Chapter 35

21 1 0
                                    

"Papasok na po ako..." mahinhin kong sabi.

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko pagkatapos ng gabing iyon. Nagbago ang tingin ko kay Tita beatrice, and I had a chance to be close with her.

"Sumabay ka na sa akin, Axcielle," alok ni Dad habang inaayos ang suit niya.

Napangiti ako at tumango.

In my entire life, I have never been happier. It's as if I've been given a second chance to live, and I can now rejoice in the fact that I may now experience what it's like to have a father.

"How's the food?" Tita beatrice asked.

"It taste good," nakangiti ko namang sagot.

She smiled and pat my hair gently. "Take care, and eat your food I've made you."

I nodded and smiled back.

Nang makarating na ako sa school ay bumaba si Dad para bigyan ako ng halik sa noo.

"Susunduin kita mamaya, we're having dinner," He smiled as he fixed my collar.

"Okay Dad," nakangiting sabi.

Naglakad ako papunta sa aming silid at hindi ko mapigilang ngumiti at makaramdam ng saya sa aking puso.

"President, ganda ngayon ah." Si Aster.

Umirap ako at umupo sa aking puwesto, napatingin sa blackboard na kung saan may nakalagay na announcement.

April 30: musical festival (2:30 p.m 'music festival')
May 2: graduation & card giving (10:30 a.m.)
May 3: prom ( '8:00 p.m 'night prom')

Nanlaki ang mata ko... sa Tueday na ang graduation?!

"Ba't biglaan?" Tanong ko kay Aster.

"Gaga kahapon pa nga daw dapat 'yong graduation pero nalate tayo ng announcement," He replied, making me nervous.

"So... sa next Tuesday na i-aannounce 'yong valedictorian?" Tanong ko at tumango naman ito.

"Opkors," loko-lokong sagot naman niya.

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko pero kahit wala na ngayong nagpepressure sa akin ay natatakot at ninenerbyos pa rin ako. After Dad told me everything... I wanted to take the opportunity to take back what Dad's deserve.

Even Mom.

After class ay dumiretso na ako sa arc dahil ako na lang ang pupunta doon sa dinner namin ni Dad. Nagtataka lang ako dahil hindi pumasok ngayon si Azkiro.

Nang makarating na ako sa restaurant na tinutukoy ni Dad ay kaagad na akong bumaba at hinanap ang puwesto ni Dad pero tila ba naliligaw na ata ako sa lawak ng restau.

I called Dad.

"Dad, where are you? I'm here na po."

["We're on the upstairs, 'nak."]

'We're'? Who's he with...

But to be called 'nak' it feels so different.

Tumaas na ako at natigilan na lang ako nang bigla kong makita si Azkiro na kaharap si Dad. It's like they're talking seriously that the tension between them made me scared. What's happening?

Escaped the Summer (M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon