nila Echo at Jyron. Pare-parehong bullsh't sa buhay ko.

~

Naka-twenty-two takes na kami at ayaw talaga sumeryoso ni Zui kaya napaupo na ako sa pagod habang nakapuwang labi sa director, propesor at kay Tyron.

"Please, I want someone else. Not him!" I almost begged.

Tumango sila. Yes! "Zui, sayang kag'wapuhan mo. Kingina ka lang." Bulaslas ni Tyron kay Zui saka ito hinagisan ng unan.

~

"He'll be your new partner for your film." My eyes sparkled when I saw a handsome man came from the other building.

He's fine. But I'm not interested. Hoping that he'll take our practice serious, unlike Zui.

(8)

Escaped the Summer (M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon